Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc dự kiến họp về cuộc khủng hoảng Syria

Thứ hai, 22/01/2018 14:04
Hãng tin AFP dẫn nguồn tin các nhà ngoại giao cho biết, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) sẽ nhóm họp vào ngày 22/1 nhằm thảo luận về cuộc khủng hoảng nhân đạo đang trở nên tồi tệ hơn tại Syria sau khi Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành cuộc tấn công nhằm vào lực lượng người Kurd ở Afrin thuộc miền Bắc Syria.
Binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ triển khai tại Reyhanli, tỉnh Hatay, gần khu vực
biên giới với Syria. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo yêu cầu của Pháp, cuộc thảo luận kín của HĐBA LHQ sẽ đề cập đến chiến dịch của quân đội Syria tại tỉnh Idlib và Đông Ghouta cũng như cuộc tấn công mới nhất của Thổ Nhĩ Kỳ vào Afrin. HĐBA dự kiến sẽ nghe báo cáo của Phó Tổng thư ký phụ trách vấn đề nhân đạo của LHQ Mark Lowcock (Mác Lâu-cốc) về chuyến thăm mới đây của ông tới Syria.

Theo các nhà ngoại giao, cuộc họp dự kiến sẽ bắt đầu vào khoảng 16h30 giờ GMT (23h30 ngày 22/1 theo giờ Hà Nội).

Trước đó, Pháp đã kêu gọi HĐBA LHQ họp khẩn để đánh giá toàn bộ nguy cơ khủng hoảng nhân đạo trong bối cảnh giao tranh gia tăng ở Syria. Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian (Giăng I-vơ Lơ Đri-ăng) cho biết hàng chục nghìn người Syria bị mắc kẹt tại các khu vực do phiến quân kiểm soát bên ngoài Damascus, Đông Ghouta, trong khi hàng chục nghìn người khác buộc phải đi sơ tán do giao tranh ở tỉnh Idlib, Tây Bắc Syria. Do đó, ông kêu gọi ngừng ngay các cuộc xung đột, đồng thời yêu cầu hỗ trợ nhân đạo cho toàn bộ người dân ở những vùng này. Theo Ngoại trưởng Le Drian, ông đã điện đàm với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ trong sáng 21/1. Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Florence Parly (Phlo-răng-xơ Pác-ly) cùng ngày nhấn mạnh Thổ Nhĩ Kỳ cần ngừng giao tranh với các tay súng người Kurd ở Syria.

Ngày 20/1, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ thông báo bắt đầu tiến hành chiến dịch lớn mới mang tên "Nhành Ôliu" nhằm đánh bật lực lượng YPG của người Kurd khỏi Afrin. Thổ Nhĩ Kỳ coi YPG là một tổ chức khủng bố vì có quan hệ với các tay súng thuộc đảng Công nhân người Kurd (PKK) bị cấm hoạt động ở Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, YPG lại được Mỹ hậu thuẫn tại Syria./. 

Theo TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực