Hàn Quốc khẳng định tập trận không nhằm vào Triều Tiên

Thứ hai, 12/08/2019 15:23
Ngày 12/8, Bộ Thống nhất Hàn Quốc đã bác bỏ những chỉ trích của Triều Tiên cho rằng cuộc tập trận chung giữa Hàn Quốc và Mỹ đang diễn ra là vi phạm các thỏa thuận liên Triều, đồng thời nhấn mạnh những chỉ trích như vậy không giúp thúc đẩy quan hệ giữa hai miền.
Binh sĩ Mỹ tham gia cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn tại Pocheon, Hàn Quốc, ngày 16/4/2019.
(Ảnh: AFP/TTXVN)

Phát biểu họp báo thường kỳ, người phát ngôn bộ trên, ông Lee Sang-min (Li Xang Min) nêu rõ cuộc tập trân chung Hàn-Mỹ "không phải là một cuộc diễn tập thực địa nhằm vào Triều Tiên, mà là một cuộc diễn tập chỉ huy chung nhằm chuẩn bị cho việc chuyển giao quyền chỉ huy tác chiến thời chiến". Ông Lee Sang-min khẳng định cuộc tập trận không vi phạm các thỏa thuận quân sự liên Triều, đồng thời cho rằng "những chỉ trích của Bộ Ngoại giao Triều Tiên và các cơ quan truyền thông nước này nhằm vào chính phủ của chúng tôi liên quan cuộc tập trận chung giữa Hàn Quốc và Mỹ hoàn toàn không giúp thúc đẩy quan hệ liên Triều".

Người phát ngôn trên cũng khẳng định Hàn Quốc vẫn cam kết tuân thủ các thỏa thuận thượng đỉnh liên Triều đạt được hồi năm ngoái, đồng thời kêu gọi Bình Nhưỡng đáp lại những nỗ lực của Seoul nhằm thúc đẩy quan hệ liên Triều.

Tại cuộc gặp thượng đỉnh vào tháng 9/2018 giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (Mun Chê In) và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (Kim Châng Un), hai bên đã ký các thỏa thuận về quân sự, theo đó nhất trí giảm căng thẳng tại biên giới liên Triều. Tuy nhiên, trong tháng này Hàn Quốc và Mỹ đã xúc tiến cuộc tập trận chung, bất chấp các cảnh báo của Triều Tiên nhấn mạnh động thái này vi phạm các thỏa thuận thượng đỉnh. Bình Nhưỡng coi các cuộc tập trận chung Hàn-Mỹ là hoạt động diễn tập xâm lược Triều Tiên. Trong mấy tuần qua, Triều Tiên đã tiến hành 5 cuộc thử vũ khí lớn, mới đây nhất là vụ phóng hai vật thể được cho là tên lửa đạn đạo tầm ngắn về phía biển Nhật Bản sáng sớm 10/8, nhằm phản đối các cuộc tập trận chung Hàn-Mỹ./.

TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực