Hàn Quốc đề xuất tiến hành đối thoại cấp cao với Triều Tiên

Thứ ba, 02/01/2018 17:58
(ĐCSVN) – Ngày 2/1, Hàn Quốc đề xuất tiến hành đối thoại cấp cao với Triều Tiên vào tuần tới về khả năng Triều Tiên sẽ tham dự Thế vận hội mùa Đông PyeongChang 2018. Đây được xem là một phản ứng thiện chí của Hàn Quốc trước thông điệp Năm mới mang tính hòa giải của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-Un.
Bộ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc Cho Myoung - gyon phát biểu trong cuộc họp báo ngày 2/1.
(Ảnh: Yonhap)


Phát biểu trong một cuộc họp báo cùng ngày, Bộ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc Cho Myoung - gyon kêu gọi hai miền Triều Tiên đối thoại vào ngày 9/1 tới tại làng đình chiến Panmunjom thuộc khu vực phi quân sự giữa hai miền. Sự kiện này, nếu diễn ra theo dự kiến, sẽ đánh dấu lần đầu tiên hai miền Triều Tiên nối lại đối thoại cấp cao kể từ tháng 12/2015 trở lại đây.

Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc khẳng định, các vòng đối thoại sắp diễn ra sẽ tập trung vào khả năng Triều Tiên tham gia Thế vận hội mùa Đông PyeongChang, bao gồm chương trình cụ thể và các thành viên trong phái đoàn Triều Tiên. Tuy nhiên, nhiều quan chức khác của Hàn Quốc lại cho rằng, sự kiện này sẽ mở đường cho việc nối lại các vòng đối thoại liên Triều và giúp cải thiện mối quan hệ giữa hai miền vốn từ lâu đã trong trạng thái căng thẳng. Vào tháng 7/2017, Hàn Quốc đã đề xuất tiến hành đối thoại quân sự liên Triều nhằm hạ nhiệt căng thẳng tại khu vực biên giới và thảo luận về nối lại chương trình đoàn tụ các gia đình bị ly tán trong chiến tranh Triều Tiên 1950-1953, song không được Triều Tiên hưởng ứng.

“Chúng tôi hy vọng rằng Hàn Quốc và Triều Tiên sẽ cùng ngồi xuống để thảo luận thẳng thắn về sự tham gia của Triều Tiên vào Thế vận hội mùa Đông PyeongChang, cũng như cách thức cải thiện các mối quan hệ liên Triều...Chính phủ Hàn Quốc sẵn sàng đối thoại với Triều Tiên, cho dù vào thời điểm nào, ở nơi đâu hay dưới hình thức nào...” – người đứng đầu Bộ Thống nhất Hàn Quốc nêu rõ. Bên cạnh đó, ông Cho Myoung-gyon cũng kêu gọi hai miền Triều Tiên nhanh chóng nối lại các kênh liên lạc đang bị đình trệ.

Trước đó, trong thông điệp Năm mới ngày 1/1, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-Un tuyên bố Bình Nhưỡng để ngỏ cánh cửa đối thoại với Seoul, đồng thời bày tỏ sẵn sàng tham gia Thế vận hội mùa Đông diễn ra tại Hàn Quốc từ ngày 9-25/2 tới. Thông điệp bất ngờ trên được ông Kim Jong-Un đưa ra trong bối cảnh Hàn Quốc đã nhiều lần kêu gọi Triều Tiên tham gia vào Thế vận hội mùa Đông PyeongChang vì tin tưởng rằng, diễn biến này có thể giúp xoa dịu căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Ngay lập tức, Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cũng hoan nghênh thông điệp của Triều Tiên và đã chỉ thị cho các cơ quan chức năng nhanh chóng đưa ra các biện pháp giúp hiện thực hóa vai trò tham gia của của Triều Tiên vào sự kiện thể thao sắp diễn ra vào tháng tới. Phát biểu trong cuộc họp Nội các Hàn Quốc, ngày 2/1 tại Nhà Xanh, ông Moon Jae-in đã chỉ thị cho Bộ Thống nhất, Bộ Văn hóa và Thể thao Hàn Quốc triển khai công tác chuẩn bị để có thể nhanh chóng khôi phục các vòng đối thoại liên Triều, đồng thời tạo điều kiện để Triều Tiên có thể tham dự Thế vận hội mùa Đông PyeongChang 2018. Nhà lãnh đạo Hàn Quốc cho rằng, việc Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-Un phát đi thông điệp sẵn sàng cử phái đoàn tham gia Thế vận hội mùa Đông PyeongChang và tiến hành đối thoại cấp cao với Hàn Quốc sẽ mở ra một “cơ hội lớn lao” để cải thiện các mối quan hệ liên Triều và thiết lập hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.

Kể từ khi lên nhậm chức, vị Tổng thống theo đường lối tự do của Hàn Quốc đã tỏ rõ quyết tâm tìm kiếm cơ hội hòa giải với Triều Tiên ngay cả trong bối cảnh chính quyền Seoul đang tập trung vào các biện pháp gây sức ép và trừng phạt liên quan tới các vấn đề hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.

Cách đây ít lâu, ông Moon Jae-in đã đề xuất phương án Hàn Quốc và Mỹ sẽ trì hoãn các cuộc tập trận chung có thể diễn ra trùng thời điểm tổ chức Thế vận hội mùa Đông PyeongChang và Thế vận hội dành cho người khuyết tật (Paralympics) tiếp theo sau đó.

Liên quan tới vấn đề này, ông Cho Myoung-gyon, ngày 2/1 nhấn mạnh, lực lượng quân đội của hai nước đồng minh sẽ đưa ra quyết định cuối cùng sau khi cân nhắc tới nhiều yếu tố khác nhau. Cuối tuần trước, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis cũng cho biết, lịch trình của các cuộc tập trận chung thường niên với Hàn Quốc sẽ được điều chỉnh vì sự kiện Thế vận hội mùa Đông PyongChang 2018. Ông Mattis khẳng định việc thiết lập lại lịch trình cho các cuộc tập trận sẽ được đưa ra dựa trên sự phê chuẩn của Mỹ và Hàn Quốc./.

Thu Lan (Theo Yonhap, NHK)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực