Hàn Quốc: Công đoạn chuẩn bị cuối cùng cho Hội nghị thượng đỉnh liên Triều

Thứ ba, 24/04/2018 16:26
(ĐCSVN) – Các công việc chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh liên Triều gần như đã được hoàn tất để sẵn sàng cho cuộc gặp lịch sử giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ diễn ra vào ngày 27/4 tới.
Công đoạn chuẩn bị cuối cùng cho Hội nghị thượng đỉnh liên Triều gần như đã được hoàn tất.
(Ảnh: Yonhap)


Phát biểu trước báo giới ngày 24/4, một quan chức của Nhà Xanh cho biết, Hàn Quốc sẽ sớm tiến hành một cuộc tập dượt tổng thể khi chỉ còn 3 ngày nữa là diễn ra Hội nghị thượng đỉnh lịch sử với Triều Tiên.

Theo kế hoạch đã đề ra, vào ngày 25/4, hai miền Triều Tiên sẽ tiến hành một cuộc tập dượt chung, cuối cùng tại khu vực an ninh chung ở làng đình chiến Panmunjom – nơi sẽ diễn ra Hội nghị thượng đỉnh liên Triều lần thứ 3. Trong khi đó, công tác chuẩn bị cuối cùng cho Hội nghị thượng đỉnh sẽ được thực hiện 1 ngày sau khi các chuyên viên của Hàn Quốc và Triều Tiên đạt được thỏa thuận chi tiết về cuộc gặp lịch sử giữa lãnh đạo hai miền.

Ông Kwin Hyuk-ki – một phát ngôn viên Nhà Xanh, đồng thời là một trong 5 thành viên của phái đoàn Hàn Quốc tham gia các vòng đối thoại cấp chuyên viên với Triều Tiên cho biết, hai miền Triều Tiên đã tiến hành 3 vòng đàm phán cấp chuyên viên về nghi thức ngoại giao, các biện pháp bảo đảm an ninh, vấn đề đưa tin về Hội nghị thượng đỉnh liên Triều và đã đạt được một thỏa thuận cuối cùng.

Trước đó, hai miền Triều Tiên đã nhất trí tiến hành đối thoại cấp cao để hoàn tất công tác chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh lịch sử diễn ra vào cuối tuần này. Tuy nhiên, trong một tuyên bố đưa ra ngày 24/4, một quan chức không tiết lộ tên của Nhà Xanh cho biết, việc tiến hành đối thoại cấp cao giữa hai miền Triều Tiên là không cần thiết bởi hầu hết các quyết định liên quan tới việc chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh liên Triều đã được hai bên nhất trí thông qua. Trong đó gồm cả những chi tiết cụ thể nhất như thời gian hai nhà lãnh đạo Triều Tiên và Hàn Quốc bắt tay lần đầu tiên và tuyến đường mà nhà lãnh đạo Triều Tiên sẽ thực hiện khi đi qua khu vực biên giới liên Triều tới nhà Hòa Bình thuộc quyền kiểm soát của Hàn Quốc tại làng đình chiến Panmunjom.

Trong tuyên bố cùng ngày, quan chức trên của Nhà Xanh cho biết, việc lên kế hoạch thực hiện một cuộc điện đàm giữa các nhà lãnh đạo của hai miền Triều Tiên trước cuộc gặp gỡ thượng đỉnh cũng “dường như là không cần thiết”. Quan chức này cho rằng, hành động này sẽ chỉ đơn thuần mang tính “biểu tượng”, bởi trên thực tế các nhà lãnh đạo của hai miền Triều Tiên đã lên kế hoạch gặp gỡ trực tiếp và thảo luận về những vấn đề thách thức nhất trong quan hệ liên Triều, gồm cả việc giải trừ vũ khí hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên. “Hiện chúng tôi vẫn tiếp tục đang cân nhắc xem liệu cuộc điện đàm mang tính biểu tượng này có thực sự cần thiết vào thời điểm này hay không” – quan chức trên nêu rõ.

Vào ngày 27/4, lãnh đạo hai miền Triều Tiên sẽ tiến hành hội nghị thượng đỉnh lần thứ 3 và đánh dấu lần đầu tiên một nhà lãnh đạo Triều Tiên đặt chân sang lãnh thổ Hàn Quốc kể từ sau khi cuộc chiến tranh Triều Tiên 1950-1953 kết thúc. Sự kiện lịch sử này được kỳ vọng là sẽ giúp tháo gỡ những nút thắt đã tồn tại nhiều thập kỷ qua trong quan hệ giữa hai miền Triều Tiên. Chỉ vài ngày trước khi diễn ra Hội nghị thượng đỉnh liên Triều, cả hai miền Triều Tiên đều có những động thái mang tính hòa giải nhằm tạo dựng một bầu không khí tích cực cho sự kiện này. Vào tuần trước, đảng Lao động cầm quyền tại Triều Tiên đã tuyên bố ngừng tất cả các vụ thử hạt nhân và tên lửa đạn đạo – một hành động được nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ từ cộng đồng quốc tế.

Ngày 23/4, Hàn Quốc đã đáp lại thiện chí của Triều Tiên bằng việc ngừng tuyên truyền qua loa sang vùng biên giới với Triều Tiên với hy vọng rằng, hành động này sẽ góp phần thúc đẩy bầu không khí hòa giải đang được thiết lập trên bán đảo này.

Trong tuyên bố cùng ngày, một số quan chức của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, quyết định dừng các hoạt động tuyên truyền chống Triều Tiên đã được Bộ trưởng Quốc phòng Song Young-moo đưa ra vào chiều ngày 22/4. Cũng theo nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Hàn Quốc thì cũng trong ngày 23/4, Triều Tiên đã bắt đầu tắt một số loa tuyên truyền ở khu vực biên giới và tính đến 18 giờ cùng ngày thì một số lượng loa tuyên truyền đáng kể đã ngừng hoạt động. Trước đó, Triều Tiên đã duy trì khoảng 40 loa tuyên truyền chống Hàn Quốc ở khu vực biên giới liên Triều./.

Thu Lan (Theo Yonhap)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực