Đối thoại hòa bình tại Nicaragua đổ vỡ

Thứ ba, 19/06/2018 20:03
Ngày 18/6, Hội đồng Giám mục Nicaragua, tổ chức trung gian cho cuộc đối thoại giữa chính phủ và các lực lượng biểu tình, tuyên bố tạm ngừng cả 3 nhóm làm việc của cuộc đàm phán với lý do chính phủ của Tổng thống cánh tả Daniel Ortega (Đa-ni-en Oóc-tê-ga) chưa hoàn tất các cam kết.
Người biểu tình ở Nicaragua. (Nguồn: AFP)

Ngày 15/6 vừa qua, hai bên đã bất ngờ đạt thỏa thuận mời đại diện của một số tổ chức quốc tế tham gia cuộc điều tra về các hành vi bạo lực khiến ít nhất 170 người thiệt mạng trong 2 tháng biểu tình vừa qua. Tuy nhiên, theo tuyên bố trên mạng xã hội của Giám mục Silvio Báez (Xin-vi-ô Ba-ết), chính phủ hiện chưa công bố thư mời Ủy ban Nhân quyền liên Mỹ, Cao ủy Liên hợp quốc về nhân quyền, Liên minh châu Âu (EU) và Văn phòng Tổng thư ký Tổ chức các nước châu Mỹ (OAS) như đã thỏa thuận. Đây là đã lần thứ 3 cuộc đối thoại hòa bình quốc gia này bị hoãn vô thời hạn kể từ khi bắt đầu từ giữa tháng 5 vừa qua.

Cùng ngày 18/6, Khối Thị trường chung Nam Mỹ (MERCOSUR) đã bày tỏ quan ngại về tình hình bạo lực đang diễn ra tại Nicaragua, đồng thời kêu gọi chính phủ và người dân nước Trung Mỹ này nối lại đàm phán.

Trong thông cáo chung đưa ra tại hội nghị thượng đỉnh tại thủ đô Asuncion của Paraguay, khối này nhấn mạnh tầm quan trọng của Bàn Đối thoại do Hội đồng Giám mục Nicaragua tổ chức với mục đích “tìm ra một giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng nghiêm trọng, cũng như hỗ trợ những nỗ lực hợp tác ở cấp Ủy ban Nhân quyền liên Mỹ, nhằm điều tra và làm rõ tình trạng bạo lực”.

Biểu tình nổ ra tại hầu hết các thành phố của Nicaragua từ ngày 16/4 sau khi chính phủ ban hành sắc lệnh cải cách hệ thống bảo hiểm xã hội, trong đó tăng mức đóng góp bắt buộc đối với cả các doanh nghiệp, người lao động và người hưu trí. Chính phủ Nicaragua cáo buộc nhiều nhóm bán quân sự cực hữu và các nhóm tội phạm được trả tiền để kích động tình trạng bạo lực này. Ngày 16/5, chính phủ và đại diện giới doanh nhân, sinh viên, nông dân của quốc gia Trung Mỹ này bắt đầu tiến hành cuộc đối thoại dân tộc vì hòa bình do Hội đồng Giám mục Thiên chúa giáo làm trung gian. Đàm phán đã bị hoãn sau khi bạo lực bùng phát trở lại hôm 30/5 vừa qua khiến 16 người thiệt mạng. Trong sáng 16/6, một vụ nổ súng và phóng hỏa đã xảy ra tại khu vực gần một trường đại học ở thủ đô Managua, làm ít nhất 8 người thiệt mạng./.

Theo TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực