Cựu Bộ trưởng Tài chính 41 tuổi làm Thủ tướng mới của Mali

Thứ ba, 23/04/2019 20:31
(ĐCSVN) – Tổng thống Mali Ibrahim Boubacar Keita đã bổ nhiệm cựu Bộ trưởng Tài chính Boubou Cisse làm Thủ tướng mới, chỉ vài ngày sau khi Chính phủ giải thể trong bối cảnh bạo lực gia tăng tại quốc gia Tây Phi này.
 

Ông Boubou Cisse được bổ nhiệm làm Thủ tướng mới của Mali (Ảnh: Reuters)

Trong một tuyên bố đưa ra ngày 22/4, Văn phòng Tổng thống Mali cho biết, cựu Bộ trưởng Tài chính Boubou Cisse, 41 tuổi, được giao nhiệm vụ thành lập một chính phủ mới nhằm ngăn chặn tình trạng đổ máu đang xảy ra ở đất nước.

Quyết định bổ nhiệm ông được Tổng thống Boubacar Keita đưa ra sau khi tham khảo ý kiến của các nhân vật thuộc xã hội dân sự, các nhà lãnh đạo đối lập cũng như thành viên của đảng cầm quyền.

Ông Boubou Cisse không thuộc bất kỳ đảng phái chính trị nào, và từng giữ cương vị Bộ trưởng Tài chính trong 3 năm dưới thời chính phủ tiền nhiệm.

Trước đó, cựu Thủ tướng Malm Soumeylou Boubeye Maiga và nội các đã từ chức hôm 18/4, chỉ vài tuần sau vụ thảm sát 160 người chăn nuôi gia súc thuộc cộng đồng Fulani ở thị trấn Ogossagou gây chấn động cả nước.

Mặc dù không có lý do nào được đưa ra để giải thích cho việc từ chức nhưng hành động này diễn ra trong bối cảnh ông Maiga bị chỉ trích nặng nề vì đã không cải thiện được tình hình an ninh ngày càng tồi tệ của đất nước.

Mali cũng như nước láng giềng Burkina Faso đang phải đối mặt với tình trạng gia tăng các vụ tấn công của các nhóm vũ trang Hồi giáo đang tìm cách mở rộng ảnh hưởng tại khu vực Sahel, thúc đẩy làn sóng xung đột giữa các sắc tộc.

Theo Cơ quan điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc (OCHA), xung đột ở Mali đã khiến 260.000 phải đi lánh nạn, gần 3 triệu người cần được hỗ trợ nhân đạo./.

Kiều Giang (theo Al Jazeera, Prensa Latina)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực