Cộng hòa Trung Phi đạt đồng thuận về một chính phủ hỗn hợp

Thứ năm, 21/03/2019 16:30
(ĐCSVN) – Chính phủ Cộng hòa Trung Phi và các nhóm vũ trang tham gia ký kết thỏa thuận hòa bình đã đạt được sự đồng thuận về một chính phủ hỗn hợp.
Theo các điều khoản của thỏa thuận hòa bình, Tổng thống Cộng hòa Trung Phi
Faustin-Archange Touadera đã nhất trí thành lập một chính phủ hỗn hợp. (Ảnh: AFP)

Liên minh châu Phi ngày 20/3 cho biết, chính quyền Cộng hòa Trung Phi và 14 nhóm vũ trang tham gia ký kết thỏa thuận hòa bình hồi tháng 2 ở Khartoum đã nhất trí thành lập một “chính phủ hỗn hợp” ở Addis Ababa, với sự có mặt của đại diện các bên liên quan.

Đây là động thái tiếp theo sau khi hai bên đạt được thỏa thuận hòa bình. Thỏa thuận này là nỗ lực thứ 8 nhằm mang lại nền hòa bình cho quốc gia chìm trong nghèo đói và xung đột kể từ năm 2012.

Thỏa thuận được ký kết tại thủ đô Bangui của Cộng hòa Trung Phi vào ngày 6/2/2019 sau các cuộc đàm phán ở Sudan, với sự tham gia của chính phủ Cộng hòa Trung Phi và 14 nhóm vũ trang – vốn kiểm soát phần lớn đất nước.

Thỏa thuận kêu gọi hàng loạt các biện pháp nhằm xây dựng lòng tin, như thiết lập các đội tuần tra chung, lập ủy ban sự thật và công lý trong vòng 90 ngày.

Theo các điều khoản của thỏa thuận hòa bình, Tổng thống Cộng hòa Trung Phi Faustin-Archange Touadera đã nhất trí thành lập một chính phủ hỗn hợp.

Tuy nhiên, trước khi có diễn biến mới nhất này, thỏa thuận hòa bình đã rơi vào tình trạng bế tắc khi có tới 5 nhóm vũ trang rút ra khỏi chính phủ mới hoặc từ chối hợp tác. Ngày 19/3, 11 trong số 14 nhóm vũ trang đã yêu cầu Thủ tướng Firmin Ngrebada từ chức, kêu gọi xây dựng một chính phủ đoàn kết dân tộc, đồng thời kêu gọi đối thoại trực tiếp với Tổng thống Faustin-Archange Touadera./.

Kiều Giang (theo Daily Mail/AFP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực