Chính phủ Colombia xem xét nối lại đàm phán với ELN

Thứ hai, 22/01/2018 14:03
Ngày 21/1, Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos (Hoan Ma-nu-ên Xan-tốt) đã ra lệnh cho trưởng đoàn hòa đàm của Chính phủ Gustavo Bell (Gu-xta-vô Beo) trở lại thủ đô Quito của Ecuador để xem xét khả năng nối lại đàm phán với nhóm Quân đội giải phóng quốc gia (ELN).
Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Trả lời báo giới cùng ngày, Tổng thống Santos nhấn mạnh khả năng đàm phán nhằm đạt được một thỏa thuận ngừng bắn song phương mới với ELN và tiếp tục đối thoại hòa bình. Đàm phán giữa Chính phủ Colombia và ELN đang đứng trước nguy cơ đổ vỡ sau khi nhóm vũ trang này trong 2 tuần qua liên tiếp tấn công đường ống dẫn dầu và lực lượng quân đội, khiến 4 binh sĩ thiệt mạng.

Trước đó, trên trang mạng Twitter, Tổng thống Santos cho biết theo lời kêu gọi của Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Antonio Guterres (An-tô-ni-ô Gu-tê-rết), người vừa có chuyến thăm nước Nam Mỹ, người đứng đầu nhà nước Colombia đã quyết định cử ông Bell trở lại Ecuador, quốc gia trung gian hòa giải, để xem xét nối lại đàm phán với ELN.

Hòa đàm giữa Chính phủ Colombia và ELN đã bị ngừng từ ngày 10/1 khi nhóm vũ trang duy nhất còn hoạt động tại quốc gia Nam Mỹ nối lại các hoạt động tấn công sau 120 ngày thực thi thỏa thuận ngừng bắn song phương, có hiệu lực từ ngày 1/10 năm ngoái. Ngay trong ngày 10/1, khi ELN nối lại các hoạt động quân sự, Tổng thống Santos đã yêu cầu ông Bell trở về nước, không tham gia vòng hòa đàm lần thứ 5 như dự kiến khởi động trong ngày.

Theo Bộ Quốc phòng Colombia, trong 2 tuần qua đã có 22 tay súng ELN bị bắt và hai thủ lĩnh của nhóm này bị tiêu diệt. Mặc dù ELN đã mở các cuộc tấn công phá hủy đường ống dẫn dầu quốc gia ở nhiều nơi gây ô nhiễm nghiêm trọng, hành động mà Chính phủ Colombia tố cáo là các hoạt động khủng bố, nhưng tổ chức này vẫn kêu gọi tiếp tục hòa đàm để đạt được một thỏa thuận ngừng bắn song phương mới.

LHQ cùng các quốc gia trung gian hòa giải gồm Brazil, Chile, Cuba, Ecuador, Na Uy và Venezuela đều hối thúc Chính phủ Colombia và ELN kiềm chế leo thang căng thẳng và kêu gọi tiếp tục đàm phán để đạt được thỏa thuận hòa bình./. 

Theo TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực