Bão Idai gây hậu quả nặng nề tại miền nam châu Phi

Thứ tư, 20/03/2019 21:00
(ĐCSVN) – Hơn 300 người đã thiệt mạng sau khi cơn bão nhiệt đới Idai quét qua Mozambique và Zimbabwe, trong khi đó, các đội cứu hộ vẫn đang chạy đua với thời gian để giúp đỡ những người còn sống sót.
Mozambique là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ bão Idai (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Mozambique Filipe Nyusi ngày 19/3 xác nhận, nước này ghi nhận hơn 200 người thiệt mạng và gần 350.000 người bị ảnh hưởng bởi bão Idai. Trong khi đó, Chính phủ Zimbabwe cũng cho biết, hơn 100 người dân ở nước này đã thiệt mạng vì cơn bão, và con số này có thể tăng gấp ba lần.

Idai là một trong những cơn bão mạnh nhất tấn công khu vực phía nam châu Phi trong nhiều thập kỷ gần đây. Nó cũng gây ra cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Malawi, làm ảnh hưởng tới gần một triệu người dân và buộc 80.000 người phải dời bỏ nhà cửa. Ước tính, cơn bão làm ảnh hưởng tới cuộc sống của 2,6 triệu người dân ở cả ba nước.

Bốn ngày sau khi cơn bão Idai hoành hành, các đội cứu trợ khẩn cấp ở miền Trung Mozambique ra khỏi thuyền và máy bay trực thăng, trực tiếp tìm kiếm những người sống sót trên các mái nhà, ngọn cây ở vùng ngập nước, thậm chí trong cả đêm khuya.

Thành phố Beira – thành phố lớn thứ hai ở Mozambique và là một cảng lớn, đã bị chia cắt sau bão. Theo Hội Chữ thập đỏ, cơn bão đã phá hủy hoặc làm hư hại 90% thành phố nửa triệu dân.

Thành phố Beira của Mozambique bị tàn phá và hư hại đến 90% (Ảnh: Reuters)

Chính phủ Mozambique đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia và công bố quốc tang trong ba ngày. “Chúng tôi đang ở trong một tình huống vô cùng khó khăn”, Tổng thống Nyusi nói, đồng thời cảnh báo về thủy triều và sóng biển cao tới 8m trong những ngày tới. Trước đó, ngày 17/3, ông Nyusi lo ngại rằng có thể hơn 1.000 người đã chết và hơn 100.000 người gặp nguy hiểm.

Mozambique là một trong những quốc gia nghèo nhất trên thế giới, từng bị ảnh hưởng nặng nề bởi lũ lụt vào năm 2000 với 800 người thiệt mạng và ít nhất 50.000 người mất nhà cửa.

Tại Zimbabwe, cơn bão Idai quét qua miền Đông nước này, khiến hơn 100 người thiệt mạng. Một quan chức chính phủ có tên July Moyo cho biết sau cuộc họp của nội các: “Tôi hiểu rằng có nhiều thi thể vẫn trôi nổi và nhiều trong số đó đã trôi dạt sang Mozambique”. Theo ông, ít nhất 217 người  dân nước này vẫn mất tích trong khi 44 người bị mắc kẹt.

 Zimbabwe cũng bị thiệt hại nghiêm trọng về người và của (Ảnh: AFP)

Trước thiệt hại nặng nề từ cơn bão, Liên hợp quốc đã phân bổ số tiền 20 triệu USD từ quỹ ứng phó khẩn cấp để hỗ trợ người dân ở các khu vực bị ảnh hưởng. Chương trình Lương thực Thế giới Liên hợp quốc (WFP) cho biết, họ đang huy động cứu trợ cho khoảng 600.000 người, đồng thời nói rằng thế giới dường như chưa đánh giá đúng quy mô của thảm họa này. Liên minh châu Phi cũng tuyên bố hỗ trợ khẩn cấp số tiền 350.000 USD cho ba nước, trong đó Mozambique bị thiệt hại nặng nhất nhận số tiền 150.000 USD./.

Kiều Giang (theo CNA/AFP, The Week)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực