Bầu cử Tổng thống Ukraine: Ông Volodymyr Zelensky tuyên bố chiến thắng

Thứ hai, 22/04/2019 14:36
(ĐCSVN) – Theo kết quả thăm dò vừa được công bố, ứng cử viên Volodymyr Zelensky đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Ukraine khi bỏ xa Tổng thống đương nhiệm Petro Poroschenko với tỷ lệ áp đảo 73,2% và 25,3% số phiếu bầu.

Nga sẵn sàng khôi phục quan hệ toàn diện với Ukraine

Ứng cử viên Volodymyr Zelensky giành chiến thắng áp đảo trong cuộc
bầu cử Tổng thống Ukraine. (Ảnh: Getty Images)


Cho tới nay, Ủy ban Bầu cử trung ương Ukraine vẫn chưa công bố kết quả chính thức cuộc bỏ phiếu bầu cử Tổng thống diễn ra ngày 21/4. Tuy nhiên, các cuộc thăm dò ngoài phòng bỏ phiếu đã cho thấy chiến thắng nghiêng về ứng cử viên Zelensky và điều này hoàn toàn trùng khớp với các kết quả chính thức của vòng bầu cử lần thứ nhất diễn ra từ 3 tuần trước.

Chỉ ít phút sau khi kết quả thăm dò ý kiến được công bố, Tổng thống đương nhiệm Petro Poroschenko đã thừa nhận thất bại và khẳng định ông sẵn sàng giúp đỡ nhà lãnh đạo mới của đất nước đảm nhiệm vai trò của mình từ thời điểm kết quả bầu cử chính thức được công bố cho tới lễ nhậm chức. Tổng thống Poroschenko cho biết ông sẽ rời nhiệm sở vào tháng sau nhưng sẽ không từ bỏ sự nghiệp chính trị.

“Vào tháng tới, tôi sẽ rời khỏi vị trí là người đứng đầu Nhà nước. Đây là quyết định của đa số người dân Ukraine. Tôi chấp nhận quyết định này. Tôi sẽ rời nhiệm sở, tuy nhiên tôi muốn nhấn mạnh rằng tôi sẽ không từ bỏ chính trị. Tôi sẽ chiến đấu cho đất nước Ukraine” – ông Poroschenko nói.

Cụ thể, Tổng thống Poroschenko cho biết, cá nhân ông và đội ngũ trợ lý của ông sẵn sàng hỗ trợ vị Tổng thống mới mọi điều cần thiết để có thể đưa đất nước Ukraine xích lại gần hơn trong quan hệ với Liên minh châu Âu (EU) và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Dương (NATO). 

Phát biểu tại một sự kiện diễn ra tại thủ đô Kiev với sự tham gia của hàng trăm nhà báo, ông Zelensky đã tuyên bố chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống và gửi lời cảm ơn tới những tình nguyện viên hỗ trợ ông trong chiến dịch tranh cử. Ứng cử viên 41 tuổi này ca ngợi chiến thắng của ông là một biểu tượng của sự thay đổi chính trị đối với các nước khác trong khu vực.

Chiến thắng của ông Zelensky được kỳ vọng sẽ mang lại
một luồng gió mới cho chính trường Ukraine. (Ảnh: EPA)

Sau khi các kết quả thăm dò được công bố và Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko thừa nhận thất bại trong cuộc bầu cử Tổng thống vòng hai diễn ra ngày 21/4, người dân Ukraine đã thể hiện sự vui mừng và lãnh đạo nhiều nước cũng đã gửi thông điệp chúc mừng tới ứng cử viên Volodymyr Zelensky.

Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg và Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk khẳng định tiếp tục ủng hộ và hợp tác với Ukraine. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và người đồng cấp Ba Lan Andrzej Duda đã gửi lời chúc mừng tới ông Zelensky.

Ngày 21/4, giới chức Nga đã hoan nghênh kết quả cuộc bầu cử Tổng thống Ukraine với chiến thắng nghiêng về ứng cử viên Volodymyr Zelensky.

Trong tuyên bố cùng ngày, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Grigory Karasin hoan nghênh người dân Ukraine đã bỏ phiếu cho một sự thay đổi. Còn Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Nga Konstantin Kosachev cũng tỏ rõ quan điểm ủng hộ sự kiện chính trị tại nước láng giềng khi tuyên bố “Moscow không có lý do gì để không thừa nhận kết quả của cuộc bầu cử Tổng thống tại Ukraine”.

Trong một thông điệp mới đưa ra, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chúc mừng ứng cử viên Vladimir Zelensky giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Ukraine. Người đứng đầu Nhà Trắng cũng chúc mừng người dân Ukraine vừa trải qua một cuộc bầu cử Tổng thống trong bầu không khí hòa bình và dân chủ.

Nếu kết quả không thay đổi, ông Zelensky sẽ trở thành Tổng thống mới của Ukraine và nhậm chức vào ngày 3/6 tới. Trước đây, ông Zelensky là một diễn viên hài nổi tiếng và chưa từng có kinh nghiệm chính trị. Tuy nhiên, nhiệm vụ của ông Zelensky trên cương vị mới sẽ không hề dễ dàng khi phải xoa dịu sự bất mãn sâu sắc của người dân Ukraine trong bối cảnh nội chiến liên miên. Trong chiến dịch tranh cử, ông Zelensky cũng đã cam kết sẽ theo đuổi cuộc chiến tham nhũng và hiện tượng nâng đỡ giới tinh hoa chính trị.

Về đối ngoại, ứng cử viên Tổng thống này cũng phải đối mặt với những thách thức trong việc chèo lái mối quan hệ với phương Tây và cải thiện tình trạng căng thẳng với nước láng giềng Nga vốn đã bị đẩy lên đỉnh điểm sau sự kiện Tổng thống Nga Vladimir Putin ký sắc lệnh sáp nhập bán đảo Crimea vào năm 2014./.

Thu Lan (Theo upi.com, nypost.com, Xinhua, TASS)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực