Truyền thông nước ngoài đưa tin đậm nét về việc Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được bầu làm Chủ tịch nước

Thứ tư, 24/10/2018 14:59
(ĐCSVN) - Chiều 23/10, tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã được bầu giữ chức vụ Chủ tịch nước nhiệm kỳ 2016 - 2021. Sự kiện này đã thu hút sự chú ý đặc biệt của các phương tiện truyền thông quốc tế.
Hãng thông tấn TASS đăng thông điệp chúc mừng của Tổng thống Nga Vladimir Putin
 nhân sự kiện Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được bầu làm Chủ tịch nước. (Ảnh cắt từ bản tin của TASS).
 
Dưới nhan đề bài viết “Việt Nam bầu Tổng Bí thư trở thành tân Chủ tịch nước”, hãng tin AP của Mỹ đưa tin, Quốc hội Việt Nam vừa bầuTổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng giữ chức Chủ tịch nước. Như vậy, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng sẽ trở thành người đầu tiên đảm nhiệm đồng thời hai vị trí lãnh đạo quan trọng này, sau khi Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng đã từng đảm đương hai trọng trách này vào những năm 1960.
 
Hãng tin AP dẫn nhận định của một số chuyên gia phân tích cho rằng, dưới sự dẫn dắt của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, các chính sách về kinh tế của Việt Nam sẽ được giữ vững. Bài viết trích tiểu sử của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng được bầu vào Bộ Chính trị năm 1997 và bắt đầu nắm giữ cương vị Tổng Bí thư từ năm 2011, sau đó, tiếp tục được bầu lại vào vị trí này năm 2016.
 
Bài viết này của AP đã được đăng lại trên một số tờ báo lớn khác của Mỹ gồm Thời báo New York và The Washington Post.
 
Cùng ngày, hãng thông tấn Xinhua của Trung Quốc cũng đưa tin về việc Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng được bầu làm Chủ tịch nước tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV. Sau khi kết quả bỏ phiếu được công bố, lễ nhậm chức của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã được truyền hình trực tiếp trên sóng truyền hình và phát thanh quốc gia. Bài viết trên tờ Xinhua dẫn lời phát biểu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tại lễ nhậm chức: “Tôi xin thưa thật là vừa mừng, vừa lo. Mừng là vì được Quốc hội, được nhân dân tin cậy, yêu mến giao nhiệm vụ. Lo là lo làm sao để hoàn thành tốt nhất trọng trách của mình trước đất nước".
 
 Báo Asia Nikkei Review của Nhật Bản cũng có bài viết với nhan đề “Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng chính thức được bầu làm Chủ tịch nước”.
 
 Tờ báo này đưa tin, chiều 23/10, tức ngày làm việc thứ hai của kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV, với tuyệt đại đa số phiếu tán thành, Quốc hội đã bầu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng giữ chức vụ Chủ tịch nước. Lễ nhậm chức của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã diễn ra trang trọng sau khi kết quả trên được công bố.
 
Trích lược tiểu sử của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Asia Nikkei Review nhấn mạnh, trong những năm đảm nhiệm vai trò làm Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam từ năm 2011, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều đóng góp trong cuộc chiến chống tham nhũng và sẽ tiếp tục theo đuổi những nỗ lực này trong thời gian tới. Bài viết dẫn nhận định của giáo sư Carl Thayer thuộc trường đại học New South Wales ở Australia dự báo rằng, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng sẽ tiếp tục tăng cường quy mô và mức độ của cuộc chiến chống tham nhũng cũng như công tác xây dựng Đảng.
 
Hãng tin DPA của Đức đưa tin, ngày 23/10, với tỷ lệ 476 phiếu ủng hộ, Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam đã bầu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng giữ chức vụ Chủ tịch nước. Ngay sau khi kết quả được công bố, Chủ tịch nước đã tuyên thệ tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với Nhân dân và Hiến pháp.
 
 Theo DPA, dưới vai trò lãnh đạo của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng từ năm 2011 tới nay, Việt Nam đã phê chuẩn được nhiều thỏa thuận tự do thương mại (FTA), đồng thời được đánh giá là đã theo đuổi một tư duy cởi mở thận trọng trước những chủ trương lớn về cải cách kinh tế. Tờ DPA dẫn nhận định của giáo sư Carl Thayer tin tưởng rằng, việc Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng giữ chức vụ Chủ tịch nước sẽ giúp Việt Nam có thể đưa ra những giải pháp quyết đoán hơn trước nhiều vấn đề quan trọng.
 
 Hãng tin Prensa Latina của Cuba cũng phản ánh đậm nét sự kiện Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được Quốc hội bầu giữ chức vụ Chủ tịch nước thông qua hình thức bỏ phiếu kín, tuân thủ Hiến pháp Việt Nam, quy định của Quốc hội và Nghị quyết của Hội nghị Trung ương 8 khóa XII. Prensa Latina cho biết các nhà lãnh đạo cấp cao của Cuba gồm: Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba Raúl Modesto Castro Ruz; Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng nước Cộng hòa Cuba Miguel Mario Díaz-Canel Bermudez đã gửi điện mừng tới Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng.
 
 Tờ The Straitimes của Singapore đăng lại bài viết của hãng thông tấn Pháp AFP đưa tin, với tỷ lệ 99,8% số phiếu ủng hộ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã được Quốc hội bầu giữ chức vụ Chủ tịch nước. Bài viết dẫn lời một số chuyên gia dự báo rằng, trong thời gian tới, Chủ tịch nước, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ tiếp tục đẩy mạnh cuộc chiến chống tham nhũng – vốn được đồng chí Nguyễn Phú Trọng xem là một nhiệm vụ trọng tâm kể từ sau khi được bầu lại làm Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam vào năm 2016.
 
 Ngày 23/10, hãng thông tấn TASS của Nga đã đưa tin về sự kiện Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được Quốc hội bầu giữ chức vụ Chủ tịch nước. TASS đã dẫn nội dung thông điệp chúc mừng của Tổng thống Nga Vladimir Putin được đăng trên trang web của điện Kremlin. Thông điệp có đoạn viết: “Kết quả bỏ phiếu của Quốc hội Việt Nam chứng tỏ uy tín cao của Đồng chí trong những năm công tác trên các cương vị cấp cao của Đảng và Nhà nước, đồng thời là sự ghi nhận công lao của Đồng chí trong việc giải quyết các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và củng cố vị thế đối ngoại của Việt Nam”. Tổng thống Putin cũng đã nhắc lại cuộc gặp gỡ giữa hai vị Lãnh đạo tại Sochi mới đây và bày tỏ tin tưởng hai bên sẽ tiếp tục những nỗ lực chung nhằm củng cố quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Liên bang Nga./.
Thu Lan (Theo báo chí nước ngoài)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực