Tổ chức Y tế Thế giới kêu gọi bảo vệ sức khỏe người dân trước biến đổi khí hậu

Thứ năm, 12/09/2019 17:33
(ĐCSVN) – Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 11/9 kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới bảo vệ sức khỏe của người dân tốt hơn trước những tác động của biến đổi khí hậu.
Tại Ulaanbaatar, Mông Cổ, mức độ ô nhiễm không khí rất cao (Ảnh: UN)

Trong tuyên bố được đưa ra, Tổng Giám đốc WHO, Tiến sĩ Tedros Adhanom Ghebreyesus nêu rõ: "Biến đổi khí hậu là một trong những vấn đề lớn của thời đại chúng ta. Đây cũng là một trong những mối đe dọa sức khỏe khẩn cấp nhất trên thế giới".

Lời kêu gọi của WHO bảo vệ sức khỏe người dân khỏi tác động của biến đổi khí hậu được đưa ra chưa đầy hai tuần trước Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu của Liên hợp quốc dự kiến vào ngày 23/9. Hội nghị thượng đỉnh tới đây sẽ có sự tham dự của Tổng giám đốc WHO cùng Tổng thư ký Liên hợp quốc và các nhà lãnh đạo thế giới khác. Hội nghị dự kiến sẽ đưa ra các cam kết cụ thể được thực hiện bởi các chính phủ để ứng phó với biến đổi khí hậu cũng như để bảo đảm và cải thiện sức khỏe và hạnh phúc của người dân.

Về vấn đề này, Tổ chức Y tế Thế giới một lần nữa nhấn mạnh rằng họ đã phát triển hai trong số các cam kết. Đầu tiên là bảo đảm không khí đạt tiêu chuẩn an toàn của WHO muộn nhất vào năm 2030 và phù hợp với các chính sách về biến đổi khí hậu và kiểm soát ô nhiễm không khí. "Nhiều tập quán gây ra biến đổi khí hậu cũng gây ô nhiễm không khí chết người" – WHO lưu ý. Và cam kết thứ hai do WHO phát triển là cung cấp nguồn tài chính để bảo vệ người dân khỏi những tác động bất lợi của biến đổi khí hậu đối với sức khỏe. Hiện nay, chưa đầy 0,5% tài chính quốc tế đối với biến đổi khí hậu được phân bổ cho y tế và các quốc gia dễ bị tổn thương nhất, đặc biệt là các quốc gia nhỏ đang phát triển chỉ nhận được một phần rất ít ỏi. Do đó, cơ quan của Liên hợp quốc đang yêu cầu các nước phân bổ nhiều quỹ hơn để bảo vệ người dân khỏi sự tàn phá của khủng hoảng khí hậu.

Tuy nhiên, vẫn còn 12 ngày để các nhà lãnh đạo thực hiện các cam kết này. Trong bối cảnh đó, người đứng đầu WHO kêu gọi các nhà lãnh đạo chưa thực hiện cam kết cùng tham gia thực hiện các biện pháp để bảo vệ người dân khỏi sự tàn phá của các làn sóng nhiệt, lũ lụt và lốc xoáy liên quan đến biến đổi khí hậu và để giảm nguy cơ suy dinh dưỡng, sốt rét, tiêu chảy và căng thẳng nhiệt.

WHO cảnh báo rằng thế giới sẽ không thể đạt được các mục tiêu tăng cường sức khỏe, an ninh toàn cầu và bảo vệ người yếu thế nếu các quốc gia không cung cấp dịch vụ y tế cho tất cả mọi người, bao gồm những người có nguy cơ cao nhất do biến đổi khí hậu.

Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu của Liên hợp quốc sẽ được tổ chức cùng ngày với Hội nghị cấp cao của Liên hợp quốc về bảo hiểm y tế toàn cầu. Theo WHO, điều quan trọng là những sự kiện này diễn ra song song. "Hành động để giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu và bảo đảm rằng tất cả mọi người đều có quyền truy cập vào các dịch vụ y tế họ cần, khi nào và ở đâu họ cần, là hai ưu tiên hàng đầu của sức khỏe cộng đồng toàn cầu" – WHO đặc biệt nhấn mạnh./.

Khánh Linh (Theo UN, WHO, AFP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực