Thủ đô Mexico cấm đồ nhựa dùng một lần

Thứ sáu, 10/05/2019 18:23
(ĐCSVN) – Cơ quan lập pháp ở thủ đô Mexico City của Mexico ngày 9/5 đã thông qua lệnh cấm các doanh nghiệp mua, bán hoặc cung cấp cho khách hàng các loại đồ nhựa dùng một lần.
 


Những món ăn đường phố đựng trong túi ni-lông được bày bán khá phổ biến ở Mexico City. (Ảnh: AP)

Lệnh cấm sẽ có hiệu lực vào tháng 12/2020 hoặc tháng 1/2021, bao gồm các mặt hàng như túi nhựa không phân hủy, ống hút, các loại vật dụng nhựa dùng một lần khác. Những loại vật dụng này được coi là vấn đề môi trường nghiêm trọng.

Các nhà làm luật của Mexico City cho biết, họ sẽ thảo luận về gói chi tiêu để giúp các công ty chuyển hoạt động sản xuất và sử dụng nhựa sang các vật liệu phân hủy sinh học. Theo đó, các công ty, doanh nghiệp cũng sẽ có hơn 1 năm để thực hiện việc chuyển đổi này.

Đây là một nỗ lực lớn nhằm hiện thực hóa cam kết đối với Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu và hướng tới thành phố xanh, thân thiện với môi trường.

Lệnh cấm này giúp thành phố 9 triệu dân trở thành một trong những thành phố tiên phong trong nỗ lực toàn cầu nhằm bảo vệ môi trường và hạn chế lượng rác thải nhựa tại các đại dương trên trái đất – ước tính khoảng 8 triệu tấn mỗi năm.

Các món ăn đường phố và văn hóa mua đồ ăn mang về rất phổ biến ở Mexico City, bởi vậy việc sử dụng các loại vật dụng nhựa dùng một lần trở thành một vấn đề nan giải ở thành phố này.

Nghiên cứu của Tổ chức hòa bình xanh (Greenpeace) cho thấy, trung bình một người dân tại Mexico thải ra môi trường 650 túi nhựa mỗi năm với thời gian sử dụng chỉ 12 phút, tạo ra 12.816 tấn rác thải rắn đô thị tại Mexico City. Hiện Mexico là một trong những quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi biến đổi khí hậu./.

Kiều Giang (theo France24/AFP, Fox News/AP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực