Liên hợp quốc lên án các vụ vi phạm nghiêm trọng đối với trẻ em Afghanistan

Thứ bảy, 05/10/2019 09:07
(ĐCSVN) – Tình hình an ninh xấu đi trên khắp Afghanistan trong 4 năm qua đã dẫn tới 14.000 vụ vi phạm nghiêm trọng đối với trẻ em nước này, một báo cáo của Liên hợp quốc cho biết.

Trong báo cáo công bố ngày 3/10, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã lên án mức độ đáng báo động của các hành vi vi phạm được thực hiện bởi tất cả các bên và trên thực tế trẻ em tiếp tục là đối tượng phải gánh chịu hậu quả của xung đột vũ trang.

Ông cho biết, tại Afghanistan, gần 12.600 trẻ em đã thiệt mạng hoặc bị thương trong giai đoạn 2015 – 2018, chiếm gần 1/3 tổng số thương vong ở dân thường. Con số thương vong ở trẻ em trong giai đoạn này đã tăng 82% so với giai đoạn 4 năm trước đó.

Trẻ em luôn là đối tượng dễ bị tổn thương trong các cuộc xung đột (Ảnh: AFP)

Trong báo cáo thứ tư về trẻ em và xung đột vũ trang ở Afghanistan, Tổng Thư ký Guterres cho rằng, sự gia tăng về số thương vong ở trẻ em là kết quả của các cuộc giao tranh trên bộ, bom mìn còn sót lại và các cuộc không kích.

Ông bày tỏ sự quan ngại sâu sắc về  số trẻ em bị thương vong do các cuộc không kích của Chính phủ Afghanistan và các lực lượng ủng hộ thực hiện. Theo báo cáo, thương vong ở trẻ em do các cuộc không kích đã có sự gia tăng đáng kể từ năm 2015, trái ngược với xu hướng giảm của 4 năm trước đó. Số liệu thống kê cho thấy, có 1.409 trường hợp trẻ em bị thương vong trong giai đoạn 2015 – 2018, trong đó bao gồm 464 trường hợp thiệt mạng, chiếm 40% tổng số thương vong ở dân thường do các cuộc không kích gây ra.

Ông Guterres cho biết, Liên hợp quốc cũng đã xác minh việc chiêu mộ và sử dụng 274 trẻ em của các nhóm vũ trang và các lực lượng chính phủ, bạo lực tình dục đối với 13 bé trai và 4 bé gai, 467 vụ tấn công vào trường học và giáo viên. Theo ông, trên thực tế, số trẻ em bị chiêu mộ và sử dụng trong xung đột ở Afghanistan ước tính còn cao hơn nhiều, chẳng hạn như có một cáo buộc năm 2016 về hơn 3000 trẻ em bị tuyển dụng bởi các nhóm vũ trang.

Bên cạnh đó, số vụ cưỡng bức và các kiểu bạo lực tình dục khác đối với trẻ em được cho là công bố thấp hơn so với con số thực tế bởi các nạn nhân không dám khai báo do lo sợ bị trả thù hoặc trừng phạt.

Nhận định chung về tình hình an ninh chính trị tại Afghanistan trong giai đoạn 2015-2018, Tổng Thư ký Liên hợp quốc cho rằng, tình hình an ninh tại quốc gia này đã xấu đi so với 4 năm trước đó, nhất là sau khi các lực lượng quốc tế hồi năm 2014 tiến hành chuyển giao trách nhiệm an ninh cho Lực lượng An ninh và Phòng vệ quốc gia của Afghanistan. Ước tính trong vài tháng trở lại đây, ước tính có khoảng 45.000 đến 65.000 tay súng Taliban đang hoạt động ở Afghanistan. Ông nói thêm rằng, mạng lưới Haqqani đã đảm nhận vai trò ngày càng có sự ảnh hưởng trong các hoạt động của Taliban./.

Kiều Giang (theo TIME, The Nation/AP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực