EU hỗ trợ Việt Nam nghiên cứu chống xói mòn và bảo vệ bờ biển

Thứ sáu, 26/01/2018 23:08
(ĐCSVN) – Ngày 26/1, hội thảo chuyên đề thảo luận kết quả của hai nghiên cứu khoa học về tình trạng xói mòn bờ biển tại hai tỉnh Cà Mau và Tiền Giang (khu vực Đồng bằng sông Cửu Long) đã diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh. Các nghiên cứu được tiến hành dưới sự hỗ trợ của Liên minh châu Âu (EU) và do Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam tổ chức theo cam kết tại COP 21.

EU, AFD hỗ trợ Việt Nam thực hiện nghiên cứu chống xói mòn và bảo vệ bờ biển.
(Ảnh minh họa. Nguồn: Báo Sức khỏe và Đời sống)

Hội thảo có sự góp mặt của các nhà nghiên cứu đến từ các cơ quan nghiên cứu khoa học quốc gia, các chuyên gia trong lĩnh vực kỹ thuật công trình biển, đại diện của các tổ chức quốc tế và đối tác phát triển...

Phát biểu tại buổi hội thảo, Trưởng Bộ phận Hợp tác và Phát triển (Phái đoàn EU) Alejandro Montalban cho biết: “Nghiên cứu là một phần cam kết của EU tại COP 21 (Paris) trong hỗ trợ Việt Nam thích ứng với biến đổi khí hậu. Tuy xói mòn là thảm họa do con người gây ra, tác động của hiện tượng này sẽ trở nên trầm trọng dưới ảnh hưởng của tình trạng nước biển dâng. Dựa trên các kết quả nghiên cứu, một chương trình đầu tư sẽ được vạch ra, gồm các biện pháp thích ứng cứng và mềm, trong đó có thể bao gồm xây dựng đê, phục hồi rừng ngập mặn và nâng cao năng lực để tăng cường phát triển bền vững và quản lý môi trường".

Các nghiên cứu được thực hiện bởi Viện Khoa học Thủy lợi Miền Nam, Trường Cao đẳng Công nghệ, Kinh tế và Thủy lợi miền Trung, các chuyên gia quốc tế, cùng với Cơ quan Phát triển Pháp (AFD).

Các nghiên cứu tập trung tìm hiểu nguyên nhân gây xói mòn bờ biển, ảnh hưởng nghiêm trọng đến khu vực và đời sống của người dân, từ đó hướng tới: tìm hiểu cơ chế xói mòn tại hai khu vực nói trên; thiết lập cơ sở khoa học vững chắc cho công tác quản lý toàn diện các vùng ven biển Việt Nam; đề xuất các giải pháp cứng và mềm nhằm bảo vệ bền vững các vùng ven biển khỏi tình trạng xói mòn.

Để phục vụ mục đích này, lần đầu tiên tại Việt Nam, hai chiến dịch đo đạc tại chỗ quy mô lớn (thủy động lực học của sóng, thuỷ triều và dòng trầm tích) đã được tiến hành. Cùng với đó là việc thực thi các biện pháp số học và thử nghiệm (trong phòng thí nghiệm và tại thực địa).

Các biện pháp cứng và mềm để bảo vệ vùng ven biển U Minh và Gò Công được đưa ra sau 12 tháng nghiên cứu được trình bày và thảo luận trong hội thảo.

Việt Nam là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề của biến đổi khí hậu và các thảm họa có liên quan. Đồng bằng sông Cửu Long nằm trong nhóm những vùng đồng bằng trên thế giới chịu tác động mạnh nhất của hiện tượng nước biển dâng. Tuân theo các cam kết quốc tế về biến đổi khí hậu và Mục tiêu phát triển bền vững, Liên minh châu Âu đang tích cực trợ giúp Việt Nam giảm thiểu ảnh hưởng thông qua cải cách ngành năng lượng và thích ứng thông qua tài trợ các nghiên cứu về tác động của biến đổi khí hậu cũng như các biện pháp thích ứng phù hợp./.

Kiều Giang

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực