Châu Âu đối mặt với đợt nắng nóng cao điểm

Chủ nhật, 05/08/2018 11:43
(ĐCSVN) – Một đợt nắng nóng cao điểm lan truyền khắp châu Âu trong ngày 4/8 với nhiệt độ lên tới gần 46°C ở Bồ Đào Nha, trong khi tại Hà Lan, nhựa đường tan chảy, và ở Áo, chó nghiệp vụ của cảnh sát phải mang giày để tự bảo vệ.

Bồ Đào Nha: Nhiệt độ tăng cao tới mức kỷ lục

Theo Viện Biển và Khí quyển của Bồ Đào Nha (IPMA), làn sóng nhiệt lên tới đỉnh điểm tại quốc gia này trong ngày 4/8 với nền nhiệt 46°C tại thành phố Setubal, gần Lisbon.

Trong khi đó, trang dự báo thời tiết AccuWeather của Mỹ thì so sánh, nhiệt độ của Thung lũng chết tại California, một trong những điểm nóng nhất thế giới, cũng sẽ lên tới 48°C vào cùng thời điểm này.

Truyền thông châu Âu dẫn lời nhân viên cứu hộ Victor Vaz Pinto cho biết: Với "nhiệt độ 46°C nhưng cảm thấy như 50°C" và độ ẩm của không khí rất thấp, đã làm bùng phát một đám cháy rừng tại Monchique, phía Nam đất nước. Gần 740 nhân viên cứu hỏa, được hỗ trợ bởi 10 máy bay và trực thăng, đã khống chế ngọn lửa ngừng lan rộng.

Tại Lisbon, các sân chơi đã bị đóng cửa và công chúng được kêu gọi hạn chế các hoạt động ngoài trời. Hội đồng thành phố cũng quyết định mở trung tâm tiếp nhận cho người vô gia cư sớm hơn trong ngày để giúp họ tránh xa nắng nóng.

Ngày 3/8, 16 trạm khí tượng ở Bồ Đào Nha đã ghi lại mức nhiệt độ kỷ lục, trong đó đặc biệt là tại Alcacer do Sal, gần Setubal, với 45,9°C.

Tại Lisbon, người qua đường tận dụng lợi thế của đài phun nước công cộng để làm dịu cơn nóng (Ảnh: Reuters)

Tây Ban Nha: 3 người thiệt mạng do nắng nóng

Tại phía Nam Tây Ban Nha, thành phố du lịch Cordoba có nhiệt độ hôm 4/8 lên tới 45°C.

Đã có 3 người thiệt mạng trong tuần này tại Tây Ban Nha. Theo các nhà chức trách của Catalonia, một người đàn ông trung niên ở Barcelona, có khả năng là người vô gia cư, gục xuống đường vào ngày 3/8 và được đưa đến bệnh viện, sau đó chết vì say nắng. Một nam công nhân làm đường khoảng 40 tuổi và một cụ ông 78 tuổi đang làm vườn cũng chết vì say nắng ở vùng Murcia, phía Đông Nam nước này.

Bãi biển La Concha đông đúc trong ngày 3/8, tại thành phố San Sebastián (Ảnh: AP)

Áo: Chó nghiệp vụ phải mang giày tránh nóng

Tại Vienna, các chú chó nghiệp vụ của lực lượng cảnh sát làm nhiệm vụ tuần tra tại giải bóng chuyền bãi biển đã được trang bị những chiếc giày đặc biệt để tự bảo vệ trong bối cảnh thời tiết nắng nóng.

Cảnh sát cho biết ngay cả khi nhiệt độ không cực kỳ nóng, chỉ khoảng 34°C trong ngày 4/8 tại Vienna, những chú chó này vẫn được trang bị giày bởi chúng phải đi lại vài giờ trên mặt đất có ánh mặt trời trực tiếp thiêu đốt với nhiệt độ có thể lên tới 50°C.

Hà Lan: Mặt đường chảy nhựa

Các nhà chức trách Hà Lan đã phong tỏa một số đoạn đường cao tốc khi nhiệt độ cao làm mặt đường chảy nhựa.

Trong khi đó, tại trung tâm của đất nước này, kể từ ngày 3/8, thành phố Zwolle đã bắt đầu cắt cành khoảng hơn 100 cây dương. Đài NOS của Hà Lan giải thích, các cành cây có thể bị gãy do nhiệt độ cao, gây nguy hiểm cho lái xe, người qua đường.

Sông Rhine khô hạn tại Hà Lan (Ảnh: AFP)

Pháp: Lò phản ứng hạt nhân bị đóng cửa

Tổng số 4 lò phản ứng hạt nhân tại Pháp đã bị đóng cửa do nắng nóng. Theo Công ty điện lực Pháp EDF, những biện pháp này được thực hiện nhằm tránh nhiệt độ nước của các con sông lân cận lên mức quá cao khi nhà máy hạt nhân hút nước để làm mát các lò phản ứng và đổ nước trở lại sông.

Nhiệt độ cao cũng ảnh hưởng tới 2/3 lãnh thổ Pháp khiến người dân không lái xe ra đường sớm trong ngày 4/8 – ngày cao điểm di chuyển trong dịp nghỉ lễ của Pháp. Theo cơ quan giao thông Pháp, gần trưa, ùn tắc kéo dài tới 670km trong bối cảnh nắng nóng thiêu đốt mặt đường.

Du khách tự bảo vệ mình khỏi ánh mặt trời khi dạo chơi ở Paris (Ảnh: AFP)

Italy: Cảnh báo sức khỏe do nắng nóng

Tương tự như ở Pháp, ngày 4/8 là một ngày khó khăn trên các tuyến đường tại Italy khi phần lớn người dân phải ra đường với những chiếc áo choàng kín mít để tránh nắng, những người có thể bị kẹt xe dưới ánh mặt trời rực rỡ ở miền Bắc, sau đó đối mặt với những trận bão dữ dội với mưa đá và sét đánh vào buổi chiều ở miền Nam.

Tại Lazio, khu vực Rome, làn sóng nhiệt đã gây ra khoảng 7.700 ca tử vong kể từ năm 2000, theo một báo cáo của hiệp hội môi trường Legambiente.

Người đi xe đạp qua các đài phun nước công cộng ở Milan (Ảnh: AP)

Thụy Điển: Nhiệt độ giảm do mưa lớn

Sau tháng 7 nóng nhất trong vòng 250 năm qua và hàng loạt đám cháy kỷ lục, mưa lớn đã làm giảm bớt nền nhiệt tại phần lớn lãnh thổ Thụy Điển vào ngày 4/8.

Theo Viện Khí tượng Thụy Điển, nhiệt độ đã quay trở lại mức bình thường theo mùa, từ 20 – 25°C./.

Khánh Linh (Theo AFP, Reuters, Euronews, Le Figaro)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực