Bảo đảm an toàn cho trẻ em trong xung đột Israel – Palestine

Thứ sáu, 13/09/2019 11:10
(ĐCSVN) – Tổng giám đốc UNICEF Henrietta Fore tuyên bố nêu rõ: “Chúng tôi nhắc nhở Israel về trách nhiệm chính là bảo đảm an toàn và hạnh phúc cho trẻ em. Đó là điều tối quan trọng trong mọi thời điểm”. Tuyên bố được đưa ra sau vụ việc hai trẻ em Palestine bị thiệt mạng tại Dải Gaza.
Trẻ em trên một con đường tại Dải Gaza (Ảnh: WB)

Trong vụ nổ súng diễn ra ngày 6/9, hai thiếu niên đã bị thiệt mạng là Sami al-Ashqar, 17 tuổi, bị bắn vào cổ ở phía Bắc Dải Gaza và Khaled al-Rabie, 14 tuổi, trúng đạn ở ngực khi biểu tình gần thành phố Gaza.

Vụ nổ diễn ra trong bối cảnh khoảng 6.000 người biểu tình Palestine ở Dải Gaza tập trung tại đường biên giới với Israel, được Tel Aviv mô tả là "có khuynh hướng bạo lực rõ ràng" khi họ định leo qua hàng rào và ném chất nổ, bom xăng. Đây cũng được xem là vụ đụng độ nghiêm trọng mới nhất giữa Israel và người biểu tình Palestine ở Dải Gaza trong nhiều tháng qua, dấy lên nguy cơ đường biên giới giữa Dải Gaza và Israel sẽ lại nóng lên trong những ngày tới.

Chính vì vậy, trong tuyên bố được đưa ra ngày 12/9, Tổng giám đốc UNICEF nêu rõ: “Chúng tôi nhắc nhở Israel về trách nhiệm chính của mình là bảo đảm rằng sự an toàn và hạnh phúc của trẻ em là điều tối quan trọng trong mọi thời điểm”. "Chúng tôi nhắc nhở các nhà chức trách của Dải Gaza về trách nhiệm chính của họ là ngăn chặn trẻ em tiếp xúc với nguy cơ bạo lực hoặc bị sử dụng như một công cụ của hành động chính trị" – bà Fore nhấn mạnh.

Nhà lãnh đạo cấp cao của UNICEF một lần nữa nhắc lại rằng "quyền của tất cả trẻ em" phải được công nhận và tôn trọng đầy đủ. "Sự an toàn của trẻ em và quyền của chúng phải được xem xét hàng đầu ở Israel, trong Nhà nước Palestine và đối với tất cả người lớn có ảnh hưởng đến cuộc sống của trẻ em" – bà cho hay.

Theo Tổng giám đốc Henrietta Fore, tình hình tại Dải Gaza vẫn còn khủng khiếp và ít hy vọng được cải thiện trong tương lai gần. Trong bối cảnh đó, "đã đến lúc phải hành động để bảo vệ trẻ em trước khi nhiều sự sống mới tiếp tục bị mất đi".

Israel đã áp đặt lệnh phong tỏa Dải Gaza kể từ khi phong trào Hồi giáo Hamas tiếp quản vùng lãnh thổ này vào năm 2007. Hamas đã gia tăng chiến dịch phản đối lệnh phong tỏa bằng việc tổ chức các cuộc biểu tình hàng tuần gần hàng rào biên giới giữa Gaza và Israel. Kể từ cuối tháng 3/2018, nhiều cuộc biểu tình quy mô lớn với tên gọi "Cuộc tuần hành trở về vĩ đại" đã được tổ chức vào mỗi cuối tuần tại Dải Gaza./.

Khánh Linh (Theo AFP, AP, UN)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực