Australia ngăn ngừa dịch tả lợn châu Phi xâm nhập từ Việt Nam

Thứ tư, 13/03/2019 17:08
(ĐCSVN) – Ngày 13/3, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam thông báo các quy định bắt buộc của Chính phủ Australia về an ninh sinh học đối với hành khách nhập cảnh vào Australia hoặc các bưu phẩm gửi đến nước này.

Chính phủ Australia đưa ra các quy định bắt buộc về an ninh an ninh sinh học đối với hành khách nhập cảnh vào Australia hoặc các bưu phẩm gửi đến nước này (Ảnh: ĐSQ Australia)

Đại sứ quán Australia tại Việt Nam cho biết, mục tiêu của các quy định bắt buộc đối với hành khách nhập cảnh vào Australia hoặc các bưu phẩm gửi đến Australia nhằm bảo vệ nền nông nghiệp và môi trường của Australia khỏi nguy cơ an ninh sinh học như: sâu hại, bệnh dịch và cỏ dại ngoại lai.

Theo Chính phủ Australia, những loài sâu hại, mầm bệnh và cỏ dại ngoại lai có thể xâm nhập vào Australia thông qua đồ đạc trong hành lý của hành khách hoặc bưu phẩm gửi đến bạn bè và người thân. Một khi xâm nhập vào lãnh thổ Australia, những mối nguy hại này có thể hủy hoại mùa màng, gây hại cho các loại động vật và phá hoại cảnh quan môi trường của Australia.

Theo luật định, hành khách đến Australia phải điền đầy đủ thông tin vào Phiếu nhập cảnh (Incoming Passenger Card). Trên phiếu này, hành khách phải thành thật khai báo nếu có mang theo bất kì sản phẩm thịt, sản phẩm từ động vật, hoặc các món đồ khác có nguy cơ về an ninh sinh học. Ngoài việc bị tịch thu những sản phẩm mang nguy cơ ảnh hưởng đến an ninh sinh học khi nhập cảnh, hành khách vi phạm việc không khai báo hoặc khai báo không đầy đủ có thể bị phạt tiền hoặc thậm chí truy tố.

Nếu gửi đồ cho người thân hoặc bạn bè đang sống tại Australia, không nên gửi các sản phẩm thịt qua bưu phẩm, bưu kiện. Người gửi cần ghi rõ nội dung của gói hàng trên tờ khai khi gửi kiện hàng đi quốc tế qua đường bưu điện.

Trong năm 2017 - 2018, các cán bộ an ninh sinh học tại Australia đã thu giữ gần 350.000 món đồ có nguy cơ an ninh sinh học từ đường hàng không và các bưu phẩm gửi qua đường bưu điện.

Đại sứ quán Australia lưu ý các cá nhân đi du lịch đến Australia hoặc gửi đồ đến Australia cần tuân thủ theo các quy định bắt buộc của Australia về an ninh sinh học, qua đó có thể giúp bảo vệ nền nông nghiệp và môi trường của Australia khỏi nguy cơ về các loài sâu hại, bệnh dịch và cỏ dại ngoại lai.

Thông tin chi tiết hơn về các món đồ không nên mang hoặc gửi tới Australia, có thể xem tại: http://www.agriculture.gov.au/travelling.

Hàng năm, Bộ Nông nghiệp và Tài nguyên nước của Chính phủ Australia tiến hành kiểm tra hàng triệu hành khách, bưu kiện, hành lý, tàu, động vật, thực vật và container chở hàng đến Australia bằng máy quét X-ray, thực hiện các hoạt động kiểm tra, kiểm hóa trực tiếp và sử dụng chó nghiệp vụ.

Tuy dịch tả lợn châu Phi (ASF) và dịch lở mồm long móng (FMD) đã từng được phát hiện trong một số sản phẩm thịt tại sân bay và bị tịch thu bởi các cán bộ an ninh sinh học, Australia hiện không có hai dịch bệnh này.

Dịch lở mồm long móng được coi là mối đe dọa lớn nhất đối với nông nghiệp Australia và có thể lây nhiễm sang động vật qua việc ăn những loài thực vật hoặc động vật bị nhiễm virus. Dịch tả lợn châu Phi, gần đây đã được phát hiện tại Việt Nam, là dịch bệnh có khả năng truyền nhiễm cao và có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành chăn nuôi lợn của Australia./.

Kiều Giang

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực