“2 tỷ km an toàn” – chiến dịch toàn cầu chia sẻ hành trình với người tị nạn

Thứ tư, 09/01/2019 21:07
(ĐCSVN) – Thông qua chiến dịch “2 tỷ km an toàn”, mọi người có thể chia sẻ với hành trình gian nan của người tị nạn thông qua những hoạt động cụ thể hàng ngày như đi bộ, đạp xe và chạy thể dục…

Người tị nạn Rohingya (Myanmar) trên hành trình tới Bangladesh (Ảnh: UNHCR)

Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR) ngày 8/1 đã phát động một chiến dịch toàn cầu kêu gọi mọi người trên thế giới san sẻ với quãng đường mà người tị nạn phải trải qua mỗi năm.

Chiến dịch “2 tỷ km an toàn” nhằm khuyến khích mọi người hỗ trợ người tị nạn thông qua các hành động cụ thể như chạy, đi bộ hay đạp xe,… để đạt được tổng cộng 2 tỷ km. Người tham gia có thể sử dụng các ứng dụng tập thể dục của họ hoặc thông qua trang web của chiến dịch www.stepwithrefugees.org để ghi lại số km và đóng góp cho một chiến dịch mang tính toàn cầu.

UNHCR đã theo dõi các hành trình của người tị nạn trên toàn thế giới và tính toán rằng, họ đã buộc phải thực hiện hành trình dài tới 2 tỷ km mỗi năm để đến được điểm an toàn đầu tiên. Trong năm 2016, người tị nạn Syria đã phải vượt qua quãng đường hơn 240 km để đến Thổ Nhĩ Kỳ. Người tị nạn Nam Sudan đã phải đi chặng đường hơn 640 km để đến Kenya và người tị nạn Rohingya ở Myanmar đã phải đi hơn 80 km để đến Bangladesh.

Phó Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn, bà Kelly T. Clements nhấn mạnh: “Mỗi ngày, chúng ta được truyền cảm hứng từ những hành động tử tế của những người đang làm hết sức mình để cải thiện cuộc sống của người tị nạn: họ là các cộng đồng tiếp nhận người tị nạn, những nhà hoạt động xã hội, các doanh nhân, nhà tài trợ, các tình nguyện viên. Chiến dịch này sẽ khuyến khích mọi người hỗ trợ cho người tị nạn thông qua những hoạt động mà họ đang thực hiện hàng ngày như đi bộ, đạp xe và chạy thể dục". Bà Kelly T. Clements cho rằng, hiện nay vẫn có nhiều quan niệm sai lầm về người tị nạn, và điều mọi người cần biết là những hành trình nguy hiểm mà người tị nạn phải vượt qua.


Thông qua các ứng dụng như Fitbit hay Strava, mọi người có thể tham gia chiến dịch bằng một vài thao tác đơn giản. Sau đó, số km mà người tham gia thực hiện được sẽ tự động được cập nhật thêm vào số km mà chiến dịch đang thu thập được (Ảnh chụp từ giao diện trang chủ của chiến dịch)

Năm 2019, người dân tại 27 quốc gia trên khắp châu Phi, châu Á, Trung và Bắc Mỹ, châu Âu và Trung Đông sẽ tham gia chiến dịch này, họ bao gồm các cá nhân, những người ủng hộ có danh tiếng, người tị nạn và các nhân viên UNHCR. Người tham gia cũng có thể tìm kiếm tài trợ để gây quỹ. UNHCR hi vọng có thể huy động được số tiền trên 15 tỷ USD để hỗ trợ người tị nạn với các dịch vụ đăng ký và tiếp nhận người tị nạn, lương thực, nước uống, lều bạt, chăm sóc y tế và hỗ trợ tâm lý./.

Kiều Giang (theo UNHCR)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực