Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ kiểm tra Tập đoàn Điện lực Việt Nam

Thứ năm, 22/06/2017 08:45
(ĐCSVN) - Ngày 21/6, Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ do Phó Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Cao Lục, Tổ phó Tổ công tác dẫn đầu đã kiểm tra Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN). Về phía EVN, có sự tham dự của ông Dương Quang Thành - Chủ tịch HĐTV EVN, ông Đặng Hoàng An - Tổng giám đốc EVN.


Ông Nguyễn Cao Lục đánh giá cao nỗ lực của EVN trong việc đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

- (Ảnh:Hồng Hoa)

Theo Phó Chủ nhiệm Nguyễn Cao Lục, tại phiên họp Chính phủ tháng 5, Thủ tướng đã giao Tổ công tác kiểm tra một số tập đoàn, trong đó có EVN, về tình hình thực hiện các nhiệm vụ được giao. Đồng thời kiểm tra tình hình triển khai Chỉ thị 24 của Thủ tướng về các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thúc đẩy tăng trưởng các ngành, lĩnh vực nhằm thực hiện mục tiêu tăng trưởng GDP 6,7% năm 2017.

Đảm bảo cung ứng điện an toàn, tin cậy

Báo cáo Tổ công tác, ông Đặng Hoàng An - Tổng giám đốc EVN cho biết, 6 tháng đầu năm, EVN đảm bảo cung cấp đủ điện, ổn định, cho phát triển kinh tế - xã hội và sinh hoạt của nhân dân. Sản lượng điện sản xuất và nhập khẩu toàn hệ thống đạt 95,7 tỷ kWh, tăng 7,9% so với cùng kỳ năm trước; sản lượng điện thương phẩm đạt 84,1 tỷ kWh, tăng 10,05% so với cùng kỳ năm trước.

EVN cũng thực hiện có hiệu quả công tác đầu tư - xây dựng các công trình nguồn và lưới điện. Dự kiến, trong 6 tháng cuối năm có thêm 1.075 MW đi vào hoạt động, đảm bảo năm 2017 có 1.635 MW cung cấp cho hệ thống điện quốc gia. “Đến nay, tổng công suất nguồn điện toàn quốc là 43.010 MW. Quy mô hệ thống điện của Việt Nam hiện đứng thứ 2 trong các nước ASEAN và 30 của thế giới” - ông Đặng Hoàng An cho hay.

Ngoài ra, EVN cũng đã hoàn thành toàn bộ nhiệm vụ tái cơ cấu giai đoạn 2012 - 2015 và đang thực hiện giai đoạn 2017 - 2020 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Cũng theo lãnh đạo Tập đoàn, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số hạn chế trong công tác quản lý, điều hành như sự cố Thủy điện Sông Bung 2, thiếu sót trong công tác môi trường ở Nhà máy Nhiệt điện (NMNĐ) Vĩnh Tân 2 sau khi đi vào vận hành, một số dự án nhiệt điện than chậm tiến độ cũng gây ảnh hưởng đến cung cấp điện trong hệ thống… Tuy nhiên, EVN đã kịp thời khắc phục các hạn chế này. Cụ thể, Tập đoàn đã tập trung xử lý cửa nhận nước và hầm dẫn dòng ở Thủy điện Sông Bung 2, đảm bảo an toàn chống lũ năm 2017 và tích nước để phát điện các tổ máy vào cuối năm nay.

Đồng thời, Tập đoàn rà soát hiện trạng phát thải các NMNĐ đốt than, triển khai các dự án cải tạo, nâng cấp, cải thiện các chỉ số môi trường. Riêng NMNĐ Vĩnh Tân 2, Tập đoàn đã hoàn thành cải tạo và đưa vào hoạt động hệ thống lọc bụi tĩnh điện và giải quyết triệt để tình trạng khói đen trong tất cả các chế độ vận hành của 2 tổ máy; NMNĐ Duyên Hải 1 cũng đã được Tổng cục Môi trường cấp Giấy chứng nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường vào ngày 13/6.

Thị trường điện cả nước phải đạt mức tăng trưởng 11,5%

Kết luận buổi kiểm tra, Phó Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Cao Lục đánh giá cao EVN đã báo cáo đầy đủ, toàn diện về các vấn đề mà đoàn công tác đặt ra. Đặc biệt, EVN đã giải quyết thấu đáo, trách nhiệm về 16 vấn đề tồn tại mà Tổ công tác của Thủ tướng lưu ý trong đợt kiểm tra cuối năm 2016.

Phó Chủ nhiệm yêu cầu Tập đoàn Điện lực thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các nhiệm vụ được Chính phủ, Thủ tướng giao, nhất là tại Chỉ thị 24 mới đây về thúc đẩy tăng trưởng trong các ngành, lĩnh vực và tiếp tục quan tâm xử lý các vấn đề mà Thủ tướng nhắc nhở.

Đặc biệt quan tâm kiểm soát kỹ vấn đề vốn vay, bảo đảm hiệu quả đầu tư các dự án, kiểm soát chặt chẽ chi phí, bảo đảm an toàn, chất lượng trong vận hành các nhà máy điện và giảm tối thiểu những ảnh hưởng tới đời sống người dân.

Về các kiến nghị, Tổ công tác sẽ báo cáo đầy đủ tại phiên họp Chính phủ thường kỳ sắp tới. Hiện VPCP đang lấy ý kiến các bộ ngành về dự thảo Chỉ thị mới của Thủ tướng yêu cầu tăng cường tiết kiệm điện.

Còn các kiến nghị của EVN liên quan tới vướng mắc trong thủ tục đầu tư xây dựng, về điều lệ tổ chức hoạt động của Tập đoàn… sẽ được Chính phủ, Thủ tướng xem xét, xử lý trong tổng thể các vấn đề chung có liên quan.

“Riêng kiến nghị của EVN về công tác giải phóng mặt bằng, tôi vừa trao đổi lại thì được biết Vụ Công nghiệp (VPCP) đã nhận được hồ sơ. Đề nghị Tập đoàn có vướng mắc gì thì báo cáo ngay, VPCP sẽ xử lý ngay, trình Thủ tướng”, Phó Chủ nhiệm Nguyễn Cao Lục đề nghị.

Ông Dương Quang Thành - Chủ tịch HĐTV EVN khẳng định EVN sẽ thực hiện nghiêm túc các yêu cầu của Tổ công tác

- (Ảnh:Hồng Hoa)

Ông Dương Quang Thành - Chủ tịch HĐTV cho biết, EVN sẽ thực hiện nghiêm túc các yêu cầu của Tổ công tác, đẩy nhanh tiến độ thực hiện 24 nhiệm vụ còn lại. Chủ tịch HĐTV EVN cũng cam kết đảm bảo vận hành an toàn, ổn định hệ thống điện và thị trường điện cả nước với mức tăng trưởng 11,5% theo chỉ đạo của Chính phủ.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực