Bước tiến đặc biệt quan trọng của EVN để nâng cao năng lực tài chính

Thứ tư, 13/06/2018 08:12
Đó là chia sẻ của ông Đinh Quang Tri - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) về việc EVN vừa được Fitch Ratings (một trong những tổ chức xếp hạng tín nhiệm uy tín trên thế giới) xếp hạng nhà phát hành nợ ở mức BB, với “Viễn cảnh ổn định” về vay nợ dài hạn bằng ngoại tệ.

Phó Tổng giám đốc EVN Đinh Quang Tri.

PV: Đạt được mức xếp hạng tín nhiệm BB của Fitch có ý nghĩa như thế nào đối với EVN, đặc biệt là trong việc huy động vốn cho các công trình điện, thưa ông?

Ông Đinh Quang Tri: Fitch Ratings xếp hạng tín nhiệm của EVN ngang bằng hệ số tín nhiệm quốc gia là một đánh giá rất khách quan và có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với EVN.

Mỗi năm, EVN cần phải huy động từ 5-6 tỷ USD để đầu tư các công trình điện. Trước đây, việc huy động vốn chủ yếu thông qua các kênh vay vốn ODA của các tổ chức tài chính quốc tế như WB, JICA, ADB, AFD hay các ngân hàng thương mại trong và ngoài nước. Trong đó, phần lớn các khoản vay nước ngoài đều phải có sự bảo lãnh của Chính phủ.

Tuy nhiên, hiện Chính phủ đang chủ trương giảm nợ công và giảm bảo lãnh các khoản vay cho các doanh nghiệp. Trong khi doanh nghiệp muốn vay không có bảo lãnh của Chính phủ thì phải có xếp hạng tín nhiệm tín dụng quốc tế. Chính vì vậy, mức xếp hạng tín nhiệm này là một sự đảm bảo cho các nhà đầu tư tiềm năng trong nước và quốc tế đối với EVN. Hiện, Tập đoàn đã có cơ sở vững chắc hơn để có thể huy động vốn đầu tư các dự án điện, tăng năng lực cung ứng điện cho khách hàng.

Cùng với đó, EVN có thể phát hành trái phiếu quốc tế để đa dạng hóa nguồn vốn. Đặc biệt, xếp hạng này cũng giúp các nhà đầu tư tư nhân có kí hợp đồng mua bán điện dài hạn với EVN có thể huy động vốn mà không cần có bảo lãnh Chính phủ. Đây là điều kiện rất tốt cho các nhà phát điện độc lập đầu tư xây dựng các nhà máy điện mới, bán điện cho EVN, tăng các nguồn cung cho hệ thống điện của Việt Nam.

PV: Ông có thể cho biết kế hoạch của EVN về việc phát hành trái phiếu quốc tế?

Ông Đinh Quang Tri: Thời gian tới, Tập đoàn sẽ báo cáo Bộ Tài chính, Bộ Công Thương, các cơ quan quản lý Nhà nước để phát hành trái phiếu quốc tế. Ước tính, mỗi lần phát hành khoảng 300-500 triệu USD.

EVN đang trao đổi với Ngân hàng Thế giới (WB) để lập kế hoạch thực hiện. Trong lần phát hành trái phiếu đầu tiên, Tập đoàn sẽ hợp tác với WB, để WB có thể hỗ trợ EVN trong việc chuẩn bị phương án cũng như là tìm kiếm các nhà đầu tư có tiềm năng, có thể mua trái phiếu của EVN với lãi suất hợp lý nhất, hấp dẫn nhất.

Hiện nay, dù chưa phát hành trái phiếu quốc tế, nhưng các ngân hàng cũng đã sẵn sàng cho EVN vay với lãi suất thấp hơn trước đó.

PV: EVN là doanh nghiệp đầu tiên của Việt Nam không thuộc lĩnh vực tài chính được xếp hạng tín nhiệm quốc tế. Ông có thể cho biết những điều kiện khắt khe mà EVN phải đáp ứng để đạt được hạng tín dụng tích cực này?

Ông Đinh Quang Tri: Các tổ chức xếp hạng uy tín trên thế giới đều yêu cầu doanh nghiệp phải có tất cả các báo cáo tài chính đã được kiểm toán hàng năm. Đồng thời, phải dự báo được kế hoạch tài chính, kinh doanh trong vòng 10 năm tới và liên tục cập nhật thông tin cho họ.

Với EVN, Tập đoàn đã thuê công ty kiểm toán độc lập hàng đầu quốc tế thực hiện kiểm toán từ năm 1998 đến nay. Những báo cáo tài chính của EVN phải đảm bảo được tính trung thực, minh bạch, khách quan và rõ ràng.

Kết quả xếp hạng tín nhiệm quốc tế cho thấy các hoạt động của EVN là phù hợp với các thông lệ quốc tế và đủ tín nhiệm với các nhà đầu tư nước ngoài, để họ sẵn sàng đầu tư vào EVN hoặc cho EVN vay không cần bảo lãnh của Chính phủ.

PV:  Trân trọng cảm ơn ông!

“Mức tín nhiệm tích cực này sẽ đảm bảo cho các nhà đầu tư cá nhân và cho vay thương mại về năng lực tài chính và kỹ thuật của EVN và thay đổi nhận thức về rủi ro của họ khi ký kết các hợp đồng mua điện dài hạn cũng như hợp đồng cho vay. Mức tín nhiệm này cũng làm cho các nhà đầu tư tổ chức trong và ngoài nước yên tâm hơn với bất kỳ kế hoạch phát hành trái phiếu nào của EVN” - ông Ousmane Dione, Giám đốc Quốc gia của Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam nói.

Theo evn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực