10 sự kiện, thành tựu tiêu biểu năm 2018 của Tập đoàn Điện lực Việt Nam

Thứ ba, 15/01/2019 10:29
(ĐCSVN) - Năm 2018, trong điều kiện vẫn phải đối diện với nhiều khó khăn, thử thách, Tập đoàn Điện lực Việt Nam tiếp tục ghi dấu ấn với các son, thành tựu quan trọng trên hành trình 64 năm xây dựng và phát triển của mình.

1. Đảm bảo đủ điện cho phát triển kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân:

Dù diễn biến thời tiết bất thường, nắng nóng gay gắt kéo dài khiến sản lượng điện tiêu thụ liên tục lập các “kỷ lục”, đặt ra nhiều thách thức cho hệ thống điện,... Nhưng EVN và các đơn vị vẫn đảm bảo cung cấp điện cho người dân cả nước với chất lượng ổn định, với tổng sản lượng điện thương phẩm đạt 192,7 tỷ kWh, tăng 10,3% so với năm 2017. Đặc biệt, hệ thống điện có dự phòng, với tổng công suất nguồn tính đến cuối năm 2018 là hơn 48.000 MW, quy mô ngành Điện đứng thứ 2 ASEAN và  thứ 23 trên thế giới.

2. Khởi công đường dây 500 kV mạch 3 và hoàn thành kế hoạch đầu tư xây dựng năm 2018:

Tháng 12/2018, EVN khởi công các dự án đường dây 500 kV, gồm: Nhiệt điện Quảng Trạch – Vũng Áng, sân phân phối 500 kV Trung tâm Điện lực Quảng Trạch, đường dây 500 kV Quảng Trạch - Dốc Sỏi, Dốc Sỏi - Pleiku 2, góp phần tăng cường cấp điện từ các nhà máy điện ở miền Bắc, miền Trung và Tây Nguyên vào cho các tỉnh phía Nam,  tăng cường liên kết lưới điện khu vực cũng như lưới điện quốc gia ở cấp điện áp 500 kV. Trong năm, EVN cũng hoàn thành nhiều dự án đầu tư xây dựng quan trọng, góp phần đảm bảo phát triển kinh tế xã hội và an ninh quốc phòng.

3. Công bố dịch vụ điện trực tuyến cấp độ 4:

Ngày 21/12, EVN công bố chính thức cung cấp dịch vụ điện cấp độ 4, trở thành doanh nghiệp kinh tế hạ tầng đầu tiên tại Việt Nam cung cấp dịch vụ trực tuyến ở mức cao nhất. Sự kiện này đánh dấu bước tiến vượt bậc của EVN trong công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng, khẳng định EVN luôn không ngừng cải tiến, ứng dụng thành quả cách mạng công nghiệp 4.0 vào mọi lĩnh vực hoạt động, vì lợi ích khách hàng và mục tiêu phát triển bền vững.

4. Hoàn thành nhiều mục tiêu điện khí hóa nông thôn:

Ngày 20/07, Công ty Điện lực Quảng Nam (EVNCPC) đã đóng điện Dự án Cấp điện lưới quốc gia cho xã Ch’ơm, huyện Tây Giang, tỉnh Quảng Nam, ghi dấu mốc EVN đưa điện tới 100% số xã trên toàn quốc, số hộ dân nông thôn được sử dụng điện trên cả nước đạt hơn 99%. Trong năm, EVN tiếp tục cấp điện ổn định, cho 11/12 huyện đảo trên cả nước.

5. Chỉ số tiếp cận điện năng Việt Nam đạt thứ hạng 27/190 quốc gia/nền kinh tế:

Năm 2018, chỉ số tiếp cận điện năng của Việt Nam  được tổ chức Doing Business - Ngân hàng Thế giới đánh giá đạt 87,94/100 điểm, vươn lên vị trí 27/190 quốc gia, nền kinh tế; tăng 37 bậc so với năm 2017.  Kết quả này đưa chỉ số tiếp cận điện năng của Việt Nam chính thức lọt Top 4 ASEAN sớm 2 năm so với mục tiêu.

6. EVN lọt Top doanh nghiệp Nhà nước minh bạch thông tin nhất:

Ngày 21/8, Tổ chức Hướng tới minh bạch (Towards Transparency - TT), cơ quan đầu mối quốc gia của Tổ chức Minh bạch Quốc tế (Transparency International - TI) Việt Nam công bố tại Báo cáo đánh giá thực tiễn công bố thông tin của 45 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam (Báo cáo TRAC 2018). Theo đó, EVN được đánh giá là 1 trong các doanh nghiệp nhà nước hàng đầu về minh bạch thông tin. Kết quả này thể hiện những nỗ lực của EVN trong quá trình công khai minh bạch thông tin doanh nghiệp nhà nước trên website của Tập đoàn (www. evn.com.vn).

7. Nhiều chỉ tiêu kế hoạch về đích sớm:

Trong kế hoạch 5 năm (2016 – 2020), một số chỉ tiêu về đích trước 1 – 2 năm, trong đó có chỉ tiêu về tổn thất điện năng là 6,9%, thấp hơn so với kế hoạch 0, 3% (kế hoạch là 7,2%). Đặc biệt năm 2018 Chính phủ không điều chỉnh giá điện, trong khi các thông số đầu vào hơn so với kế hoạch,...  nhưng toàn Tập đoàn và các đơn vị trực thuộc vẫn có lợi nhuận. Trong đó, EVNNPT lợi nhuận cao hơn gấp 2 lần so với kế hoạch được giao. Với tổng doanh thu tăng 15% đã đưa doanh thu của EVN chiếm 6,1% GDP cả nước trong năm 2018 (GDP của cả nước là 5,5 triệu tỷ đồng).

8. Điểm hài lòng khách hàng đạt trên 8 điểm:

Công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng tiếp tục có nhiềm đổi mới, đột phá trong năm 2018, nhằm hướng tới phục vụ khách hàng dùng điện ngày càng tốt hơn. Những nỗ lực này đã được khách hàng ghi nhận, với mức điểm hài lòng khách hàng năm 2018 đạt 8,11, tăng 0,14 điểm so với năm 2017.

9. EVN được xếp hạng tín dụng tích cực:

Ngày 7/6, EVN đã tiến thêm một bước trên đường hướng tới mục tiêu phát hành trái phiếu bằng USD và nâng cao năng lực tài chính sau khi được Fitch Ratings xếp hạng nhà phát hành nợ mức ‘BB’ với ‘Viễn cảnh Ổn định’ về vay nợ dài hạn bằng ngoại tệ. Thứ hạng này của EVN tương xứng với hệ số tín nhiệm quốc gia của Việt Nam.

10. Xếp thứ 2 trong 24 Tập đoàn/ Tổng Công ty trên cả nước về Dịch vụ trực tuyến:

Theo Báo cáo Chỉ số sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông Việt Nam (Vietnam ICT Index) năm 2018 do Bộ Thông tin & Truyền thông mới công bố gần đây, Tập đoàn Điện lực Việt Nam được xếp thứ 2 trong tổng số 24 Tập đoàn/ Tổng Công ty trên cả nước về Dịch vụ trực tuyến. Ngoài ra, trong năm 2018, EVN cũng được Hiệp hội phần mềm và dịch vụ CNTT đánh giá nằm trong top 50 doanh nghiệp CNTT hàng đầu Việt Nam. Thành tích này khẳng định hướng đi đúng và nỗ lực của EVN trên hành trình phấn đầu trở thành “doanh nghiệp số” hiện đại.

Những bước ngoặt, điểm nhấn thành công quan trọng trong năm 2018 đã góp phần giúp EVN khẳng định vai trò, sứ mệnh quan trọng của mình đối với sự phát triển chung của đất nước. Đồng thời, tạo tiền đề, nền tảng để Tập đoàn tiếp tục hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2019 và các giai đoạn tiếp theo.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực