Xây dựng EVN trở thành một trong những tập đoàn điện lực hàng đầu ASEAN

Thứ sáu, 23/02/2018 11:15
(ĐCSVN) – Năm 2017, Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) đã “cán đích” với những thành tích ấn tượng đây là tiền đề quan trọng để năm 2018, Tập đoàn chọn chủ đề là “Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực” hướng đến việc xây dựng EVN trở thành một trong những tập đoàn điện lực hàng đầu ASEAN.

Chủ tịch Hội đồng thành viên EVN Dương Quang Thành: Năm 2018 Tập đoàn chọn chủ đề là “Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực”

Có thể nói năm 2017, thời tiết có những biến động bất thường, chịu ảnh hưởng 16 cơn bão lớn và mưa lũ đã gây thiệt hại nặng nề cho hệ thống điện. Ước tính, tổng giá trị thiệt hại của ngành Điện lên tới hơn 600 tỷ đồng. Ngoài ra, các chi phí đầu vào cho sản xuất điện cũng liên tục gia tăng như, biến động tỷ giá, giá than, giá  khí, thuế tài nguyên nước, phí dịch vụ môi trường rừng... Cùng với đó, việc thu xếp vốn đầu tư các dự án điện gặp không ít khó khăn…

Để vượt qua những khó khăn đó EVN đã lựa chọn chủ đề năm 2017 là “Đẩy mạnh Khoa học Công Nghệ”, theo ông Dương Quang Thành - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên EVN thì với chủ đề này, Tập đoàn đã nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Chính phủ, của Bộ Công Thương cùng các cơ quan liên quan trong việc tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ kịp thời cho Tập đoàn. Đặc biệt, sự cố gắng, vượt khó của lãnh đạo và cán bộ, công nhân viên và người lao động toàn Tập đoàn có ý nghĩa rất quan trọng, giúp EVN đạt nhiều kết quả nổi bật trong sản xuất – kinh doanh. Trước hết là trong quản trị doanh nghiệp, vận hành hệ thống điện, kinh doanh và dịch vụ khách hàng... EVN đã hoàn thành sửa đổi và ban hành Quy chế Hoạt động KHCN, tạo cơ sở pháp lý cho việc tăng cường nguồn lực và thiết lập mạng lưới cán bộ hoạt động KHCN tại Tập đoàn và các đơn vị.

Về quản trị điều hành, Tập đoàn đã triển khai Hệ thống quản lý tài chính vật tư (ERP) từ Tập đoàn đến đơn vị cấp 3 và đang triển khai hệ thống ERP tới các đơn vị cấp 4; hoàn thành nâng cấp và đưa hệ thống E-Office 3.0 vào ứng dụng trong các đơn vị, tích hợp chữ ký điện tử, bổ sung thêm nhiều chức năng và có thể sử dụng trên các thiết bị di động, trở thành công cụ đắc lực trong điều hành, quản trị doanh nghiệp, từng bước hoàn thiện các giải pháp phát triển lưới điện thông minh, tăng cường ứng dụng công nghệ sửa chữa không cắt điện...

Trong các thành quả đạt được năm 2017, có thể nói công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng của EVN là điểm sáng đột phá, bán điện trực tiếp cho 25,6 triệu khách hàng, tăng khoảng 0,8 triệu khách hàng so với năm 2016. Nhờ vậy, chỉ số tiếp cận điện năng năm 2017 của Việt Nam đạt 78,69/100 điểm, tăng 32 bậc so với xếp hạng năm 2016 và đứng ở vị trí 64/190 quốc gia, nền kinh tế là mức cải thiện thứ bậc xếp hạng cao nhất từ năm 2013 đến nay. Với kết quả này, chỉ số tiếp cận điện năng của Việt Nam đã vượt so với yêu cầu của Chính phủ và góp phần đáng kể trong việc cải thiện môi trường kinh doanh cũng như nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Cùng với đó, độ tin cậy cung cấp điện và minh bạch giá điện Việt Nam được 6/8 điểm, tăng 3 điểm so với năm 2016. Yếu tố này được cải thiện rất nhiều trong năm qua, đây là ghi nhận của Doing Business về những cải cách của EVN trong việc cung cấp điện với chất lượng ổn định, tin cậy và công khai, minh bạch về dịch vụ điện.

 Đến cuối năm 2017, 100% các dịch vụ về điện của EVN đã thực hiện trực tuyến. Đây là một trong những nỗ lực nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ khách hàng, cải thiện độ tin cậy cung cấp điện, góp phần tăng tính cạnh tranh của nền kinh tế, phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu của khách hàng sử dụng điện. Thực tế, các tiêu chí về cung cấp điện năm 2017 của Tập đoàn đều vượt trội so với kế hoạch. Trong đó, tổng thời gian mất điện của khách hàng bình quân 1.077 phút, giảm 35% so với thực hiện năm 2016.

Cải cách thủ tục hành chính và ứng dụng công nghệ trong giao dịch khách hàng được đẩy mạnh, nhất là trong khâu cấp điện mới. Qua đó rút ngắn thời gian cấp điện mới cho khách hàng sinh hoạt khu vực thành phố/thị xã/thị trấn là 2,07 ngày, khu vực nông thôn là 2,71 ngày và khách hàng ngoài sinh hoạt là 2,9 ngày. Theo khảo sát đánh giá của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), tỷ lệ các doanh nghiệp hài lòng về chất lượng dịch vụ cung cấp điện là 69%, xếp thứ 2 trong các chỉ số cơ sở hạ tầng, chỉ đứng sau dịch vụ điện thoại và đạt cao hơn các ngành dịch vụ khác như: cung cấp nước, y tế, giáo dục...

Bước sang năm 2018, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên EVN ông Dương Quang Thành cho biết: EVN tiếp tục đặt mục tiêu hàng đầu là đảm bảo cung ứng điện cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và đời sống nhân dân với chất lượng điện và dịch vụ khách hàng ngày càng được nâng cao; đưa vào vận hành các dự án nguồn và lưới đúng kế hoạch trong năm 2018; đảm bảo hiệu quả sản xuất kinh doanh và lành mạnh tài chính, tăng năng suất lao động, đảm bảo hiệu quả chung cho Tập đoàn và các đơn vị, trong đó có định mức tiết giảm 7,5% theo chỉ đạo của Chính phủ; tập trung thực hiện Nghị quyết 01 của Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành ngày 1/1/2018. Tập đoàn cũng sẽ sớm ban hành chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 01 của Thủ tướng, trong đó tập trung vào 3 đột phá: Hoàn thiện thể chế; xây dựng hạ tầng để đảm bảo vận hành an toàn, ổn định, hiệu quả; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực - đây cũng là chủ đề năm 2018; đẩy mạnh phát triển khoa học công nghệ. Những thành quả của năm 2017 sẽ là tiền đề để EVN tiếp tục đẩy mạnh công tác này trong thời gian tới; chủ động tìm kiếm nguồn năng lượng sơ cấp, thay thế cho các nguồn đang dần cạn kiệt, nhằm đáp ứng nhu cầu phát điện, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

 “Chúng tôi cho rằng, con người có vai trò quyết định. Để đảm bảo cung ứng điện cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và đời sống nhân dân với chất lượng điện và dịch vụ khách hàng ngày càng hoàn hảo, việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực là vấn đề có ý nghĩa quan trọng, đồng thời xây dựng Tập đoàn một doanh nghiệp Nhà nước phát triển bền vững, trở thành một trong những tập đoàn điện lực hàng đầu ASEAN”, ông Dương Quang Thành nhấn mạnh.

VM

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực