Hội nghị KH&CN Điện lực toàn quốc: Kho dữ liệu hữu ích

Thứ hai, 20/11/2017 15:06
66 báo cáo thuộc 4 lĩnh vực (phát điện, phân phối, truyền tải và sử dụng điện) tại Hội nghị Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Điện lực toàn quốc năm 2017 vừa qua là kho dữ liệu phong phú và đưa ra nhiều gợi mở thiết thực, hữu ích cho các đơn vị, cá nhân có quan tâm.

Ông Huỳnh Hữu Phúc – Phó Phòng Kỹ thuật, Công ty Truyền tải điện 4 (PTC 4): Sẽ áp dụng phù hợp với đặc thù đơn vị

Những báo cáo trong lĩnh vực truyền tải điện tại Hội nghị rất hữu ích với các đơn vị truyền tải như PTC 4. Trong đó, cá nhân tôi rất quan tâm đến giải pháp xây dựng hệ thống điện truyền tải linh hoạt của Viện Năng lượng.

Thực tế, PTC 4 hiện cũng đang từng bước áp dụng những nghiên cứu KHCN vào công tác vận hành lưới điện để nâng cao độ tin cậy truyền tải, tăng năng suất lao động như: Vệ sinh sứ online, hệ thống thiết bị định vị sự cố,… Năm nay, PTC 4 cũng đã đưa vào vận hành 5 TBA không người trực. Dự kiến, năm 2018 sẽ có thêm 8 TBA vận hành theo chế độ này.

Hội nghị này là cơ hội để chúng tôi tham khảo, học hỏi và xem xét áp dụng những kinh nghiệm thực tế, thành tựu nghiên cứu một cách phù hợp với thực tiễn hoạt động của đơn vị.

 
Ông Nguyễn Hải Bằng - Trưởng phòng Điện hạt nhân và công nghệ Công ty CP Tư vấn Xây dựng Điện 2: Nhiều vấn đề thiết thực

Bản thân tôi rất quan tâm đến lĩnh vực điện mặt trời. Với xu thế hiện nay, điện mặt trời sẽ sớm trở nên phổ biến bởi giá thành sản xuất đã rẻ hơn và hứa hẹn sẽ còn tiếp tục giảm trong tương lai. Vì vậy, những báo cáo trong lĩnh vực này như vấn đề đấu nối điện mặt trời áp mái là rất thiết thực, rất phù hợp với tình hình phát triển điện mặt trời ở nước ta hiện nay.

Bên cạnh đó, tôi cho rằng những thông tin chỉ dẫn cụ thể trong các báo cáo đã nêu về việc nên lựa chọn thiết bị nào, đặt hàng ở đâu, gia công, xây lắp như thế nào và đánh giá hiệu quả thực tế cũng rất hữu ích đối với các đại biểu quan tâm.


Ông Đặng Quốc Viện - Trưởng phòng Kỹ thuật, Trung tâm Chăm sóc khách hàng, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC): Góp sức phát triển KHCN Điện lực

Tại Hội nghị này, tôi có báo cáo về đề tài “Đồng bộ cơ sở dữ liệu mất điện từ hệ thống SCADA Survalent vào chương trình CRP phục vụ công tác chăm sóc khách hàng”. Giải pháp này đang được EVNCPC triển khai tại Công ty Điện lực Kon Tum và cho thấy những hiệu quả thiết thực để nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng như: Xác định nhanh chóng các trạm biến áp xảy ra sự cố; cập nhật chính xác, nhanh chóng thời gian mất điện, thời gian có điện trở lại để điện thoại viên trả lời khách hàng. Bên cạnh đó, giải pháp này cũng giảm bớt thao tác nhập liệu cho điều độ viên và nhân viên trực vận hành, góp phần tăng năng suất lao động.

EVNCPC đang nghiên cứu triển khai giải pháp này cho các công ty điện lực thành viên cũng sử dụng hệ thống SCADA Survalent. Đồng thời, tiếp tục nghiên cứu đối với hệ thống scada do các hãng khác cung cấp tại những đơn vị còn lại. 

Tôi cho rằng Hội nghị năm nay có rất nhiều báo cáo chất lượng. Mong rằng, sẽ có nhiều đề tài được hiện thực hóa, ứng dụng vào sản xuất - kinh doanh của ngành Điện nói chung, EVNCPC nói riêng để hoạt động của toàn hệ thống ngày càng hiện đại và tin cậy hơn.

 
GS Trần Quốc Tuấn - Giám đốc nghiên cứu Viện Quốc gia về năng lượng mặt trời (CEA-INES), Cộng hòa Pháp: Doanh nghiệp và các đơn vị nghiên cứu cần phối hợp chặt chẽ hơn

Tôi cho rằng Hội nghị này là một dịp rất bổ ích để các chuyên gia, kỹ sư cùng nhau trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về hoạt động KHCN trong ngành Điện.

Qua các báo cáo tại Hội nghị, tôi thấy rất vui mừng nhận thấy ngành Điện Việt Nam đã và đang ứng dụng nhiều công nghệ tiên tiến trong mọi khâu, mọi lĩnh vực như: Hệ thống điều khiển xa, hệ thống SCADA, lưới điện thông minh,…

Qua Hội nghị, tôi cũng nhận thấy nhiều đề tài có tính thực tiễn cao. Vì vậy, để hoạt động KHCN ngành Điện lực phát triển hơn trong thời gian tới, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực Điện lực cần phối hợp chặt chẽ hơn với các trường đại học, các viện nghiên cứu, trung tâm nghiên cứu để phát triển và đưa các đề tài, sáng kiến này sớm ứng dụng vào thực tiễn.

Theo evn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực