Thừa Thiên Huế: Tuyển quân chất lượng nhờ nắm chắc nguồn

Thứ ba, 03/12/2019 09:32
(ĐCSVN) - Tại Hội nghị rút kinh nghiệm công tác tuyển quân năm 2019; triển khai công tác tuyển quân năm 2020 của Quân khu 4, tỉnh Thừa Thiên Huế được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi 1.200 thanh niên nhập ngũ.
leftcenterrightdel
 Thành viên Hội đồng Nghĩa vụ quân sự thành phố Huế kiểm tra công tác khám sơ tuyển sức khỏe công dân trong độ tuổi nhập ngũ

Phát huy thành tích cũng như kế thừa kinh nghiệm những năm qua, Bộ CHQS tỉnh Thừa Thiên Huế tiếp tục làm tốt vai trò tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương và Hội đồng nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp trong công tác rà soát nắm nguồn, tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, bảo đảm đúng trình tự, “tròn khâu”, dân chủ, công khai, công bằng, khách quan, đúng đối tượng và đúng luật.

Những ngày này cùng với các địa phương trong cả nước, tỉnh Thừa Thừa Thiên Huế đang rộn ràng công tác sơ, khám tuyển NVQS, đến Trạm Y tế xã Hồng Quảng, huyện A Lưới từ sớm, chúng tôi gặp em Hồ Thái Vinh, 19 tuổi, người dân tộc Pa Kô ở thôn Pi Ây 1, đang làm việc tại một công ty chuyên nhuộm sản phẩm may mặc ở thành phố Hồ Chí Minh vừa hoàn tất các bước sơ tuyển. Trò chuyện với chúng tôi, Vinh cởi mở cho biết: “Khi nhận giấy triệu tập đi khám sơ tuyển NVQS, em xác định rõ đây là trách nhiệm công dân nên chấp hành nghiêm, đến sớm để làm thủ tục. Em sẵn sàng nhập ngũ nếu trúng tuyển đợt này”.

Được biết, sau khi học hết phổ thông, Vinh được giới thiệu công việc trên với thu nhập ổn định hơn 6 triệu đồng/tháng, một khoản thu nhập đáng mơ ước với người dân vùng cao nơi đây nhưng em tự nguyện gác lại công việc để về sơ tuyển đúng quy định. Trao đổi với Thượng tá Nguyễn Văn Tân, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện A Lưới, anh cho biết: “A Lưới là địa phương giàu truyền thống cách mạng, thanh niên luôn hăng hái lên đường nhập ngũ nhất là con em đồng bào các dân tộc thiểu số nên những năm qua huyện luôn hoàn thành tốt công tác tuyển quân. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển kinh tế xã hội, lượng thanh niên trên địa bàn đi làm ăn ở các khu công nghiệp tăng cao. Cái khó khăn nhất là công tác sơ, khám tuyển đúng thời điểm cuối năm doanh nghiệp tăng ca sản xuất nhằm tăng doanh thu, lợi nhuận nên họ tìm mọi cách để giữ chân lao động. Nhưng nhờ công tác nắm nguồn, tuyên truyền tốt, nhất là tham mưu cho Hội đồng NVQS huyện “liên hoàn”, đưa các quy trình sơ tuyển, phát lệnh, khám tuyển sát thời điểm nhập ngũ để rút ngắn thời gian phải chờ đợi cho thanh niên”.

Tại Trạm y tế thị trấn phường Hồng Long, thành phố Huế tương tự là trường hợp của em Phạm Nhật, sinh năm 2000, ở tổ dân phố 1, vừa trở về từ Đà Nẵng. Nhật cho biết, sau khi học xong phổ thông, em vào Đà Nẵng làm nhân viên cho một nhà hàng ở khu du lịch, công việc bắt đầu ổn định với mức lương hơn 4 triệu/tháng. Tuy nhiên, khi có lệnh triệu tập, Nhật đã về và đến đúng thời gian quy định để thực hiện các nội dung theo yêu cầu của Hội đồng NVQS phường. Nhật tâm sự: “Nếu trúng tuyển đợt này, em sẵn sàng nhập ngũ. Mặc dù có chút tiếc nuối đối với công việc đang làm, nhưng em xác định mình còn trẻ, cơ hội còn nhiều, điều quan trọng là mình được rèn dũa để trưởng thành hơn trong môi trường Quân đội”.

leftcenterrightdel
 Thanh niên tỉnh Thừa Thiên Huế lên đường nhập ngũ năm 2019 trong vòng tay chúc mừng của đông đảo nhân dân và người thân

Những năm gần đây, thành phố Huế đang trong quá trình phát triển mạnh mẽ, là nơi tập trung khá nhiều cơ quan, doanh nghiệp, xí nghiệp sản xuất, dịch vụ du lịch với số lượng lao động trong độ tuổi nhập ngũ đến từ các vùng, miền trong tỉnh và khu vực miền Trung khá đông nên việc bám nắm, theo dõi, lập danh sách công dân đến tuổi nhập ngũ là vấn đề không dễ. Chính vì thế, nhiều năm qua, Ban CHQS thành phố Huế thường xuyên phối hợp chặt chẽ với chính quyền, các tổ chức đoàn thể, cơ quan công an chủ động rà soát từ sớm trước mỗi đợt khám tuyển NVQS để bảo đảm đúng đối tượng, đủ chỉ tiêu và đạt chất lượng.

Qua trao đổi với Trung tá Hoàng Văn Nhân, Phó chỉ huy trưởng Ban CHQS thành phố Huế, chúng tôi được biết, hằng năm, Ban CHQS thành phố đã chủ động hướng dẫn, triển khai cho các ban, ngành, đoàn thể thực hiện nghiêm chỉ thị về công tác tuyển quân. Trong đó, tổ chức tốt việc đăng ký công dân tuổi 17 và độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ; hướng dẫn các phường, cơ quan, đơn vị nắm chắc nguồn, tổ chức rà soát, bổ sung đăng ký và lập danh sách theo dõi. Trên cơ sở đó, Ban CHQS thành phố triển khai xây dựng kế hoạch công tác tuyển quân cho các đơn vị, phối hợp với công an nắm chắc công dân trên địa bàn; phối hợp chặt chẽ với các cơ sở y tế, bệnh viện trên địa bàn làm tốt công tác sơ, khám tuyển.

Được biết, khác với các địa bàn nông thôn, khó khăn nhất hiện nay có lẽ không riêng ở thành phố Huế là việc các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh khi tuyển dụng lao động đến làm việc không làm thủ tục chuyển danh sách NVQS đến nơi công tác nên việc nắm bắt tình hình rất khó khăn. Nhiều trường hợp cả nơi đăng ký thường trú, tạm trú và nơi làm việc đều có giấy triệu tập khám NVQS gây chồng chéo, khó khăn cho công tác quản lý. Khắc phục những khó khăn đó, hằng năm, Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị rà soát, nắm chắc nguồn từ các địa phương, các đơn vị, cơ quan, xí nghiệp trên địa bàn. Nhờ đó, hằng năm tỉnh đều hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân, chất lượng tốt.

Theo Đại tá Nguyễn Hồng Sơn, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh thì nhờ làm “tròn khâu” trong tuyển quân nên chất lượng thanh niên lên đường nhập ngũ năm 2019 của tỉnh tăng lên rõ rệt về sức khỏe cũng như phẩm chất chính trị, trình độ học vấn. Trong đó, thanh niên có độ tuổi từ 18-21 đạt 75%; thanh niên đạt sức khỏe loại I, II trên 50%; có 78 thanh niên đã tốt nghiệp các trường Trung cấp, Cao đẳng, Đại học; có 99 thanh niên là con em dân tộc ít người; 100% thanh niên đều là đoàn viên và viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ... Đó là “quả ngọt” của sự phối hợp chặt chẽ giữa Hội đồng NVQS tỉnh với các tổ chức, đoàn thể trong công tác tuyên truyền, giáo dục về Luật NVQS cho nhân dân, nhất là đối với các công dân trong độ tuổi thực hiện Luật NVQS ở địa phương. Cùng với đó là thực hiện quy trình tuyển chọn khách quan, công khai, đúng đối tượng, đúng luật là động lực để công dân thực hiện quyền lợi và nghĩa vụ của mình./.

Bài, ảnh: Mạnh Hùng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực