Sức trẻ ở Quân chủng Hải quân

Thứ năm, 14/02/2019 15:04
(ĐCSVN) - Những năm qua, nêu cao tinh thần xung kích, sáng tạo, tuổi trẻ Quân chủng Hải quân đã thường xuyên có những đóng góp quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc.

 
Phát huy sức trẻ đã trở thành động lực quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ
tại nhiều cơ quan, đơn vị thuộc Quân chủng Hải quân. (Ảnh: QĐ)

Đến với những đơn vị của Quân chủng Hải quân vào dịp đầu xuân Kỷ Hợi 2019, chúng tôi được cảm nhận rõ về bầu nhiệt huyết, tinh thần xung kích, nỗ lực, sáng tạo của tuổi trẻ Hải quân. Họ đã và đang kết nối sức trẻ, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng và phát triển của Quân chủng, giữ vững chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc. Theo chia sẻ của đồng chí Chuẩn Đô đốc Phạm Văn Sơn, Phó Chủ nhiệm Chính trị Hải quân, khắc sâu lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Ngày trước ta chỉ có đêm và rừng. Ngày nay ta có ngày, có trời, có biển. Bờ biển ta dài, tươi đẹp, ta phải biết giữ gìn lấy nó”, những năm qua, tuổi trẻ Hải quân đã luôn chủ động khắc phục khó khăn, ra sức học tập, rèn luyện, nâng cao mọi mặt trình độ, kiến thức, làm chủ khoa học công nghệ, tu dưỡng đạo đức cách mạng, bản lĩnh chính trị; luôn nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ.

Tìm hiểu được biết, với quan điểm coi trọng vai trò của tổ chức Đoàn và đoàn viên thanh niên (ĐVTN), Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân đã thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác Đoàn và phong trào thanh niên; tạo điều kiện thuận lợi để cán bộ Đoàn, ĐVTN vươn lên khẳng định mình thông qua các hoạt động thực tiễn. Theo đó, cấp ủy, chỉ huy các cấp đã chủ động làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, xây dựng động cơ quyết tâm đúng đắn; qua đó giúp cán bộ, chiến sĩ, nhất là những cán bộ, chiến sĩ trẻ tuổi phát huy tinh thần tự lực, tự cường, hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ). Nhờ vậy, từ thực tiễn công tác, đã xuất hiện nhiều tập thể và cá nhân điển hình tiên tiến trong các đơn vị nghiên cứu, học viện, nhà trường; các đơn vị làm nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ, trên những con tàu, các đảo, đài, trạm, nhà giàn… Đặc biệt, đã xuất hiện nhiều mô hình mới, cách làm sáng tạo, hiệu quả trong các tổ chức Đoàn như các mô hình “Chi đoàn tàu quyết thắng”; “Kíp tàu ngầm kiểu mẫu”; “Tổ chức Đoàn huấn luyện giỏi, SSCĐ cao”; “Chi đoàn 3 nhất”; “Đảo thanh niên”; “Tổ cờ đỏ thanh niên”; “Chi đoàn không có cán bộ, ĐVTN hút thuốc lá”; “Tổ chức Đoàn tham gia sản xuất kinh doanh giỏi”; “Vườn cây phát triển”; “Câu lạc bộ tài năng trẻ”... Hiệu quả từ các mô hình này đã góp phần làm chuyển biến rõ nét về nhận thức và hành động của cán bộ, ĐVTN trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao…

Không chỉ ra sức vươn lên, chủ động sáng tạo, khắc phục khó khăn, nâng cao chất lượng nghiên cứu, tích cực làm chủ vũ khí trang bị kỹ thuật hiện có và các loại vũ khí, trang thiết bị mới, hiện đại, cán bộ, ĐVTN quân chủng Hải quân còn chủ động, sáng tạo, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, góp phần nâng cao hiệu quả công tác và năng suất, chất lượng lao động. Đồng thời, tuổi trẻ Hải quân còn là lực lượng nòng cốt trong nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn trên biển, giúp đỡ, bảo vệ ngư dân khai thác trên các vùng biển, đảo của Tổ quốc; cung cấp thuốc men, lương thực, thực phẩm, dầu ăn, dầu máy, nước ngọt cho ngư dân; hướng dẫn và bảo đảm an toàn cho ngư dân trên biển... Tuổi trẻ Hải quân đã thực sự phát huy truyền thống, khắc phục khó khăn, gian khổ, nêu cao tinh thần cảnh giác, mưu trí, dũng cảm, thực hiện đúng đối sách trên biển, vượt sóng to, gió lớn cứu giúp ngư dân bị nạn.

 
Tuổi trẻ Quân chủng Hải quân tham gia tuyên truyền về
chủ quyền biển, đảo Tổ quốc tại tỉnh Hòa Bình. (Ảnh: QĐ)

Bên cạnh đó, điểm nổi bật trong phát huy vai trò của tuổi trẻ ở Quân chủng Hải quân đó là tổ chức Đoàn các cấp đã thường xuyên thực hiện tốt các cuộc vận động, các hoạt động có ý nghĩa xã hội sâu sắc. Điển hình là các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”, cuộc vận động “Chung tay xây dựng nông thôn mới”; các chương trình “Ngôi nhà 100 đồng”, “Học kỳ trong Quân đội”, “Trải nghiệm Quân đội”, “Tuyên truyền biển, đảo”... Chỉ tính riêng trong giai đoạn 2016 - 2018 vừa qua, cán bộ, ĐVTN Quân chủng Hải quân đã trực tiếp hỗ trợ xây dựng 05 công trình “Ngôi nhà 100 đồng” với tổng trị giá trên 350 triệu đồng. Tuổi trẻ Quân chủng cũng đã phối hợp với các tổ chức Đoàn địa phương làm mới hơn 70 km đường bê tông; phối hợp tổ chức khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho 1.550 hộ nghèo, gia đình chính sách tại các địa bàn đóng quân; tham gia hiến gần 2.000 đơn vị máu… Những việc làm đầy ý nghĩa đó đã góp phần tô thắm thêm hình ảnh cao đẹp “Bộ đội Cụ Hồ - Người chiến sỹ Hải quân” trong lòng nhân dân cả nước. “Phát huy vai trò của tuổi trẻ gắn với nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác Đoàn và phong trào thanh niên, cán bộ, ĐVTN Hải quân đã có những đóng góp quan trọng vào kết quả thực hiện nhiệm vụ của các đơn vị; trực tiếp cùng các lực lượng bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc”, đồng chí Chuẩn Đô đốc Phạm Văn Sơn, Phó Chủ nhiệm Chính trị Hải quân nhấn mạnh.

Phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân sẽ tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác Đoàn và Phong trào thanh niên; hướng mạnh vào việc nâng cao chất lượng thực hiện nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị gắn với các hoạt động xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, vì an sinh xã hội. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền, kịp thời biểu dương, nhân rộng những cách làm hay, những phong trào, mô hình hiệu quả trong phát huy vai trò của cán bộ, ĐVTN. Thông qua đó, vừa khẳng định vai trò của tuổi trẻ vừa góp phần tô thắm bản chất, truyền thống tốt đẹp của “Bộ đội Cụ Hồ - Người chiến sỹ Hải quân”./.

Bài, ảnh: Quang Đạo

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực