Sáng kiến cải tiến kỹ thuật giúp nâng cao chất lượng thực hiện nhiệm vụ

Thứ năm, 17/08/2017 17:47
(ĐCSVN) - Những năm qua, phong trào thi đua “Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật” đã được Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh (CHQS) Thừa Thiên Huế phát động, thực hiện thường xuyên trong lực lượng vũ trang (LLVT) toàn tỉnh. Việc ứng dụng các sáng kiến, cải tiến kỹ thuật trong thực tiễn đã góp phần quan trọng giúp nâng cao chất lượng huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu của các cơ quan, đơn vị...
Giới thiệu các công trình, sáng kiến cải tiến kỹ thuật tại Trường Quân sự tỉnh Thừa Thiên Huế
Ảnh: PA

Với những cách làm sáng tạo, hiệu quả, những năm gần đây, phong trào thi đua “Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật” tại Bộ CHQS tỉnh Thừa Thiên Huế đã phát triển mạnh mẽ, sâu rộng. Đồng chí Đại tá Nguyễn Ngọc Lâm, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh Thừa Thiên Huế chia sẻ: Trong công tác huấn luyện chiến đấu, bên cạnh việc xây dựng kế hoạch, tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cán bộ, tổ chức giảng dạy, học tập nghiêm túc; việc chuẩn bị đầy đủ vật chất mô hình học cụ huấn luyện được xem là một khâu rất quan trọng bảo đảm cho công tác huấn luyện đạt kết quả tốt, góp phần thực hiện đúng phương châm “cơ bản, thiết thực, vững chắc”. Nét nổi bật của hoạt động sáng kiến, cải tiến kỹ thuật tại các cơ quan, đơn vị thuộc LLVT tỉnh Thừa Thiên Huế đó là các công trình, sáng kiến đã tập trung cao việc cải tiến kỹ thuật hệ thống mô hình học cụ. Thông qua cải tiến kỹ thuật gắn với khai thác tối đa nguyên vật liệu sẵn có tại chỗ, hệ thống mô hình học cụ phục vụ huấn luyện tại các cơ quan, đơn vị đã được cải tiến theo hướng gọn nhẹ, tiện dụng; kết hợp chặt chẽ giữa hiện đại và thô sơ, giữa khoa học và truyền thống. Cơ bản các sáng kiến, cải tiến đều có tính khả thi cao, không chỉ dừng lại ở mô hình mà được đưa vào thực tiễn công tác huấn luyện tại đơn vị.

Tại Kho vũ khí, Phòng Kỹ thuật, Bộ CHQS tỉnh Thừa Thiên Huế, việc thực hiện phong trào thi đua “Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật” còn được gắn với cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” trên cơ sở sự hưởng ứng nhiệt tình của toàn thể cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị. Do đó, chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2017, từ phong trào, đơn vị đã cho ra đời 5 sáng kiến cải tiến kỹ thuật mang lại nhiều lợi ích thiết thực. Sáng kiến “Giá thử nổ đa năng” của đồng chí Trung úy Lê Di Đạo đã tiết kiệm nhiều thời gian, công sức cho đồng đội. Trước đây, mỗi lần thử tỷ lệ nổ phải dùng nhiều loại súng pháo, vừa phức tạp lại vừa khó khăn, nhưng với sáng kiến này khi thử tỷ lệ nổ ở bộ đạn pháo 85, 76, cối 82, 60… đều tiến hành được ở giá thử nổ rất dễ dàng, thuận tiện. Sáng kiến “Giá tháo lắp báng súng đa năng” của đồng chí Thượng úy Trần Văn Dần cũng giúp rút ngắn thời gian mỗi lần tháo súng tiểu liên, súng trường. Hay sáng kiến “Giá tháo lắp đạn 12 ly 7 ở dây băng” của đồng chí Đại uý Mai Văn Toản được đưa vào sử dụng và mang lại hiệu quả thiết thực; giảm bớt công sức, thời gian và nâng cao hiệu quả công việc cũng như đảm bảo tuyệt đối an toàn trong công tác bảo quản, bảo dưỡng vũ khí tại đơn vị...

Thực tế triển khai thực hiện phong trào thi đua “Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật” ở Bộ CHQS tỉnh Thừa Thiên Huế những năm qua cho thấy, để phong trào có được hiệu quả thiết thực, vấn đề quan trọng nhất đó là phải có sự quan tâm thường xuyên của cấp uỷ, lãnh đạo, chỉ huy các cơ quan, đơn vị và sự hưởng ứng của tập thể cán bộ, chiến sĩ. Theo đó, hàng năm, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh Thừa Thiên Huế đã luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ phong trào thi đua sáng kiến, cải tiến kỹ thuật. Cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị luôn quán triệt và xác định tốt nhiệm vụ, phát động sâu rộng và không ngừng đẩy mạnh phong trào thi đua sáng kiến, cải tiến kỹ thuật. Cùng với đó, việc đầu tư về nhân lực, thời gian, kinh phí cho hoạt động sáng kiến, cải tiến kỹ thuật cũng được các cơ quan, đơn vị quan tâm, thực hiện có hiệu quả; đồng thời, thường xuyên động viên khích lệ các tập thể, cá nhân tích cực phát huy trí tuệ, nghiên cứu tạo ra nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật có giá trị ứng dụng cao để đưa vào ứng dụng có hiệu quả trong hoạt động huấn luyện, công tác của LLVT tỉnh.

Theo thống kê, hưởng ứng phong trào thi đua “Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật”, từ năm 2012 đến nay, bình quân mỗi năm các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ CHQS tỉnh Thừa Thiên Huế đã có hàng chục công trình, sản phẩm sáng kiến, cải tiến được ứng dụng vào thực tiễn nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác chuyên môn tại các đơn vị, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác quốc phòng quân sự địa phương. Hàng loạt sáng kiến, cải tiến kỹ thuật đã trực tiếp góp phần giải quyết công việc nhanh gọn, hiệu quả, áp dụng ở chuyên môn quân sự, hậu cần, kỹ thuật, nhiều nhất vẫn là phục vụ công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu. Qua các năm, chất lượng các sáng kiến, cải tiến kỹ thuật trong lực lượng vũ trang tỉnh Thừa Thiên Huế đã được nâng lên và đáp ứng được các tiêu chí: đa dạng về chủng loại, dễ sử dụng, có tính ứng dụng cao trong thực tế. Nhiều đơn vị tiêu biểu trong thực hiện tốt phong trào thi đua “Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật” là: Trường Quân sự tỉnh, Phòng Kỹ Thuật, Phòng Tham mưu (Bộ CHQS tỉnh), Ban CHQS thành phố Huế, Ban CHQS huyện Phong Điền... Nhiều công trình, sản phẩm đã tham dự và giành giải cao trong các Hội thi sáng kiến, cải tiến kỹ thuật Quân khu 4.

Có thể thấy, các công trình, sản phẩm cải tiến kỹ thuật của các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ CHQS tỉnh Thừa Thiên Huế thời gian qua đã phát huy được hiệu quả thiết thực, làm giảm chi phí trong quá trình tổ chức huấn luyện, góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện của các lực lượng. Đồng chí Đại tá Nguyễn Ngọc Lâm, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết: “Hiệu quả thu được từ phong trào thi đua sáng kiến cải tiến kỹ thuật đã thực sự trở thành động lực quan trọng trong nâng cao chất lượng công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu của các cơ quan, đơn vị. Hàng năm, việc huấn luyện cho các đối tượng của LLVT tỉnh đạt 100% yêu cầu, các đơn vị đều đảm bảo an toàn tuyệt đối trong quá trình huấn luyện; chất lượng thực hiện nhiệm vụ quốc phòng an ninh trên địa bàn tỉnh không ngừng được nâng cao”.

Trước yêu cầu của nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, thời gian tới, Đảng uỷ, Bộ CHQS tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa phong trào thi đua “Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật”; tạo mọi điều kiện thuận lợi để cán bộ, chiến sĩ tham gia phong trào; kịp thời động viên, khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích trong tham gia phong trào thi đua sáng kiến, cải tiến kỹ thuật./.

Phan Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực