Hướng tới Đại hội Thi đua Quyết thắng LLVT tỉnh Yên Bái: Động lực thúc đẩy hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ

Thứ sáu, 17/08/2018 16:27
Thời gian này, cán bộ, chiến sỹ LLVT tỉnh đang ra sức thi đua, lập nhiều thành tích hưởng ứng không khí sôi nổi của các phong trào thi đua trong toàn quân, sẵn sàng hướng tới Đại hội với tâm thế bảo đảm tính thống nhất, chặt chẽ, phong phú và đạt hiệu quả thiết thực.

Các cán bộ, chiến sỹ LLVT tích cực luyện tập, nêu cao tinh thần sẵn sàng chiến đấu

Phóng viên (P.V) Báo Yên Bái đã trao đổi với Đại tá Nguyễn Ngọc Thái – Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh về những vấn đề có liên quan đến công tác tổ chức Đại hội.

P.V: Xin đồng chí cho biết quan điểm chỉ đạo của lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh đối với cán bộ, chiến sỹ LLVT tỉnh trong thực hiện Phong trào "Thi đua Quyết thắng” thời gian qua?

Đại tá Nguyễn Ngọc Thái: Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: "Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua. Và những người thi đua là những người yêu nước nhất”, 5 năm qua, Phong trào "Thi đua Quyết thắng” trong LLVT tỉnh luôn được coi trọng, thực hiện nghiêm túc, đạt hiệu quả thiết thực.

Đại hội Thi đua Quyết thắng chính là thời điểm đánh giá, rút kinh nghiệm công tác lãnh đạo, chỉ đạo các phong trào thi đua và công tác thi đua, khen thưởng thời gian qua, từ đó đề ra những chủ trương, biện pháp tiếp tục đẩy mạnh phong trào, tạo động lực mới để phong trào phát triển mạnh mẽ hơn trong toàn quân thời gian tới. 5 năm qua, cấp ủy, chính ủy, chính trị viên và người chỉ huy các cấp trong LLVT tỉnh luôn đề cao trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo phong trào trong các cơ quan, đơn vị một cách nghiêm túc.

Nhờ đó, Phong trào không ngừng đổi mới, phát triển, trực tiếp góp phần cổ vũ, động viên cán bộ, chiến sỹ phấn đấu vươn lên, hoàn thành mọi nhiệm vụ. Do vậy, Phong trào đã thực sự đồng hành, gắn chặt với từng lĩnh vực công tác, luôn bám sát nhiệm vụ chính trị, đặc điểm, tính chất hoạt động của mỗi cơ quan, đơn vị trong toàn quân và đạt được hiệu quả cao.

Trong đó, điểm nhấn của Phong trào là tập trung thực hiện tốt các khâu đột phá nhằm khắc phục khâu yếu, mặt yếu, khơi dậy ý thức tự lực, tự cường, vượt qua khó khăn để giành những thành tích mới cao hơn trên các mặt công tác.

Ở tất cả các cấp, hội đồng thi đua - khen thưởng thường xuyên được kiện toàn, thực hiện tốt chức năng tư vấn cho cấp ủy, chỉ huy về thi đua, khen thưởng; cơ quan chính trị làm tốt vai trò tham mưu, hướng dẫn, cụ thể hóa nội dung, chỉ tiêu, biện pháp thi đua, phù hợp với đặc điểm, chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị. 

P.V: Vậy, đâu là những điểm nhấn của Phong trào "Thi đua Quyết thắng” trong LLVT tỉnh giai đoạn 2013 – 2018, thưa đồng chí?

Đại tá Nguyễn Ngọc Thái: Những năm gần đây, Phong trào "Thi đua Quyết thắng” trong Quân đội đã gắn kết chặt chẽ với thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị tiếp tục học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay; gắn thi đua thường xuyên với thi đua đột kích, các phong trào, cuộc vận động của LLVT, các tổ chức quần chúng và thực hiện có hiệu quả "ba khâu đột phá” trong thi đua của Bộ Quốc phòng...

Qua đó, khơi dậy khí thế thi đua sôi nổi, rộng khắp, tinh thần hăng say trong huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, công tác, lao động, giành những đỉnh cao mới trên các mặt hoạt động. Qua thực tế, chúng tôi đã rút ra được nhiều bài học kinh nghiệm bổ ích về công tác lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện phong trào.

Bám sát mục đích, yêu cầu của phong trào thi đua, toàn quân đã tổ chức nhiều hoạt động phong phú, sinh động, hiệu quả; nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, gương "người tốt, việc tốt” được biểu dương, nhân rộng.

Đồng thời, xuất hiện nhiều mô hình với cách làm hay, sáng tạo, đạt hiệu quả thiết thực, như các phong trào: "Huấn luyện giỏi, kỷ luật nghiêm, sẵn sàng chiến đấu cao”, "Tích cực, chủ động, sáng tạo, hoàn thành tốt nhiệm vụ”, "Gương mẫu, trách nhiệm, kiên quyết thực hiện triệt để 3 khâu đột phá” của các cơ quan, đơn vị trực thuộc.

Đặc biệt, từ năm 2014 đến nay, Phong trào "Thi đua Quyết thắng” được thực hiện gắn chặt với Cuộc vận động "Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” do Thường vụ Quân ủy Trung ương phát động, tạo nên hiệu ứng tích cực trong phong trào thi đua.

Các đơn vị đã chủ động tiếp nhận, cụ thể hóa các tiêu chí, góp phần nâng cao nhận thức, bồi đắp lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc, truyền thống quân đội, giá trị nhân văn, tình đoàn kết quân - dân, tình yêu thương đồng chí, đồng đội sâu sắc của cán bộ, chiến sỹ. Đi đôi với tổ chức Phong trào Thi đua Quyết thắng, công tác khen thưởng được thực hiện nghiêm túc, bảo đảm đúng quy trình, dân chủ, công khai, công bằng, chính xác…

Có thể khẳng định, Phong trào Thi đua Quyết thắng trong LLVT tỉnh 5 năm qua luôn là động lực thúc đẩy toàn quân hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ.

P.V: Hướng tới Đại hội Thi đua Quyết thắng, đâu sẽ là những nhiệm vụ chủ chốt của LLVT tỉnh trong thời gian tới, thưa đồng chí?

Đại tá Nguyễn Ngọc Thái: Những năm tới, sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc có sự phát triển, yêu cầu cao, thời cơ, thuận lợi là rất lớn song khó khăn, thách thức không hề nhỏ. Những thành tựu trong công cuộc đổi mới đất nước đã và đang tạo tiền đề quan trọng để phong trào thi đua yêu nước trong toàn quốc và Phong trào "Thi đua Quyết thắng” trong quân đội phát triển mạnh mẽ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Đối với LLVT tỉnh, trước mắt, cần chuẩn bị chu đáo, tổ chức thành công Đại hội Thi đua Quyết thắng giai đoạn 2013 - 2018.

Phát huy kết quả của Đại hội, nhất là những bài học kinh nghiệm được đúc kết, các cơ quan, đơn vị cần tiếp tục đẩy mạnh Phong trào Thi đua Quyết thắng lên một bước mới, bảo đảm thực chất, vững chắc, phát triển rộng khắp, có chiều sâu, thực sự là động lực góp phần xây dựng quân đội cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, hoàn thành tốt chức năng: đội quân chiến đấu, đội quân công tác, đội quân lao động sản xuất trong thời kỳ mới.

Thời gian tới, LLVT tỉnh sẽ tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, trách nhiệm, xây dựng động cơ, quyết tâm thi đua đúng đắn cho cán bộ, chiến sỹ; tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính ủy, chính trị viên, người chỉ huy các cấp đối với phong trào; cấp ủy các cấp trong LLVT tỉnh phải coi việc tổ chức Phong trào "Thi đua Quyết thắng” là một trọng tâm lãnh đạo, chỉ đạo trong mọi hoạt động.

Từ đó, tổ chức thực hiện chặt chẽ tất cả các khâu: giáo dục, quán triệt mục đích, ý nghĩa, xây dựng động cơ thi đua; xác định chủ đề, nội dung, chỉ tiêu thi đua; phát động và duy trì phong trào; phát hiện, bồi dưỡng, nhân rộng điển hình tiên tiến, gương "người tốt, việc tốt”, tổng kết, khen thưởng… theo đúng sự chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên.

Đồng thời, trên cơ sở nắm vững phương hướng, mục tiêu, nội dung thi đua, cần xác định chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện sát hợp, sáng tạo; kết hợp chặt chẽ giữa Phong trào "Thi đua Quyết thắng” với thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và Cuộc vận động "Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”, tạo sức mạnh tổng hợp để phát huy mọi tiềm năng, thế mạnh của cơ quan, đơn vị và cán bộ, chiến sĩ trong thực hiện nhiệm vụ.

Đồng thời, đổi mới cách thức, biện pháp tổ chức phát động, nuôi dưỡng phong trào, chấm điểm thi đua, bảo đảm gọn nhẹ, thiết thực, tránh phô trương, hình thức, đưa phong trào phát triển thực chất, liên tục, vững chắc, động viên được tính tích cực, tự giác của cán bộ, chiến sỹ.

Qua mỗi đợt thi đua, các đơn vị cần làm tốt công tác sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm; kịp thời biểu dương, khen thưởng những đơn vị có cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả, tuyên truyền, phổ biến rộng rãi để các đơn vị học tập và làm theo; phát hiện những cơ quan, đơn vị khó khăn, đạt hiệu quả thấp trong tổ chức, triển khai phong trào thi đua để chỉ đạo khắc phục.

Đặc biệt, cần thực hiện tốt việc phát hiện, bồi dưỡng, nhân rộng điển hình tiên tiến, gắn thi đua với khen thưởng, kỷ luật kịp thời...

Trước yêu cầu của sự nghiệp xây dựng quân đội, bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, LLVT tỉnh sẽ phấn đấu tiếp tục đẩy mạnh Phong trào lên một bước mới, tạo động lực mạnh mẽ để hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao, phát huy phẩm chất "Bộ đội Cụ Hồ” trong mọi lĩnh vực công tác, xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Theo Báo Yên Bái

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực