Giữ bình yên mùa Xuân nơi biên cương Tổ quốc

Thứ hai, 04/02/2019 20:19
(ĐCSVN) - Khi cái Tết cổ truyền đang đến với nhà nhà trên mọi miền Tổ quốc cũng là lúc Tổ tuần tra biên giới Đồn Biên phòng Nậm Càn lên đường thực hiện nhiệm vụ. Những bước chân các anh đã góp phần bảo vệ bình yên cuộc sống nhân dân vùng biên, giữ yên mùa Xuân nơi biên cương Tổ quốc.

Các bản làng dưới chân Phu Xai Lai Leng thuộc huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) những ngày cuối năm Mậu Tuất, suốt ngày chìm trong màn sương mù đặc quánh. Thế nhưng những bước chân của cán bộ, chiến sỹ Tiểu đội dân quân thường trực xã Nậm Càn và Đồn Biên phòng Nậm Càn vẫn xuyên rừng, lội suối đối mặt với hiểm nguy để bảo vệ mùa Xuân biên cương Tổ quốc được bình yên.

 

Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đội dân quân thường trực và Đồn Biên phòng tuần tra bảo vệ biên giới.

 

Kiểm tra lại quân tư trang, những vật dụng cần thiết trước lúc lên đường tuần tra, đồng chí Lầu Bá Xềnh, Tiểu đội trưởng Tiểu đội dân quân thường trực xã Nậm Càn cho biết: “Năm nào cũng vậy, khi nhà nhà chuẩn bị sum vầy đón Tết Nguyên đán cũng là lúc chúng tôi lên đường thực hiện nhiệm vụ tuần tra bảo vệ đường biên, cột mốc, bảo vệ sự bình yên biên cương Tổ quốc. Dẫu phải đối mặt với bao khó khăn, hiểm nguy nhưng khi được phân công thực hiện nhiệm vụ, ai cũng phấn khởi, sẵn sàng nhận nhiệm vụ. Mỗi chiến sỹ trong tiểu đội luôn xác định đây vừa là nhiệm vụ nhưng cũng là vinh dự hết sức to lớn đối với quê hương. Vì thế, một số chiến sỹ trong tiểu đội hoàn cảnh gia đình còn nhiều khó khăn nhưng cũng cố gắng sắp xếp công việc để tham gia chuyến tuần tra”.

 

Trong câu chuyện với anh, tôi được biết thêm, thường mỗi chuyến tuần tra như thế này thời gian khoảng 10 ngày. Chừng ấy thời gian các anh phải vượt qua 25 km đường biên vừa làm nhiệm vụ tuần tra biên giới, kiểm tra cột mốc, vừa làm công tác vận động, tuyên truyền bà con trên tuyến biên giới thực hiện nghiêm chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, không tự do xâm canh, xâm cư. Theo kế hoạch kết thúc chuyến tuần tra trở về thường sát ngày Tết nhưng có năm các anh phải đón giao thừa trên đường tuần tra.

 

Theo Trung tá Đào Công Thắng, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Nậm Càn, ngoài việc thường xuyên phải đối mặt với những đối tượng phạm tội nguy hiểm, các anh còn phải chống chọi với những đêm đông giá buốt, sên, vắt, muỗi rừng và địa hình hiểm trở. Như để lên kiểm tra cột mốc 324, Tổ tuần tra phải vượt qua con dốc thẳng đứng, cheo leo hơn 3 km. Trời nắng còn đỡ chứ gặp hôm trời mưa, để lên tới cột mốc, người đi sau phải đẩy, đỡ người đi trước; còn người đi trước phải kéo người đi sau.

 

Để vượt qua những khó khăn, hiểm nguy, cán bộ, chiến sỹ Tiểu đội dân quân Nậm Càn luôn nêu cao tinh thần, ý chí, quyết tâm khắc phục mọi khó khăn, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ. Hàng năm, cùng với việc huấn luyện theo kế hoạch, Tiểu đội còn phối hợp với Đồn Biên phòng Nậm Càn tổ chức phối hợp huấn luyện, luyện tập các phương án; thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia bảo vệ đường biên, cột mốc và hỗ trợ tổ tuần tra trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Trong các chuyến tuần tra đều có kế hoạch, phương án chiến đấu chi tiết, cụ thể trên từng điểm, từng chặng. Nhờ vậy, các chuyến tuần tra biên giới của Tổ tuần tra vũ trang Đồn Biên phòng Nậm Càn luôn bảo đảm an toàn. Các anh đã trực tiếp vận động, tuyên truyền hàng chục gia đình không di cư tự do, tự giác giao nộp vũ khí tự tạo...

 

Những ngày cuối năm này, đi đến các bản làng ở xã Nậm Càn, tôi được bà con nơi đây kể về những việc làm thắm đượm nghĩa tình và sự nỗ lực vươn lên của Tiểu đội dân quân thường trực Nậm Càn, như việc giúp các gia đình chính sách khó khăn tu sửa nhà, thu hoạch mùa; tham gia tu sửa đường giao thông trong đợt mưa lũ tháng 9 năm 2018...

 

Với sự nỗ lực không ngừng, những năm qua, Tiểu đội dân quân thường trực xã Nậm Càn và Đồn Biên phòng Nậm Càn luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Tiểu đội dân quân thường trực xã Nậm Càn liên tục được các cấp khen thưởng và là chỗ giữa tin cậy vững chắc của cấp ủy, chính quyền và nhân dân nơi đây.

 

Khi cái Tết cổ truyền đang đến với nhà nhà trên mọi miền Tổ quốc cũng là lúc Tổ tuần tra biên giới Đồn Biên phòng Nậm Càn lên đường thực hiện nhiệm vụ. Những bước chân các anh đã góp phần bảo vệ bình yên cuộc sống nhân dân, giữ yên mùa Xuân Tổ quốc./.                                                     


Bài, ảnh: Phùng Ngọc Thăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực