Giải quyết kịp thời chế độ, chính sách với người có công

Thứ sáu, 29/11/2019 10:10
(ĐCSVN) - Ngày nghỉ cuối tuần, tại phòng tiếp dân của Ban chỉ huy Quân sự thị xã Quảng Yên (Quảng Ninh), Thượng úy QNCN Lê Thanh Hải, nhân viên chính sách vẫn đang tư vấn, hướng dẫn quy trình thủ tục, kê khai hồ sơ thụ hưởng chế độ, chính sách đối cho các đối tượng theo Quyết định 49 của Thủ tướng Chính phủ.
leftcenterrightdel
 Ban CHQS thị xã Quảng Yên chi trả chế độ chính sách cho các đối tượng.
 

Thượng úy Lê Thanh Hải cho biết: “Người dân đến làm thủ tục giải quyết chế độ chính sách đều là những người có công với cách mạng. Họ đã cống hiến tuổi thanh xuân và xương máu của mình cho đất nước, nên dù là ngày nghỉ nhưng với trách nhiệm, bằng cái tâm của người cán bộ làm chính sách, chúng tôi vẫn làm việc với tinh thần trách nhiệm cao nhất, luôn coi đối tượng chính sách như người thân của mình; từ đó hướng dẫn người dân kê khai chu đáo, cụ thể, không để họ phải đi lại nhiều lần”.

Cũng theo Thượng úy Lê Thanh Hải, quá trình triển khai thực hiện Quyết định 49 ở Ban chỉ huy Quân sự thị xã cũng gặp một số khó khăn như:  Phần lớn đối tượng không có giấy tờ; nhiều người tuổi cao, trí nhớ giảm sút nên không nhớ chính xác đơn vị, thời gian, địa điểm, nhiệm vụ được giao khi tham gia dân công hỏa tuyến; một số đối tượng đã qua đời, con cháu kê khai thiếu chính xác; phải làm đi làm lại nhiều lần...

Là người trực tiếp tham gia dân công hỏa tuyến trong chiến tranh bảo vệ biên giới phía Bắc năm 1979, ông Trần Văn Thái, ở xóm Chùa, xã Tiền An, thị xã Quảng Yên đến cơ quan quân sự khai hồ sơ, làm thủ tục nhưng do mất giấy tờ nên rất khó khăn trong việc xác định thông tin, thẩm định hồ sơ. Qua lời khai của ông Thái, tổ tư vấn đã xuống tận cơ sở, thậm chí đến các địa phương khác liên hệ tìm người cùng đi dân công hỏa tuyến năm 1979 để làm chứng, xác nhận thông tin. Với sự quyết tâm vào cuộc của các cấp, các ngành, ông Thái đã được xét duyệt hưởng chế độ, chính sách đối với dân công hỏa tuyến. Phấn khởi khi được Nhà nước cấp giấy chứng nhận, hỗ trợ 2 triệu đồng và thẻ bảo hiểm y tế, ông Trần Văn Thái chia sẻ: “Khi tôi đến cơ quan quân sự thị xã kê khai, làm thủ tục hưởng chế độ, chính sách, các đồng chí ở Ban chỉ huy Quân sự thị xã rất gần gũi, cởi mở, thân thiết. Do thời gian đã lâu, lại di chuyển nhà ở nên tôi bị mất hết các giấy tờ; nhờ sự hướng dẫn rất tận tình, tỉ mỉ, chu đáo nên tôi đã nhanh chóng hoàn thiện được các thủ tục hồ sơ xét duyệt để hưởng chế độ chính sách của Đảng, Nhà nước”.

Còn bà Ngô Thị Tự, ở phường Phong Cốc, thị xã Quảng Yên, tham gia dân công hỏa tuyến ở biên giới phía Bắc từ tháng 2/1979 đến 4/1979 chia sẻ: “Tôi đã già yếu, lại thường xuyên ốm đau, gia đình kinh tế còn khó khăn, được Đảng, Nhà nước quan tâm, ghi nhận thời gian tham gia dân công hỏa tuyến, với số tiền trợ cấp một lần và cấp thẻ bảo hiểm y tế; đó là niềm an ủi, động viên rất lớn”.

Được biết, thị xã Quảng Yên có khoảng trên 3.500 đối tượng tham gia dân công hỏa tuyến trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế. Ngay sau khi có Quyết định 49 của Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ huy Quân sự thị xã đã phối hợp chặt chẽ với Phòng Lao động - Thương binh và xã hội tham mưu cho UBND thị xã tổ chức tập huấn, kiện toàn Ban chỉ đạo 24 các cấp và thành lập tổ tư vấn gồm các ban, ngành, đoàn thể như: Hội cựu chiến binh, thanh niên xung phong, đoàn thanh niên, hội phụ nữ…  giúp Ban chỉ đạo kiểm tra, xác minh hồ sơ cho đối tượng đảm bảo dân chủ, chặt chẽ từ cơ sở; kiên quyết không để sai sót, tiêu cực trong quá trình tổ chức thực hiện. Từ năm 2015 đến nay, Ban CHQS thị xã đã thẩm định, xét duyệt và chi trả cho hơn 2.700 đối tượng với số tiền gần 6 tỷ đồng; cấp thẻ bảo hiểm y tế cho 1.500 đối tượng; giải quyết chế độ mai táng phí cho 24 đối tượng với số tiền hơn 30 triệu đồng, qua đó góp phần bảo đảm an sinh xã hội, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần và động viên các đối tượng chính sách; đồng thời thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc.

Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Vũ Hồng Phúc, Chính trị viên Ban chỉ huy Quân sự thị xã Quảng Yên cho biết: “Giải quyết tốt chế độ chính sách tồn đọng sau chiến tranh là trách nhiệm, đồng thời cũng thể hiện sự tri ân của Đảng, Nhà nước đối với những người có công với cách mạng. Vì vậy, Ban chỉ huy Quân sự đã tham mưu cho UBND thị xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng; tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kinh nghiệm cho cán bộ chính sách các xã, phường về trình tự các bước thẩm định, xét duyệt hồ sơ, bảo đảm chặt chẽ, nghiêm túc, dân chủ, công khai, đúng quy trình, không để nhầm lẫn, sai sót cho các đối tượng. Nhờ đó, thời gian qua, toàn thị xã đã không để xảy ra trường hợp nào sai sót, gây bức xúc, kiện cáo trong nhân dân”.

Việc triển khai tích cực, đồng bộ các giải pháp trong giải quyết chế độ, chính sách cho các đối tượng người có công với cách mạng, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân đã góp phần quan trọng ổn định chính trị, phát triển kinh tế, củng cố quốc phòng, an ninh trên địa bàn. Với thành tích đạt được, năm 2019, Ban chỉ huy Quân sự thị xã Quảng Yên được Bộ Tư lệnh Quân khu tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện chế độ chính sách theo Quyết định 49 của Thủ tướng Chính phủ./.

Bài, ảnh: Nguyễn Thanh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực