Điệu Xuân ở lưng chừng núi

Thứ hai, 04/02/2019 16:14
(ĐCSVN) - Khi tiếng nai tác gọi tình giữa lưng chừng núi Trường Sơn thì cũng là lúc người anh em Vân Kiều, Khùa, Mày, Mã Liềng, A Rem... ở miền Tây núi rừng Quảng Bình hát điệu vào xuân.

 

Tiếng khèn Aman, khèn Khui, tiếng đàn Tín Tùng, P’Lựa... cùng nhau diễn xướng. Điệu hát, tiếng khèn của đồng bào trong những ngày mùa xuân hết sức vui nhộn, từng lời ca rạo rực sức xuân, phơi phới niềm vui về sự đổi thay của bản làng và ngợi ca nghĩa tình quân dân nơi lưng chừng núi.

 

Lãnh đạo Bộ CHQS Quảng Bình tặng quà Tết cho hộ nghèo xã Kim Thủy, huyện Lệ Thủy.

 

Mùa Xuân này đường đến với các bản làng nơi miền Tây Trường Sơn thuộc các huyện miền núi Quảng Bình không còn khó khăn như xưa. Tuyến đường nhựa từ thị trấn Kiến Giang uốn quanh lưng chừng núi đưa chúng tôi đến với bà con Vân Kiều các xã miền núi huyện Lệ Thủy không còn lầy lội, ổ trâu ổ gà như trước đây mà thay vào đó là những tuyến đường rãi nhựa phẳng lỳ. Trên chuyến xe cùng đoàn công tác Huyện ủy, UBND tỉnh Quảng Bình đi thăm, tặng quà Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 cho bà con, phóng tầm mắt ra hai bên đường đâu đâu cũng bạt ngàn một màu xanh của các loại cây công nghiệp như cao su, hồ tiêu… Thấp thoáng những đám ruộng ven đường đã phủ đầy màu xanh mạ non; trước các ngôi nhà sàn của bà con Vân Kiều rực rỡ sắc màu cờ Đảng, cờ Tổ quốc xen lẫn màu vàng hoa mai, màu đỏ phớt hoa đào càng làm cho bức tranh Xuân thêm sinh động hơn.

 

Ngôi cạnh tôi, ông Trần Tiến Dũng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình tâm sự rằng: “Nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và sự chung tay, góp sức của các ban, ngành, lực lượng trong đó có sự đóng góp to lớn của các đơn vị lực lượng vũ trang (LLVT) đến nay đời sống bà con các dân tộc nơi miền Tây Quảng Bình từng bước được nâng lên. Năm nay bà con trên dãy Trường Sơn đón một cái Tết với nhiều niềm vui mới. Từ phong trào xây dựng nông thôn mới với sự chung sức của các ban, ngành, lực lượng và sự đóng góp của bà con đã có nhiều công trình đưa vào sử dụng, nhiều nơi bà con đã trồng được 2 vụ lúa nước nên cuộc sống đã khá hơn rất nhiều”.

 

Điểm dừng chân đầu tiên của đoàn là bản Làng Ho thuộc xã Kim Thủy. Nằm trung tâm bản với những ngôi nhà sàn lợp ngói đỏ tươi, được dựng lên từ sự giúp đỡ, hỗ trợ của Đảng, Nhà nước, các nhà hảo tâm và Bộ đội Biên phòng là ngôi nhà sinh hoạt cộng đồng của bản rộn ràng tiếng reo hò hòa cùng tiếng trống, tiếng chiêng. Xe vừa dừng bánh, già làng Hồ Uôi cùng bà con dân bản vui mừng ra đón khách. Những cái bắt tay, những câu chào hỏi xôn xao cả một vùng núi rừng. Khi mọi người đã vào chỗ ngồi, cũng là lúc tiếng khèn Aman cất lên, các chàng trai cô gái trong những bộ váy áo sặc sỡ tay trong tay, vừa nhảy vừa hát bằng điệu Tà Oái. Nội dung bài hát nói về sự giúp đỡ của Đảng, Nhà nước, của Bộ đội Cụ Hồ đối với dân bản. Không chỉ cho bà con cái nhà, cái nước sạch, cái điện thắp sáng mà các chú bộ đội còn bày cho đồng bào làm lúa nước, nuôi con lợn, con bò… Bản làng biết ơn Bộ đội Cụ Hồ nhiều lắm…

 

Chung niềm vui với bà con Vân Kiều bản Làng Ho trên dãy Trường Sơn nơi miền Tây xứ Quảng, Tết năm nay với đồng bào Rục thuộc xã Thượng Hóa, huyện Minh Hóa cũng thật tưng bừng. Tuyến đường từ đường Hồ Chí Minh vào các bản Óon, Mò O ồ ồ, Liên Hợp, đã được đổ bê tông rộng rãi, phẳng lỳ. Một trong những đổi thay lớn nhất của đồng bào Rục là tất cả mọi con trẻ trong độ tuổi đi học đều được đến trường và việc người dân nơi đây đã làm quen với cây lúa nước. Nếu như việc con trẻ đồng bào Rục đến trường đã hơn 10 năm nay thì cây lúa nước đến với bà con mùa này là vụ thứ tư. Theo Thượng tá Bùi Văn Tiến, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cà Xèng thì vụ lúa đầu tiên bà con vô cùng bỡ ngỡ nhưng đến nay, sau ba mùa lúa, nhiều người đã thoăn thoắt tay cấy, tay cày. 10 ha lúa đã bén rễ thân quen với vùng đất mới, như người Rục đã quen với định canh định cư, quen với cái chữ và cây lúa, cây cao su trên vùng đất mới. Với điều kiện thời tiết nơi đây, năng suất lúa ổn định từ 35 đến 40 tạ/ha, nếu đem so với những vựa lúa miền xuôi, thì đây là con số rất khiêm tốn. Nhưng với đồng bào Rục thì đó là kết quả của cả một hành trình dài nỗ lực, đoàn kết và không ngừng sáng tạo của bà con, của chính quyền địa phương đặc biệt vai trò của các chú “Bộ đội Cụ Hồ”.

 

Buổi sáng cuối tháng Chạp se lạnh nơi biên cương đại ngàn Trường Sơn, tiếng nói tiếng cười của bà con tham gia hội thi cấy lúa do Đồn Biên phòng Cà Xèng tổ chức. Từ những đôi tay thuần thục, cánh đồng trước Đồng Biên phòng Cà Xèng dần hiện ra qua những chân mạ xanh mướt, thẳng tắp, đẹp như một bức tranh. Theo thời gian, bức tranh ấy sẽ mẩy hạt, chín vàng chở đầy no ấm, hạnh phúc đến với đồng bào.

 

Chị Hồ Thị Páy ở bản Mò O ồ ồ hân hoan trong ngày tham gia hội thi cấy lúa, cho hay: “Với bà con chúng tôi có được cuộc sống ấm no như ngày hôm nay quả thật như một giấc mơ. Bởi bao đời nay, bà con người Rục chúng tôi chưa bao giờ thấy cây lúa nước vì cuộc sống quanh năm chỉ dựa vào tự nhiên, vào việc săn bắt… Đồng bào mình biết ơn Đảng, Nhà nước, biết ơn Bộ đội Cụ Hồ nhiều lắm…”.

 

Ghé vào thăm điểm trường Yên Hợp. Bước chân vào một lớp học, mọi người không khỏi ngỡ ngàng khi mô hình trường học mới đang hiện hữu tại đây. Sau hơn 50 rời hàng đá, nơi đây đã có thầy giáo người Rục đầu tiên, đó là Hồ Nam Tiến. Vật lộn với bao khó khăn khi sinh ra và lớn lên trong một gia đình nghèo và đông anh em, nhưng với sự nỗ lực của bản thân và sự giúp đỡ của các chú Bộ đội Biên phòng Cà Xèng, Nam thi đậu vào Trường đại học Quảng Bình và năm 2013 trở lại quê hương, dạy chữ cho con em.

 

Với gia đình ông Cao Vạng, ở thôn Tiến Hóa, xã Thượng Hóa tết năm nay càng đặc biệt hơn. Ông là thương binh 2/4, hai vợ chồng già yếu cuộc sống hết sức khó khăn lâu nay sống trong căn nhà cấp 4 xuống cấp. Xét hoàn cảnh gia đình, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) Minh Hóa đã đề nghị trên xây tặng ông Cao Vạng ngôi nhà tình nghĩa rộng hơn 60m2. Số tiền hỗ trợ từ quỹ Tình nghĩa của Bộ Quốc phòng cùng với sự giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền địa phương, Tết năm nay gia đình ông Cao Vạng được sống trong ngôi nhà kiên cố thắm đượm nghĩa tình. Không chỉ có gia đình ông Cao Vạng mà màu xuân này, trên đại ngàn nơi miền Tây Quảng Bình còn có hơn 50 gia đình được sống trong những căn nhà mới từ sự giúp đỡ của các ban, ngành, đoàn thể và LLVT tỉnh nhà.

 

Trên đường trở về, đi ngang qua bản La Trọng 1, xã Trọng Hóa, trong không khí những ngày vào xuân, tuyến đường bê tông liên bản được bà con vệ sinh phong quang, sạch sẽ. Trong nhà sinh hoạt cộng đồng của bản do cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS Quảng Bình hỗ trợ vừa mới nâng cấp, bà con đang tổ chức các trò chơi dân gian. Trên hệ thống truyền thanh phát lên những ca khúc cách mạng, tình yêu màu xuân, đất nước…

.

Đại tá Hoàng Xuân Vĩnh, Chính ủy Bộ CHQS Quảng Bình thộ lộ: “Trong những năm chiến tranh, đồng bào các dân tộc trên dãy Trường Sơn một lòng theo Đảng, theo Bác Hồ, giúp đỡ, cưu mang bộ đội. Từ ân nghĩa đó và là những “người con” của nhân dân, bằng  tình cảm, trách nhiệm những năm qua LLVT tỉnh nhà đã tổ chức nhiều phong trào, nhiều việc làm ý nghĩa giúp đỡ đồng bào. Nhất là từ phong trào “chung sức”, đỡ đầu, giúp đỡ các thôn bản khó khăn do Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh phát động đã góp phần thay đổi diện mão làng quê và cuộc sống của đồng bào ở vùng sâu, vùng xa đã có nhiều khởi sắc đi lên. Qua đó, bà con đã có những đóng góp đáng kể vào xây dựng thế trận an ninh nhân dân ngày càng vững mạnh, góp phần bảo vệ vững chắc biên cương Tổ quốc”.

 

Tạm biệt núi rừng miền Tây xứ Quảng, niềm vui, sự đổi thay trên các bản làng đồng bào người Rục, Vân Kiều, Mã Liềng… cứ lưu luyến trong tôi. Cả những ngôi nhà mới vừa hoàn thành trong niềm vui cả bản làng và những cây mai, cây đào, hoa hồng rực rỡ, hiện hữu trước sân những ngôi nhà sàn. Dường như sự đổi thay trên dãy Trường Sơn không chỉ là những bản làng trù phú, những tuyến đường bê tông vắt vẻo qua những triền đồi mà bà con đã làm quen và yêu những loài hoa hiện hữu cho vẻ đẹp tinh thần, hiện hữu cho mùa Xuân ấm no.

 

Sự đổi thay đó có một phần góp công, góp sức của LLVT đối với đồng bào, nó như những điệu hát vào xuân thắm đượm nghĩa tình quân dân./. 

                                                                        

Bài, ảnh: Phùng Ngọc Thăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực