Cảnh sát giao thông Lạng Sơn nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ

Thứ bảy, 27/01/2018 00:03
(ĐCSVN) - Bám sát đặc điểm của một tỉnh miền núi biên giới, những năm qua, tập thể cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát Giao thông (CSGT), Công an tỉnh Lạng Sơn đã luôn tích cực vượt lên khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần bảo vệ cuộc sống bình yên của người dân.
CSGT Công an tỉnh Lạng Sơn thực hiện công tác tuần tra kiểm soát. Ảnh: QĐ

Lạng Sơn là tỉnh miền núi có địa hình hiểm trở, giao thông đi lại khó khăn; trình độ dân trí không đồng đều. Tại một số địa bàn, nhất là khu vực vùng sâu, vùng xa, nhận thức của người dân đối với các quy định về an toàn giao thông còn nhiều hạn chế… Những đặc điểm trên đã ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình thực hiện nhiệm vụ của lực lượng CSGT.

Với phương châm “Gần dân, bám địa bàn, hiệu quả thiết thực”, những năm qua, Phòng CSGT (PC67), Công an tỉnh Lạng Sơn đã chủ động đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động quần chúng. Đơn vị đã thường xuyên phối hợp với Phòng Công tác Chính trị (PX15), Phòng Công tác Đảng và Công tác Quần chúng (PX16) Công an tỉnh Lạng Sơn và các cơ quan thông tin đại chúng, báo, đài trung ương, địa phương thực hiện có hiệu quả công tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông. Các nội dung, hình thức tuyên truyền được triển khai theo hướng phong phú, đa dạng hóa gắn với từng nhóm đối tượng và từng địa bàn cụ thể.

Được tham dự một buổi tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ do cán bộ Phòng CSGT, Công an tỉnh Lạng Sơn phối hợp tổ chức tại Trường THPT Cao Lộc, chúng tôi cảm nhận rõ hiệu quả của hoạt động bổ ích này. Những nội dung tuyên truyền được truyền tải thông qua hình thức sân khấu hóa đã thu hút sự chú ý quan tâm của đông đảo các em học sinh.

Em Âu Văn Thanh, học sinh lớp 12A2, Trường THPT Cao Lộc chia sẻ: Chúng em thích cách tuyên truyền của các cô, chú CSGT, vừa dễ hiểu, dễ nhớ vừa sát với thực tiễn các tình huống mà chúng em hay gặp trong tham gia giao thông.

Tìm hiểu được biết, chỉ tính riêng trong năm 2017 vừa qua, Phòng CSGT, Công an tỉnh Lạng Sơn đã phối hợp xây dựng thực hiện 36 phóng sự, 48 tin, bài phản ánh về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh; duy trì định kỳ 01 số/tuần chuyên mục “Hỏi, đáp pháp luật về trật tự an toàn giao thông” trên Báo Lạng Sơn; xây dựng chương trình “An toàn giao thông - những điều cần biết” để hướng dẫn nhân dân tham gia giao thông an toàn; cảnh báo các tình huống tai nạn có thể xảy ra và cách phòng tránh… Lực lượng CSGT cũng đã trực tiếp tuyên truyền cho hơn 18.300 lượt cán bộ, nhân dân, học sinh các quy định về trật tự an toàn giao thông; phát gần 7.400 lượt tờ rơi tuyên truyền chủ phương tiện, lái xe thực hiện nghiêm Luật Giao thông đường bộ; xây dựng và in sao 180 đĩa VCD tuyên truyền các quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông để cấp phát cho Công an các huyện, thành phố, Tỉnh đoàn Lạng Sơn…

Đặc biệt, với mục tiêu đa dạng hóa hình thức, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền pháp luật về trật tự an toàn giao thông đến đông đảo các tầng lớp nhân dân, nhất là các vùng nông thôn, Phòng CSGT, Công an tỉnh Lạng Sơn đã tham mưu cho Ban An toàn giao thông tỉnh, lãnh đạo Công an tỉnh thực hiện tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ thông qua hình thức gửi tin nhắn trên điện thoại di động. Đến nay, đã có 06 tin nhắn được gửi tới trên 710.000 đầu số điện thoại di động và chủ phương tiện ô tô, mô tô sử dụng mạng di động Viettel trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn. Lực lượng CSGT, Công an tỉnh Lạng Sơn cũng thực hiện thường xuyên việc đặt ô tuần tra tại một số vị trí dọc theo các tuyến quốc lộ và tỉnh lộ. Theo đó, bên cạnh các điểm chốt kiểm tra của CSGT, một số ô cỡ lớn của CSGT cũng được đặt dọc các tuyến đường nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông của người dân. Những sáng kiến nói trên của Phòng CSGT, Công an tỉnh Lạng Sơn đã góp phần quan trọng trong giảm thiểu thiệt hại do tai nạn giao thông gây ra.

Đồng chí Nguyễn Thành Dùng, Phó Trưởng Phòng CSGT, Công an tỉnh Lạng Sơn cho biết: Trong năm 2017, Phòng PC67 đã mở 06 đợt cao điểm tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông. Đồng thời, huy động tối đa lực lượng, phương tiện tổ chức tuần tra kiểm soát cơ động khép kín thời gian, địa bàn; thường xuyên bố trí cán bộ công khai, lưu động sử dụng thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ để giám sát, phòng ngừa xử lý vi phạm. Kết quả, đơn vị đã tổ chức 5.459 ca tuần tra kiểm soát với trên 28.940 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia; kiểm tra phát hiện 23.492 trường hợp vi phạm, phạt tại chỗ trên 1.700 trường hợp với số tiền hơn 236 triệu đồng; tạm giữ 2.623 xe ô tô, mô tô vi phạm và tạm giữ giấy tờ của trên 19.100 trường hợp vi phạm; tổng số tiền phạt thu nộp ngân sách nhà nước là trên 19,59 tỷ đồng… Nhờ đó, tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực. Theo thống kê, trong năm 2017, toàn tỉnh Lạng Sơn xảy ra 58 vụ tai nạn giao thông làm chết 59 người, bị thương 12 người; giảm cả 3 tiêu chí (số vụ tai nạn, số người chết, số người bị thương) so với năm 2016.

Phòng CSGT, Công an tỉnh Lạng Sơn nỗ lực kiềm chế tai nạn giao thông. Video: QĐ

Song song với đó, lực lượng CSGT, Công an tỉnh Lạng Sơn cũng luôn tích cực làm tốt công tác dân vận hướng về cơ sở nhằm xây dựng, củng cố và tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa lực lượng CSGT với quần chúng nhân dân. Đơn vị đã vận động mỗi cán bộ, chiến sĩ ủng hộ 3 ngày lương trị giá trên 100 triệu đồng để tổ chức các hoạt động tặng quà cho học sinh các trường học trên địa bàn tỉnh với 50 suất quà trị giá 200.000 đồng/suất và 02 bộ máy vi tính cho học sinh Trường THPT Văn Quan; tặng 30 áo ấm, 25 chiếc chiếu, 15 thùng đựng rác và sách vở, đồ dùng học tập cho học sinh Trường PTDT bán trú và Trường mầm non xã Thiện Kỵ, huyện Hữu Lũng; tặng 260 chiếc áo phao để phòng ngừa tai nạn đuối nước cho học sinh các huyện Văn Quan, Bình Gia, Văn Lãng, Tràng Định. Đồng chí Đại tá Nguyễn Đình Hải, Phó Giám đốc Công an tỉnh Lạng Sơn cho biết: Với những nỗ lực vượt lên khó khăn, tập thể cán bộ, chiến sĩ Phòng CSGT đã có những đóng góp quan trọng trong duy trì trật tự an toàn giao thông; bảo vệ cuộc sống bình yên cho đồng bào các dân tộc trong tỉnh; đồng thời góp phần tô đẹp thêm hình ảnh người chiến sĩ Công an nhân dân gắn bó với nhân dân, vì nhân dân phục vụ./.

Tạ Linh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực