​“Bộ đội vì dân, dân tin yêu bộ đội”

Thứ sáu, 19/10/2018 10:06
(ĐCSVN) – Đó là chủ đề của buổi tọa đàm do Bộ Tư lệnh Binh đoàn 16 và Báo Quân đội nhân dân (QĐND) phối hợp tổ chức vào ngày 18/10, tại Bình Phước.
Các đồng chí chủ trì Tọa đàm - Ảnh: PC

Tham dự Tọa đàm có các đồng chí lãnh đạo Cục Dân vận, Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam, lãnh đạo Binh đoàn 16, Báo Quân đội nhân dân cùng 100 đại biểu là Mẹ Việt Nam Anh hùng, già làng, trưởng bản, đại diện lãnh đạo, chỉ huy các đơn vị và các hộ gia đình đồng bào tiêu biểu ở các tỉnh Bình Phước, Đắc Nông, Đắk Lắk...

Phát biểu đề dẫn Tọa đàm, Đại tá Phùng Kim Lân - Phó Tổng Biên tập Báo Quân đội nhân dân nhấn mạnh, thực hiện chức năng, nhiệm vụ của đội quân chiến đấu, đội quân công tác và đội quân lao động sản xuất, cán bộ, chiến sĩ quân đội không chỉ chiến đấu bảo vệ nhân dân mà luôn giữ vững mối liên hệ mật thiết với nhân dân; quan tâm, giúp đỡ nhân dân trong lao động sản xuất, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới; tham gia phòng, chống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn, khắc phục hậu quả chiến tranh…

Đặc biệt, các đơn vị kinh tế - quốc phòng đã gắn kết chặt chẽ giữa phát triển kinh tế với tăng cường quốc phòng, an ninh thực hiện công tác dân vận, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, tạo công ăn việc làm cho người dân; giúp dân chuyển đổi vật nuôi, cây trồng; giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội; xây dựng đời sống văn hóa mới, làm thay đổi bộ mặt nông thôn trên địa bàn chiến lược trọng yếu.

Đồng chí Đại tá Phùng Kim Lân nhấn mạnh, với chủ đề “Bộ đội vì dân, dân tin yêu bộ đội”, buổi Tọa đàm nhằm lắng nghe, chia sẻ nhiều ý kiến cũng như tâm sự của lãnh đạo Binh đoàn 16, lãnh đạo các địa phương nơi đơn vị đóng quân, đặc biệt là hiểu thêm về cuộc sống, tình cảm của đồng bào các dân tộc trong các dự án kinh tế quốc phòng với bộ đội Binh đoàn 16.

Tại buổi Tọa đàm, Thiếu tướng Phạm Ngọc Tuấn - Phó bí thư Đảng ủy, Tư lệnh Binh đoàn 16 chia sẻ, với nhiệm vụ tham gia phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng trên địa bàn chiến lược khu vực phía Nam Tây Nguyên và tỉnh Bình Phước, Binh đoàn 16 luôn được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và quân đội, sự quan tâm giúp đỡ của lãnh đạo và nhân dân các tỉnh: Bình Phước, Đắc Nông, Đắk Lắk, cùng bà con các dân tộc trên địa bàn. Trải qua gần 20 năm, Binh đoàn 16 đã nỗ lực cố gắng không ngừng để trưởng thành và phát triển vững mạnh. Cán bộ, chiến sĩ của Binh đoàn 16 luôn vì đồng bào các dân tộc, đồng cam chịu khổ với nhân dân để xây dựng các khu kinh tế - quốc phòng ngày càng vững mạnh, được chính quyền các địa phương tin tưởng, nhân dân yêu mến.

Thiếu tướng Phạm Ngọc Tuấn, Phó bí thư Đảng ủy, Tư lệnh Binh đoàn 16
tham luận chia sẻ tại Tọa đàm - Ảnh: PC

Gần 20 năm qua, phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, là đội quân chiến đấu, công tác, lao động sản xuất, Binh đoàn luôn quan tâm, chăm lo đời sống cán bộ, chiến sĩ, người lao động và nhân dân trong vùng dự án, kịp thời thăm hỏi động viên và sẻ chia những khó khăn của đồng bào, đặc biệt là đồng bào vùng sâu, vùng xa. Trong đó, Binh đoàn 16 đã cùng các địa phương tiếp nhận, sắp xếp ổn định cuộc sống và việc làm cho hơn 5.000 hộ dân, với gần 20.000 nhân khẩu, trong đó có gần 2.000 hộ đồng bào dân tộc thiểu số.

Binh đoàn 16 cũng khai hoang, trồng mới các vườn cây công nghiệp có giá trị kinh tế cao, giúp nhân dân phát triển kinh tế với tổng diện tích gần 12.000 ha. Cùng với đó, Binh đoàn cũng đầu tư xây dựng được 40 trường học, 62 nhà trẻ, 6 bệnh xá, 1 bệnh viện quân dân y với 120 giường bệnh và nhiều công trình ý nghĩa, thiết thực khác.

Năm 2017, Binh đoàn đã ủng hộ 3 tỷ đồng giúp dân “xóa đói, giảm nghèo”, tặng quà và giúp đỡ các gia đình chính sách, sửa chữa trường học và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân trong các vùng dự án, hỗ trợ 8,1 tỷ đồng để xây mới, sửa chữa lại các phòng học, phòng làm việc ở Long An; ngoài ra còn tham gia ủng hộ các công trình phúc lợi, dân sinh với giá trị hàng ngàn ngày công lao động, hàng chục tỷ đồng.

Thiếu tướng Phạm Ngọc Tuấn nhấn mạnh, những thành quả quan trọng mà Binh đoàn đạt được đã khẳng định chủ trương xây dựng kinh tế kết hợp với tăng cường củng cố quốc phòng an ninh của Đảng, Nhà nước ta là hoàn toàn đúng đắn. Những thành quả đó, trước hết là nhờ có sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, sự chỉ đạo trực tiếp của Quân ủy Trung ương - Bộ Quốc phòng, sự giúp đỡ, tin yêu đùm bọc của nhân dân, mà đặc biệt là cấp ủy, chính quyền và nhân dân các tỉnh Bình Phước, Đắk Nông, Đắk Lắk…

Các đại biểu tham dự Tọa đàm trò chuyện cùng với Mẹ Việt Nam Anh hùng Trần Thị Bảy - Ảnh: PC

Tại buổi Tọa đàm, gần 20 ý kiến tham luận trao đổi, chia sẻ đã làm nổi bật chủ đề của buổi Tọa đàm là “Bộ đội của dân, dân tin yêu bộ đội”. Trong đó, nhiều ý kiến đã nêu bật những kết quả, kinh nghiệm, mô hình thực hiện hiệu quả công tác dân vận, phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương giúp đỡ nhân dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, khu vực biên giới giáp ranh ổn định cuộc sống.

Những câu chuyện xúc động về tình đoàn kết quân dân của cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 726, Bình đoàn 16 hết năm này, sang năm khác, kiên trì, bền bỉ bám dân, bám bản để tuyên truyền, vận động bà con thực hiện nếp sống mới; bằng hành động cụ thể của mình để giúp đỡ nhân dân, cảm hóa đồng bào nghe theo, tin theo bộ đội không phá rừng làm nương, làm rẫy, không săn bắt thú rừng, không nghe lời kẻ xấu…

Hay câu chuyện về cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 720 quên mình trong lũ dữ để cứu hộ đồng bào; nhận nuôi dưỡng, chăm sóc 5 cháu mồ côi và bố trí việc làm cho các cháu khi đủ 18 tuổi; bảo đảm cung cấp lương thực cho đồng bào 12 tháng đầu tiên khi mới về định cư trong vùng dự án, cấp đất, cấp tôn để đồng bào làm nhà, ươm cây giống cung cấp và hướng dẫn kỹ thuật cho đồng bào ổn định cuộc sống…

Đây là những minh chứng sinh động cho nét đẹp Bộ đội Cụ Hồ, bộ đội vì dân; đồng thời khẳng định vị trí, vai trò quan trọng của Binh đoàn 16 trong nhiệm vụ phát triển kinh tế gắn với quốc phòng, hỗ trợ người dân địa phương an cư, ổn định cuộc sống, chung sức xây dựng địa bàn biên giới, vùng sâu, vùng xa phát triển bền vững.

Anh Giàng A Vảng, Trưởng bản Sín Chải, xã Đắk Ngo, huyện Tuy Đức,
tỉnh Đắk Nông chia sẻ tại Tọa đàm - Ảnh: PC

Tham luận tại buổi Tọa đàm, anh Giàng A Vảng - Trưởng bản Sín Chải, xã Đắk Ngo, huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông chia sẻ:  Lần đầu tiên đồng bào Mông được bộ đội cấp lương sau khi từ bỏ cuộc sống du canh, du cư, về định cư xây cuộc đời mới cùng Bộ đội Binh đoàn 16. Từ đó cuộc sống của đồng bào đã đổi khác, ấm no, hạnh phúc hơn.

Phát biểu kết luận buổi Tọa đàm, Đại tá Hà Huy Tân - Bí thư Đảng ủy, Phó Tư lệnh Binh đoàn 16 bày tỏ cảm ơn các ý kiến chân thành, tâm huyết nói lên tình cảm, trách nhiệm và mối quan hệ đoàn kết quân dân, làm sâu sắc thêm giá trị "bộ đội của dân, dân tin yêu bộ đội".

Đại tá Hà Huy Tân nhấn mạnh, biểu tượng “Bộ đội Cụ Hồ” sẽ tỏa sáng mãi trong cuộc sống hôm nay và mai sau. Việc giữ vững và phát huy truyền thống cách mạng của quân đội ta cũng chính là giữ vững và phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ” trong những điều kiện lịch sử mới mà Binh đoàn 16 đang phấn đấu. Với trách nhiệm của mình, Binh đoàn 16 sẽ tiếp tục làm tốt hơn nữa nhiệm vụ xây dựng kinh tế - quốc phòng, phối hợp cùng cấp ủy, chính quyền địa phương chăm lo chu đáo đời sống nhân dân trong khu dự án và vùng biên giới giáp ranh nhằm củng cố vững chắc mối quan hệ quân dân…/.

Phạm Cường

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực