Lần đầu tiên vận hành xe tải tự đổ tải trọng 130 tấn

Thứ tư, 03/04/2019 11:30
(ĐCSVN) - Ngày 2/4, tại Quảng Ninh, Công ty Cổ phần than Hà Tu-Vinacomin và Công ty TNHH Belaz Invest tổ chức giới thiệu và đưa vào vận hành lần đầu tiên tại Việt Nam 4 xe tải tự đổ BELAZ 75131 có tải trọng 130 tấn.

Các xe này được sản xuất dành riêng cho khí hậu nhiệt đới, tương ứng với các điều kiện sản xuất tại mỏ thuộc khu vực Bắc Bàng Danh của Tập đoàn Vinacomin.

Xe tải tự đổ BELAZ-75131 được thiết kế với hệ truyền động điện nên có độ tin cậy và hiệu suất cao cả về mặt kinh tế lẫn kỹ thuật với kích thước rộng 6,4m, dài 11,5m và cao 5,9m. Xe có khả năng vận chuyển được 75,5m3 khối đất đá trong một chuyến. Trọng lượng của xe khi tính đến tải có thể đến 240 tấn, chính vì thế mà xe được trang bị động cơ Cummins KTA 50-C với 16 xilanh và công suất 1600 mã lực, tương đương với 1194kW. Độ tiêu thụ nhiên liệu của động cơ là 208 gram/kW*h.

Đưa vào vận hành xe tải tự đổ tải trọng 130 tấn. Ảnh: HL

Sau khi hoàn thành các thủ tục nhập xe các kỹ sư của nhà máy Belaz kết hợp với Tập đoàn Vinacomin đã thực hiện các công việc lắp ráp và vận hành chạy thử trong thời gian 1 tháng.

Đại diện lãnh đạo Công ty Cổ phần than Hà Tu-Vinacomin  cho biết, xe BELAZ khi đưa vào vận hàng có những ưu điểm của xe BELAZ như: Chuyển động có độ mượt mà cao và có khả năng cơ động tốt (do bán kính vòng quay nhỏ), tiêu thụ nhiên liệu ít, thuận tiện trong thực hiện các công việc bảo dưỡng, bảo trì, thời gian hoạt động của các chi tiết phụ tùng lâu, xe hoạt động với hiệu suất cao...

Việc sử dụng xe BELAZ với tải trọng 130 tấn vào sản xuất là một cuộc cách mạng trong ngành công nghiệp Việt Nam, theo đó, xe hỗ trợ được tăng năng suất cao hơn 30% với cùng một số lượng thiết bị và giảm đáng kể chi phí sản xuất và vận chuyển.

Xe tải tự đổ BELAZ-75131. Ảnh: HL

Theo ông Dmitry Nesmachny, Giám đốc thương mại của Belaz Invest: Xe tải  tự đổ BELAZ-75131 có thể vận hành trong các điều kiện khí hậu khác nhau trên toàn bộ thế giới từ những nơi lạnh lẽo nhất với -50 °C  cho đến những đỉnh núi cao 4.000 m so với mặt nước biển. Với khả năng làm việc trong những điều kiện phức tạp như vậy  làm cho mẫu xe BELAZ-75131 trở thành điểm nhấn thương hiệu của BELAZ.

Việc giới thiệu và và đưa vào vận hành 4 xe tải tự đổ BELAZ nằm trong chuỗi hoạt động về hợp tác kinh tế - thương mại và khoa học - kỹ thuật liên chính phủ Việt Nam và Belarus được triển khai từ tháng 10/2018.  Hai bên hy vọng rằng hoạt động sản xuất của bốn xe tải tự đổ BELAZ-75 131 tại Bắc Bàng Danh sẽ đánh dấu một sự khởi đầu thành công và hiệu quả trong nhiều năm tới.

Huy Lê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực