Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Cái Lân: Con đường trở thành quán quân CDCI

Thứ năm, 29/11/2018 11:24
(ĐCSVN) - Năm 2017, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Cái Lân đứng thứ 2 toàn Cục Hải quan tỉnh về năng lực cạnh tranh cấp cơ sở (CDCI). Không bằng lòng với kết quả ở vị trí “á quân”, năm 2018, Chi cục tiếp tục có những đổi mới trong công tác nâng cao năng lực cạnh tranh, vươn lên trở thành đơn vị quán quân ở cả cấp Chi cục và chỉ số năng lực cạnh tranh đối với cá nhân người đứng đầu.

CDCI hải quan là chỉ số đánh giá mức độ hài lòng của doanh nghiệp với chất lượng phục vụ và hỗ trợ doanh nghiệp trong lĩnh vực hải quan. Đây là sáng kiến đột phá của Cục Hải quan tỉnh được triển khai thực hiện nhằm thúc đẩy cạnh tranh, cải thiện năng lực của từng chi cục hải quan cửa khẩu.

Năm 2017, với sự nỗ lực vượt bậc trong việc tăng cường cải cách hành chính, kết quả xếp hạng CDCI của Chi cục đạt 46,32 điểm, trong đó có 4/6 chỉ số được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá rất cao, nằm trong tốp 1.

Lãnh đạo Chi cục Hải quan cảng Cái Lân tổ chức
tham vấn trực tiếp tại trụ sở doanh nghiệp.

Cụ thể: Thời gian thực hiện thủ tục hành chính, chi phí không chính thức, chất lượng phục vụ của công chức, tính đơn giản và dễ dàng khi thực hiện thủ tục hành chính. Mặc dù xếp ở vị trí thứ 2, nhưng xác định sân chơi CDCI là sự cạnh tranh quyết liệt và có sự thay đổi không ngừng về thứ hạng, vì vậy ngay từ đầu năm, Chi cục đã mạnh dạn triển khai nhiều giải pháp mới trong công tác quản lý, điều hành để tiếp tục chiếm trọn sự ủng hộ của doanh nghiệp. Đặc biệt, tập trung vào 2 chỉ số còn thấp là chỉ số vai trò người đứng đầu (giữ vị trí 5/7), chỉ số minh bạch và tiếp cận thông tin (giữ vị trí thứ 2/7).

Để nâng cao điểm chỉ số vai trò người đứng đầu, đơn vị đã phát huy vai trò lãnh đạo vào tất cả các khâu nghiệp vụ. Đơn cử như bố trí một đồng chí Phó Chi cục trưởng có mặt trực tiếp tại khu vực làm thủ tục để giải quyết kịp thời các vấn đề nằm trong thẩm quyền và bố trí một đồng chí Phó Chi cục trưởng ngồi trực tiếp tại cảng Cái Lân, nơi các doanh nghiệp ra vào cảng để tăng cường việc thực thi công vụ của các cán bộ.

Đồng thời, để tiếp cận nhanh nhất những vướng mắc, nguyện vọng của doanh nghiệp, đơn vị, Chi cục đã có rất nhiều hoạt động tham vấn, hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp như tổ chức các hội nghị đối thoại, hội nghị tập huấn cho trên 100 doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh; đến làm việc trực tiếp tại trụ sở của 59 doanh nghiệp tại Khu công nghiệp Cái Lân và các doanh nghiệp kinh doanh thức ăn chăn nuôi ngoài tỉnh để lắng nghe, trao đổi cung cấp thông tin chính sách thuế, chính sách XNK liên quan đến hàng hóa.

Qua đó, đã giải đáp kịp thời 127 câu hỏi, vướng mắc của doanh nghiệp trong quá trình làm thủ tục nhập khẩu hàng hóa qua cảng. Những động thái tích cực của Chi cục đã ngày tạo thêm niềm tin cho doanh nghiệp, chỉ trong 10 tháng năm nay, đơn vị đã thu hút được thêm 42 doanh nghiệp mới làm thủ tục với số thu thuế bổ sung trên 72 tỷ đồng ngân sách.

Đối với chỉ số thấp thứ 2 là minh bạch và tiếp cận thông tin, Chi cục đã công khai tất cả các quy định, tập trung phổ biến các quy định mới theo hướng chuyên sâu, tìm hiểu những vấn đề doanh nghiệp vướng mắc, những vấn đề nóng đang được quan tâm. Điển hình như với Nghị định 59/2018/NĐ-CP của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung quy định về đối tượng phải làm thủ tục hải quan, chịu sự kiểm tra, giám sát hải quan và Thông tư 39/2018/TT-BTC quy định về thủ tục hải quan.

Đây đều là những văn bản mới, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động XNK của doanh nghiệp, nhưng khi thực hiện đã phát sinh nhiều vướng mắc đến thanh khoản, hàng thừa, hàng thiếu, gây khó khăn trong áp dụng tra cứu. Ngay lập tức, Chi cục đã tổ chức hội nghị tham vấn để giới thiệu các điểm mới và biên soạn một bộ tài liệu, đồng bộ giữa văn bản cũ và văn bản mới sửa đổi, đóng thành sách gửi cho doanh nghiệp tiện tra cứu. Tài liệu này sau đó đã trở thành một cuốn cẩm nang thu nhỏ của các doanh nghiệp và được nhiều đơn vị khác triển khai áp dụng.

Theo đánh giá của cộng đồng doanh nghiệp, việc thay đổi tư duy hỗ trợ doanh nghiệp từ cung cấp những gì cơ quan hải quan có sang cung cấp những gì doanh nghiệp cần, từ đợi doanh nghiệp hỏi mới trả lời sang chủ động tìm hiểu nắm bắt khó khăn, vướng mắc đồng hành tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn của doanh nghiệp... là những cách làm ghi điểm rất cao, cũng là chìa khóa vàng để Chi cục trở thành đơn vị dẫn đầu với 50,43/60 điểm và từ đứng thứ 5 về chỉ số vai trò người đứng đầu, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cảng Cái Lân đã xếp thứ nhất với 9,4/10 điểm.

Ông Ngô Tùng Dương, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Cái Lân khẳng định: “Kết quả này là động lực để đơn vị tiếp tục cải cách và vượt lên chính mình. Chúng tôi sẽ tiếp tục truyền lửa tới từng CBCC trong đơn vị, để mỗi người lao động phải thực sự hiểu rõ những chỉ số năng lực cạnh tranh này là gì, mình cần phải làm gì và làm như thế nào để phát huy một cách hiệu quả nhất”.

Hoàng Nga (Theo Báo Quảng Ninh)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực