Nâng cao vị thế của một bệnh viện đa khoa

Thứ ba, 26/02/2019 20:27
(ĐCSVN) – Hòa chung vào không khí tưng bừng kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam, đoàn chúng tôi được chứng kiến buổi gặp mặt nguyên cán bộ, y - bác sỹ của bệnh viện đa khoa (BVĐK) Hà Tĩnh vô cùng ấm áp.
Buổi gặp mặt nhân ngày truyền thống của ngành y 2019 - Đây cũng là hoạt động tri ân hàng năm có ý nghĩa của BVĐK (Ảnh: HNV)

Hơn 400 cựu cán bộ, y – bác sỹ của BVĐK tỉnh Hà Tĩnh “tay bắt mặt mừng”, gặp gỡ giao lưu với nhau và các cán bộ, y – bác sỹ hiện đang công tác tại bệnh viện trong một ngày nhân dịp kỷ niệm truyền thống của ngành đã là một nét văn hóa tinh thần thường niên. Không chỉ những dịp kỷ niệm đánh dấu cột mốc lớn, mà thành thông lệ, hàng năm cứ đến dịp này, các bậc tiền bối và cán bộ công nhân viên chức hiện tại của BVĐK lại có dịp cùng ngồi ôn lại những kỷ niệm với ngành, với nghề đầy ý nghĩa.

Chia sẻ về hoạt động này, Thầy thuốc nhân dân (TTND), Bác sỹ chuyên khoa II (BSCKII), Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh, Giám đốc BVĐK tỉnh Nguyễn Viết Đồng cho biết, đây là một hoạt động thiết thực, được triển khai thường xuyên trong vài năm trở lại đây nhằm tri ân những đóng góp của các thế hệ bác sĩ, y tá, điều dưỡng đối với sự phát triển của bệnh viện cũng như là hoạt động giúp các thế hệ trẻ hiện đang công tác tại bệnh viện ôn lại và phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” tốt đẹp của bệnh viện trong suốt thời gian qua.

Giám đốc bệnh viện Nguyễn Viết Đồng phát biểu tại buổi gặp mặt (Ảnh: HNV)

Nhìn lại hoạt động của BVĐK tỉnh trong năm qua

Theo đánh giá của Sở Y tế tỉnh Hà Tĩnh, nhìn lại năm 2018, bệnh viện đã thực hiện rất tốt nhiệm vụ, các chỉ tiêu đặt ra đều đạt và vượt mức kế hoạch, một số chỉ tiêu vượt xa so với cùng kỳ. Thậm chí, một số khoa vượt xa chỉ tiêu kế hoạch giường bệnh với mức trên 200%.

Bệnh viện không ngừng phát triển về chuyên môn, đến nay, đã thực hiện được 73% danh mục kỹ thuật thuộc phân tuyến kỹ thuật ngoài ra thực hiện được gần 2.500 kỹ thuật vượt phân tuyến. Nhiều trang thiết bị hiện đại, tiêu chuẩn quốc tế được ứng dụng thành công, có hiệu quả như máy Spec 2 đầu thu, MRI 1,5 tesla, CT 64 dãy 128 lát, máy sinh học phân tử PCR, hệ thống nội soi chẩn đoán và điều trị, dao mổ siêu âm, phòng mổ áp lực dương, bộ dụng cụ phẫu thuật mạch máu, hệ thống máy thận nhân tạo, hệ thống máy thở…

Bệnh nhân có thể ra viện sau 3-4 ngày mổ phẫu thuật (Ảnh tư liệu)

Nhiều kỹ thuật mới, chuyên sâu đã được triển khai như: dẫn lưu não thất, tiêu sợi huyết trong NMN và hội chứng vành cấp; đặt máy tạo nhịp tim vĩnh viễn 1 buồng, 2 buồng; lọc máu liên tục; lọc máu HDF Oline: thăm dò huyết động USCOM; siêu âm Doppler xuyên sọ; phẫu thuật cột sống; thay khớp háng, khớp gối, khớp vai; điều trị đích trong ung thư; bơm Sucfartan điều trị bệnh màng trong; thay huyết tương; giảm đau sau mổ; mổ sọ não; nội soi khớp chẩn đoán và điều trị; chẩn đoán và điều trị bệnh lý tuyến giáp bằng i ốt phóng xạ; nút mạch điều trị ung thư… mà các kỹ thuật này trước đây chỉ thực hiện ở tuyến trung ương… tất cả được làm thường quy thành thạo đạt kết quả rất tốt tại bệnh viện đa khoa tỉnh. Hiện, bệnh viện đang lắp đặt và chuẩn bị đưa vào sử dụng hệ thống chụp mạch số hóa xóa nền (DSA) và sẽ triển khai các kỹ thuật tim mạch can thiệp trong quý II/2019.

Bệnh viện cũng tiếp tục thi đua lập thành tích thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; việc thực hiện “Đổi mới phong cách thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” gắn với “3 xây, 3 chống, 3 biết, 4 xin” và các Chỉ thị, Nghị quyết khác đạt kết quả tốt. Bệnh viện đã triển khai kế hoạch xây dựng bệnh viện “xanh, sạch, đẹp, an toàn” và đã thu được nhiều kết quả quan trọng. Khuôn viên bệnh viện rộng rãi, thoáng mát, cây xanh được chăm sóc định kỳ. Vệ sinh trong toàn bệnh viện được đảm bảo, công tác thu hồi và xử lý rác thải được chú trọng và thực hiện đúng quy định, an ninh trật tự được củng cố…

Năm 2018, bệnh viện đã tích cực triển khai các hoạt động nghiên cứu khoa học và đã đạt được nhiều kết quả. Áp dụng những kết quả nghiên cứu khoa học trong hoạt động bệnh viện cũng các giải pháp nâng cao chất lượng bệnh viện. Trong năm 31 đề tài đã được Hội đồng khoa học được Sở Y tế công nhận, năm 2017-2018 đã nghiên cứu bảo vệ xuất sắc 1 đề tài nghiên cứu khoa học cấp tỉnh và đang có 8 đề tài được Sở Y tế đề nghị Hội đồng khoa học của tỉnh công nhận đề tài sáng kiến cấp tỉnh. Công tác đào tạo – chỉ đạo tuyến vẫn tiếp tục được thực hiện tốt, thường xuyên gửi cán bộ đi đào tạo và tiếp nhận kỹ thuật từ các bệnh viện trung ương, tổ chức đào tạo và chuyển giao kỹ thuật cho tuyến dưới. Phối hợp chặt chẽ với các bệnh viện để thực hiện Đề án 1816, Đề án bệnh viện vệ tinh như: Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Nhi Trung ương, Bệnh viện Trung ương Huế, Bệnh viện phổi Trung ương, Bệnh viện Da liễu Trung ương, Bệnh viện Phụ sản Trung ương, Bệnh viện Nội tiết Trung ương, Bệnh viện Tim Hà Nội…

Hợp tác quốc tế với các nước cộng hòa Pháp, Nhật, Anh, Australia, Lào… được duy trì, củng cố và phát triển. Nhiều đợt bác sĩ trong nước và Pháp đã đến làm việc, chuyển giao kỹ thuật cho bệnh viện đa khoa tỉnh.

Đặc biệt, năm 2018, bệnh viện vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất do Chủ tịch nước trao tặng. Là 1 trong 6 bệnh viện trên hàng nghìn bệnh viện toàn quốc được Bộ Y tế vinh danh là “Bệnh viện xuất sắc, tiêu biểu trong phát triển kỹ thuật, xanh sạch đẹp, hài lòng người bệnh”. Đây cũng chính là nguồn động lực to lớn để Ban lãnh đạo, tập thể cán bộ, nhân viên cố gắng nỗ lực hoàn thành mục tiêu xây dựng “Bệnh viện đạt tiêu chuẩn bệnh viện đa khoa chất lượng cao, hiện đại và thân thiện” với 1.500 giường bệnh vào 2025.

Với phương châm “Lấy người bệnh làm trung tâm trong mọi hoạt động; y đức là cốt tử, chuyên môn là quan trọng; cán bộ, viên chức bệnh viện là tài sản vô giá”, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, y đức, giao tiếp ứng xử, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao trong việc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân. Bệnh viện tiếp tục đẩy mạnh phát triển kỹ thuật, phát triển bệnh viện vệ tinh, mua thêm nhiều thiết bị, đào tạo thêm nhiều thầy thuốc giỏi, tiếp tục xúc tiến xây dựng bệnh viện yêu cầu, Trung tâm ung bướu, Trung tâm tim mạch can thiệp, hoàn thiện cơ cấu tổ chức, bộ máy, nhân lực, tiếp tục chú trọng xây dựng bệnh viện phát triển toàn diện, hết sức bền vững.

Tiếp tục phát huy hiệu quả mô hình tự chủ, củng cố và mở rộng hợp tác trong 2019

Phó giám đốc BVĐK tỉnh Trần Thi Dung trao đổi với phóng viên (Ảnh: Quỳnh Lan)

Trao đổi với đoàn chúng tôi, bà Trần Thị Dung, BSCKI, Phó Giám đốc BVĐK tỉnh cho hay, từ trước đến nay, sự quan tâm của Bộ, địa phương, các lãnh đạo tới BV rất đồng bộ, từ cơ sở vật chất, con người, đến tạo mọi điều kiện kể các cơ chế hoạt động sao cho bệnh viện phát triển với mục tiêu phấn đấu nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe của nhân dân tỉnh nhà nói riêng và khu vực miền Trung nói chung.

Đề cập tới mô hình hoạt động tự chủ của bệnh viện hiện nay, BSCKI Trần Thị Dung thông tin, theo chủ trương của Bộ Y tế, thực hiện chỉ đạo của Sở Y tế tỉnh, BVĐK đã bắt đầu khởi động từ 2015-2016 nhưng phải đến 2017 mới bắt đầu triển khai và 2018 đánh dấu việc hoàn thành tự chủ kinh phí của bệnh viện. “Trong 2019, chúng tôi hướng tới lấy người bệnh là trung tâm, phòng khám là phòng khách, làm thế nào để tự chủ về tài chính đáp ứng được yêu cầu cơ sở vật chất, nhân lực và kinh phí. Đồng thời, Ban giám đốc bệnh viện chúng tôi xác định tiếp tục coi phương châm “Lấy người bệnh làm trung tâm trong mọi hoạt động; y đức là cốt tử, chuyên môn là quan trọng; cán bộ, viên chức bệnh viện là tài sản vô giá” là khâu đột phá, trong đó xác định, tự chủ là cơ sở để đáp ứng cơ sở vật chất, con người phục vụ nâng cao chất lượng chuyên môn cũng như đảm bảo đời sống vật chất đầy đủ và tinh thần thoải mái cho cán bộ, viên chức, người lao động toàn bệnh viện”- bà Dung nói.

Cũng theo bà Trần Thị Dung, khi mà triển khai tự chủ, có rất nhiều thuận lợi, đó là: lãnh đạo, cán bộ bệnh viện chủ động trong phương án đảm bảo nguồn nhân lực, tài chính tiếp tục phát triển chuyên môn, chăm lo nguồn lực con người cũng như triển khai cơ sở vật chất trang thiết bị đáp ứng nhu cầu phát triển chuyên môn và nhu cầu của người bệnh. Tất nhiên, quá trình chuyển đổi sang tự chủ cũng không tránh khỏi gặp những khó khăn bao gồm: đã từ lâu trong ý thức của người dân nói chung và cán bộ công chức bệnh viện nói riêng, tâm lý với cái cũ vẫn còn nhiều; tính tự chủ, tính độc lập vẫn còn ở mức chưa được hoàn thiện. “Mặc dù tự chủ nhưng nhân lực cũng chưa đáp ứng được nhu cầu, về cơ chế tài chính vẫn còn bất cập, hoạt động còn khó khăn trắc trở nhưng thời gian tới, chúng tôi sẽ phấn đấu đạt yêu cầu và nguyện vọng mà lãnh đạo tỉnh, Sở và Bộ đã yêu cầu” – BSCKI Dung khẳng định.

Đoàn bác sỹ, chuyên gia y tế của Pháp thăm và làm việc tại BVĐK tỉnh (Ảnh tư liệu)

Đề cập tới hoạt động hợp tác quốc tế và xã hội hóa (XHH) trong nâng cao chất lượng hoạt động của BVĐK tỉnh, nữ Phó Giám đốc bệnh viện Trần Thị Dung thông tin nhấn mạnh, thời gian qua, BVĐK tỉnh cũng được đầu tư khá toàn diện và hiện nay, nhiều công nghệ kỹ thuật mới có ở đây, đó là kết quả của sự hợp tác quốc tế chặt chẽ và sâu rộng: Tổ chức JICA (Nhật Bản), Hội đồng tương trợ Y tế cho Việt Nam – Lào - Camphuchia (MSAVCL), Hiệp hội Côtes D'armor Việt Nam (Cộng hòa Pháp), Hội đồng Anh, Hàn Quốc, nước bạn Lào đặc biệt là tỉnh Bô-ly-Khăm-xây của Lào. Bây giờ, hợp tác quốc tế đưa lại khá nhiều thuận lợi, đã giúp đỡ cả về nhân lực, cả về trình độ chuyên môn, đào tạo và trang thiết bị. Do đó, tới đây bằng những tiền đề trước mắt đã có, BVĐK tỉnh hy vọng sẽ tiếp tục nhận được sự giúp đỡ của bạn bè quốc tế cũng như sự phối hợp của nước bạn Lào anh em”.

Đối với công tác và quá trình XHH, sự đồng hành của tổ chức xã hội trong nước với bệnh viện cũng là một kênh rất được quan tâm. Từ những ngày đầu cho đến nay, BVĐK tỉnh đã nhận được nhiều hỗ trợ về cơ sở vật chất, máy móc thiết bị…của các tập đoàn lớn, các nhà hảo tâm là chính những người con của Hà Tĩnh đi xa đã thành công ở bên ngoài về đóng góp với địa phương với mong muốn góp phần giúp công tác khám chữa bệnh tại tỉnh ngày càng phát triển./.

Ghi chép của Hà – Lan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực