Kết hợp quân dân y ở Tây Bắc: Hiệu quả và ưu việt trong chăm sóc sức khỏe nhân dân

Thứ năm, 15/12/2016 17:56
(ĐCSVN) – Thời gian qua, việc kết hợp quân dân y trong khám chữa bệnh là chủ trương lớn nhằm tăng cường bảo vệ sức khỏe quân đội và nhân dân, góp phần xây dựng nền quốc phòng toàn dân. Đây cũng là sự kết hợp độc đáo của nước ta trong việc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Vùng Tây Bắc là địa bàn chiến lược, có vị trí quan trọng nhưng vẫn là vùng nghèo nhất cả nước nên việc kết hợp quân dân y có ý nghĩa thiết thực, hiệu quả trong chăm sóc sức khỏe nhân dân, nhất là vùng sâu, vùng xa, đồng bào các dân tộc thiểu số ở Tây Bắc. Tuy đạt một số kết quả nhất định, nhưng mô hình này vẫn còn một số hạn chế như: cơ chế phối hợp một số nơi thiếu chặt chẽ; Ban quân dân y một số cấp chưa được củng cố, kiện toàn; người dân một số nơi chưa thực hiện khám chữa bệnh và bảo hiểm y tế tốt, mạng lưới y tế cơ sở vùng sâu còn mỏng...Do đó, để nâng cao năng lực của Ban quân dân y các cấp với tinh thần phục vụ dân, nhất là vùng khó khăn và phát huy tính ưu việt của sự kết hợp quân dân y, các cấp các ngành cần có giải pháp trước mắt cũng như lâu dài với quyết tâm chính trị cao để thực hiện tốt chủ trương này trong thời gian tới.

Theo Ban Chỉ đạo kết hợp quân dân y, trong 5 năm 2011-2016, công tác tổ chức chỉ đạo hoạt động quân dân y kết hợp đã thực sự đi vào nề nếp, các nội dung hoạt động được thực hiện theo định hướng của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng. Sự quan tâm sâu sát của các cấp ủy đảng, chính quyền từ Trung ương đến địa phương là điều kiện thuận lợi cơ bản cho hoạt động quân dân y kết hợp phát triển cả chiều rộng và chiều sâu, tạo nên những thành tựu quan trọng trong chăm sóc sức khỏe nhân dân và bảo đảm an ninh quốc phòng vùng Tây Bắc.

Công tác này đã góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân và lực lượng vũ trang vùng Tây Bắc, thực hiện công bằng xã hội; là giải pháp quan trọng góp phần xây dựng vùng Tây Bắc trong thế trận phòng thủ chung của cả nước, sẵn sàng đáp ứng các tình huống khẩn cấp có thể xảy ra; tạo sự thống nhất, đoàn kết giữa các lực lượng y tế và quân đội cùng gánh vác trách nhiệm đối với sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ sức khỏe đồng bào Tây Bắc...

Trong những năm qua, lực lượng quân dân y trên địa bàn Tây Bắc đã khám chữa bệnh cho hàng triệu lượt người dân trong vùng. Trong đó,  quân y các đơn vị thuộc Quân khu 1 và Quân khu 2, quân y các đồn biên phòng, các đơn vị tuyến sau đã khám chữa bệnh cho 996.452 lượt người dân, tổ chức cấp cứu ban đầu cho 38.051 lượt người dân, tổ chức điều trị cho 399.607 lượt bệnh nhân, người dân tại các địa bàn đóng quân.

Mô hình quân dân y kết hợp đã phát huy tính ưu việt trong thực tế (Ảnh: PV)

Để phát huy hiệu quả thiết thực của mô hình này trong thời gian tới, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng, cần phải củng cố mạng lưới quân dân y tại cơ sở về nhân lực và cơ sở vật chất về khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe ban đầu cho quân và dân vùng Tây Bắc, nhất là việc đào tạo nâng cao trình độ cán bộ y tế theo địa chỉ tại các quân khu.

Hiện, Bộ Y tế đang xây dựng Đề án về tăng cường y tế cơ sở với các trạm y tế xã đạt chuẩn quốc gia (trước mắt mỗi tỉnh 5 trạm y tế với máy móc hiện đại). Bên cạnh đó, mạng lưới các bệnh xá quân dân y cũng cần tăng cường thực hiện công tác phòng chống dịch bệnh, tiêm chủng từ cơ sở, chăm sóc sức khỏe ban đầu....

Về nâng cao y đức nghề nghiệp, Bộ trưởng Y tế cho biết sẽ tổ chức Hội nghị trực tuyến về nội dung này với phương châm đổi mới toàn diện phong cách, phẩm chất, thái độ của cán bộ y tế trong chăm sóc sức khỏe nhân dân. Bộ Y tế sẽ tiến hành ngay việc thay đổi trang phục của cán bộ y tế như bác sỹ, điều dưỡng, nhân viên hành chính sẽ mặc màu áo khác nhau để người dân dễ phân biệt khi đến các cơ sở y tế.

Về tình trạng kết dư bảo hiểm y tế của các tỉnh nghèo, theo Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến, trước đây, kết dư bảo hiểm y tế của các địa phương đều phải chuyển về Trung ương, trong đó vùng Tây Bắc có kết dư rất cao. Tuy nhiên, từ 1/1/2016 các địa phương có kết dư sẽ được trích giữ lại 20% để lại phục vụ mua sắm trang thiết bị và hoạt động khác.

Tới đây, cần tập trung để nâng cao năng lực về quản lý, chỉ đạo, điều hành của Ban quân dân y các cấp; đa dạng hóa các hình thức kết hợp để phát huy hiệu quả của công tác kết hợp quân dân y, tùy theo tình hình cụ thể mà lựa chọn địa bàn, nội dung, hình thức kết hợp; tăng cường số lượng và chất lượng nguồn nhân lực cho các cơ sở y tế khám chữa bệnh quân dân y; bảo đảm tính bền vững về tài chính cho các hoạt động kết hợp quân dân y và tăng cường công tác kết hợp quân dân y xây dựng lực lượng dự bị động viên, lực lượng huy động, lực lượng tự vệ ngành Y tế và các phân đội y tế cơ động quân dân y.

Lê Anh
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực