Bộ Y tế tiếp tục thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng chăm sóc sức khoẻ nhân dân

Thứ sáu, 24/11/2017 17:29

(ĐCSVN) - Trong báo cáo gửi Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội, Bộ Y tế khẳng định sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng chăm sóc sức khoẻ nhân dân, đặc biệt là chất lượng khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế. Đổi mới triệt để quan điểm, tư duy của nhân viên y tế về người bệnh, quản lý chất lượng dịch vụ y tế.

Ảnh minh họa. (Nguồn: A.N)

Theo báo cáo này, lãnh đạo, nhân viên y tế đã được quán triệt sự cần thiết phải đối mới trong quan điểm, tư duy về người bệnh, trong hoạt động tác nghiệp hàng ngày, đặc biệt là trong quản lý chất lượng phục vụ người bệnh. Đặt người bệnh làm trung tâm của hoạt động chăm sóc và điều trị, coi sự an toàn của người bệnh là số một. Quản lý và cải tiến chất lượng là nhiệm vụ mang tính sống còn, là những nội dung đã được phổ biến và áp dụng ở các cơ sở khám chữa bệnh trong thời gian qua. Lãnh đạo bệnh viện đã được yêu cầu phải thay đổi quan điểm cho rằng phải có kinh phí mới tiến hành cải tiến chất lượng; Được hướng dẫn cách nâng cao chất lượng khám chữa bệnh mà không đòi hỏi nhiều kinh phí đầu tư.

Cùng đó, Bộ trưởng Bộ Y tế đã ban hành Chỉ thị số 05/CT-BYT ngày 10/9/2012 về việc tăng cường thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh sau khi điều chỉnh giá dịch vụ y tế. Ban hành chỉ thị số 06/CT-BYT ngày 29/3/2016 về việc tăng cường đảm bảo chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh khi thực hiện điều chỉnh, thống nhất giá dịch vụ khám chữa bệnh trên toàn quốc. Cải tiến quy trình khám chữa bệnh, xét nghiệm, thăm dò chức năng; Cải tiến thủ tục vào, ra viện, thanh toán viện phí, bảo hiểm y tế; Ứng dụng phát số khám bệnh tự động, bảng số điện tử; Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, phần mềm kê đơn thuốc điện tử, phần mềm tương tác thuốc; Nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh, thực hiện tốt quy tắc ứng xử của cán bộ, viên chức, đồng thời sữa chữa, cải tạo, mở rộng khoa khám bệnh và các buồng bệnh, mua bổ sung, thay thế bàn, ghế, giường, tủ, dụng cụ khám bệnh, điều hoà nhiệt độ, quạt điện, chăn, ga, gối, đệm, quần áo người bệnh... tại khu vực khám bệnh và các buồng bệnh. Thực hiện tốt cam kết không nằm ghép sau giờ quy định.

Một trong những biện pháp để nâng cao chất lượng chăm sóc sức khoẻ của nhân dân, các bệnh viện đã tiến hành sắp xếp tổ chức một cách hợp lý các phòng bệnh, phòng thu phí, phòng phát thuốc, phòng khám, các phòng thực hiện cận lâm sàng theo tuần tự và logic hệ thống “một cửa” theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Hầu hết các bệnh viện đã bố trí cán bộ, nhân viên luôn túc trực, tận tình hướng dẫn người bệnh và người nhà bệnh nhân một cách chu đáo, kịp thời. Đặc biệt, các bệnh viện luôn cải tiến quy trình khám, chữa bệnh đảm bảo hợp lý, đơn giản, thuận tiện như tăng thêm bàn khám, nhân lực để đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh trong giờ hành chính và những ngày cao điểm. Bố trí khu chờ có đủ ghế ngồi, điều hoà nhiệt độ, quạt... để phục vụ chu đáo bệnh nhân và người nhà bệnh nhân. Cán bộ y, bác sỹ khoa khám bệnh bắt đầu làm việc sớm hơn 30 phút theo giờ quy định của nhà nước để đóp tiếp và phục vụ bệnh nhân chu đáo.

65 phòng xét nghiệm đạt chứng chỉ quốc tế ISO 15189

Về vấn đề liên thông kết quả xét nghiệm, Bộ Y tế đã tham mưu, trình Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định số 316/QĐ-TTg ngày 27/2/2016 phê duyệt đề án tăng cường hệ thống quản lý chất lượng xét nghiệm y học giai đoạn 2016-2025, trong đó có mục tiêu liên thông, công nhận kết quả xét nghiệm giữa các phòng xét nghiệm trên toàn quốc. Triển khai đề án này, Bộ Y tế đã ban hành một số văn bản quan trọng phục vụ việc liên thông kết quả xét nghiệm. Tuy nhiên, do năng lực và chất lượng liên thông kết quả xét nghiệm giữa các cơ sở xét nghiệm không giống nhau nên việc thực hiện liên thông kết quả xét nghiệm sẽ được thực hiện theo lộ trình và được dựa trên tiêu chí đánh giá mức chất lượng xét nghiệm của các phòng xét nghiệm, không phân biệt cơ sở y tế nhà nước và tư nhân. Về lộ trình, Bộ Y tế xác định, chậm nhất đến năm 2018 liên thông kết quả xét nghiệm đối với các phòng xét nghiệm thuộc bệnh viện đặc biệt, hạng I và tương đương. Chậm nhất đến năm 2020 liên thông kết quả xét nghiệm đối với các phòng xét nghiệm có cùng mức chất lượng xét nghiệm trong phạm vi quản lý thuộc mỗi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Đến năm 2025 liên thông kết quả xét nghiệm đối với các phòng xét nghiệm trên phạm vi toàn quốc.

Về tình hình thực hiện chính sách này, Bộ Y tế cho biết, hiện nay 65 phòng xét nghiệm đạt chứng chỉ quốc tế ISO 15189 có thể thực hiện liên thông công nhận kết quả xét nghiệm. Bộ Y tế tiếp tục đánh giá chứng nhận chất lượng các phòng xét nghiệm thuộc bệnh viện hạng I và hạng đặc biệt để thực hiện liên thông. Các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế đang tự đánh giá mức chất lượng xét nghiệm của đơn vị mình. Theo kế hoạch trong tháng 10/2017, Bộ Y tế sẽ tiến hành lập các đoàn kiểm tra và công bố chất lượng của các bệnh viện trực thuộc Bộ và hướng dẫn các Sở Y tế đánh giá công bố mức chất lượng của các bệnh viện trực thuộc, làm cơ sở để tham gia vào liên thông, công nhận kết quả xét nghiệm theo lộ trình.

A.N
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực