Việc thực hiện tha tù trước thời hạn có điều kiện phải đảm bảo công khai, đúng quy định của pháp luật

Thứ sáu, 16/03/2018 17:26
(ĐCSVN) - Dự thảo Thông tư quy định thực hiện tha tù trước thời hạn có điều kiện trong Công an nhân dân đang được Bộ Công an lấy ý kiến các cơ quan, đơn vị, người dân.

Dự thảo gồm 5 chương 36 điều quy định về thực hiện tha tù trước thời hạn có điều kiện trong Công an nhân dân; trách nhiệm của Công an các đơn vị, địa phương và các tổ chức, cá nhân khác có liên quan trong thực hiện tha tù trước thời hạn có điều kiện.

Theo đó, việc thực hiện tha tù trước thời hạn có điều kiện phải tuân thủ Hiến pháp, các quy định của Bộ luật Hình sự, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, Luật Thi hành án hình sự và các quy định của pháp luật có liên quan về thi hành án hình sự và tha tù trước thời hạn có điều kiện.

Việc thực hiện xét, đề nghị tha tù trước thời hạn có điều kiện phải đảm bảo khách quan, công khai, đúng đối tượng, đúng quy định của pháp luật; khuyến khích phạm nhân ăn năn hối cải, tích cực học tập, lao động cải tạo, tự nguyện bồi thường thiệt hại…

Phạm nhân lao động cải tạo tại trại giam Nam Hà. (Ảnh minh họa. Nguồn: TH).

Dự thảo Thông tư quy định: Thủ trưởng Cơ quan quản lý thi hành án hình sự Bộ Công an thành lập Hội đồng thẩm định hồ sơ đề nghị tha tù trước thời hạn có điều kiện. Khi họp thẩm định hồ sơ đề nghị tha tù trước thời hạn có điều kiện đối với các trường hợp đặc biệt có liên quan đến đối tượng quản lý của lực lượng an ninh, cảnh sát, Cơ quan quản lý thi hành án hình sự Bộ Công an mời đại diện của các đơn vị quản lý đối tượng đó tham gia cuộc họp của Hội đồng thẩm định hồ sơ đề nghị tha tù trước thời hạn có điều kiện

Đối với trại giam: Đội trưởng Đội Giáo dục, hồ sơ đề nghị Giám thị quyết định thành lập Hội đồng xét, đề nghị tha tù trước thời hạn có điều kiện của trại giam. Đối với trại tạm giam thuộc Bộ Công an: Đội trưởng Đội Tham mưu đề nghị Giám thị quyết định thành lập Hội đồng xét, đề nghị tha tù trước thời hạn có điều kiện của trại tạm giam thuộc Bộ Công an.

Đối với cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp tỉnh: Trưởng Phòng Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp đề xuất Thủ trưởng cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp tỉnh quyết định thành lập Hội đồng xét, đề nghị tha tù trước thời hạn có điều kiện của cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp tỉnh.

Trại tạm giam thuộc Công an cấp tỉnh, cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp huyện không thành lập Hội đồng xét, đề nghị tha tù trước thời hạn có điều kiện mà tổ chức họp xét, đề nghị tha tù trước thời hạn có điều kiện cho phạm nhân.

Việc xét, đề nghị tha tù trước thời hạn có điều kiện đối với phạm nhân chấp hành án tại các trại giam, trại tạm giam, cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp huyện thực hiện theo Điều 4, Điều 5, Điều 6, Điều 7, Điều 8 Thông tư liên tịch số 04/2018/TTLT-BCA-BQP-TANDTC-VKSNDTC ngày 09/02/2018 của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Toà án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao quy định phối hợp thực hiện quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 về tha tù trước thời hạn có điều kiện (sau đây gọi là Thông tư liên tịch số 04/2018/TTLT-BCA-BQP-TANDTC-VKSNDTC).

Ngay sau khi nhận được quyết định tha tù trước thời hạn của Toà án,  cơ sở giam giữ phạm nhân công bố công khai quyết định tha tù trước thời hạn có điều kiện và tha phạm nhân được tha tù trước thời hạn có điều kiện.

Giám thị trại giam, trại tạm giam, Thủ trưởng cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp huyện cấp giấy chứng nhận tha tù trước thời hạn có điều kiện, quyết định tha tù trước thời hạn có điều kiện, quần áo, tiền tàu xe và các chế độ giống như khi tha phạm nhân chấp hành xong án phạt tù, đặc xá.

Sau khi tha phạm nhân, các cơ sở giam giữ phạm nhân phải bổ sung vào hồ sơ phạm nhân (hồ sơ CT): Quyết định tha tù trước thời hạn có điều kiện, bản nhận xét quá trình chấp hành án phạt tù của phạm nhân, giấy chứng nhận tha tù trước thời hạn có điều kiện.

Trong thời hạn 05 ngày kể từ ngày nhận được quyết định tha tù trước thời hạn có điều kiện, cơ sở giam giữ phạm nhân phải hoàn chỉnh hồ sơ phạm nhân và bàn giao hồ sơ phạm nhân cho cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp huyện nơi chấp hành thời gian thử thách. Việc bàn giao hồ sơ phạm nhân được thực hiện trực tiếp hoặc gửi qua đường giao liên của Bộ Công an (không gửi hồ sơ phạm nhân qua bưu điện).

Dự thảo cũng quy định rõ việc tổ chức quản lý, giám sát, giáo dục người được tha tù trước thời hạn có điều kiện.  

Điều 26 Dự thảo Thông tư quy định:  Hồ sơ tha tù trước thời hạn có điều kiện gồm:

a) Bìa hồ sơ.

b) Danh mục tài liệu có trong hồ sơ.

c) Bản sao bản án, quyết định thi hành án.

d) Quyết định tha tù trước thời hạn có điều kiện của Toà án

đ) Giấy chứng nhận tha tù trước thời hạn có điều kiện của cơ sở giam giữ phạm nhân.

e) Phiếu thông tin người được tha tù trước thời hạn có điều kiện.

g) Biên bản bàn giao hồ sơ tha tù trước thời hạn có điều kiện.

h) Quyết định phân công người quản lý, giám sát, giáo dục và đề xuất phân công người quản lý, giám sát, giáo dục của Công an cấp xã.

i) Giấy triệu tập và biên bản làm việc với người được tha tù trước thời hạn có điều kiện.

k) Quyết định khen thưởng và văn bản có liên quan đến việc khen thưởng.

l) Biên bản vi phạm nghĩa vụ, biên bản họp kiểm điểm người tha tù trước thời hạn có điều kiện vi phạm nghĩa vụ.

m) Quyết định xử phạt vi phạm hành chính và các văn bản có liên quan.

n) Quyết định giải quyết vắng mặt nơi cư trú; báo cáo về việc chấp hành pháp luật trong thời gian tạm vắng.

o) Bản tự nhận xét của người được tha tù trước thời hạn có điều kiện (theo định kỳ mỗi tháng một lần); nhận xét của người được phân công quản lý, giám sát, giáo dục người tha tù trước thời hạn có điều kiện (theo định kỳ ba tháng một lần); nhận xét của Uỷ ban nhân dân cấp xã theo định kỳ (theo định kỳ ba tháng một lần).

p) Quyết định rút ngắn thời gian thử thách và các văn bản có liên quan.

q) Quyết định huỷ quyết định tha tù trước thời hạn có điều kiện và các văn bản có liên quan.

t) Giấy chứng nhận chấp hành xong án phạt tù.

x) Các tài liệu khác có liên quan.

TH

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực