Thái Bình: Bắt đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tiền bằng công cụ facebook ​

Thứ hai, 21/05/2018 15:23
(ĐCSVN) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thái Bình vừa ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Bùi Quang Luật (sinh năm 1998), trú tại xã Triệu Thượng, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản quy định tại khoản 2 Điều 174 Bộ luật Hình sự.
Đối tượng Bùi Quang Luật. (Ảnh: Công an Thái Bình)

Cụ thể, bằng chiêu đánh cắp mật khẩu mạng xã hội (facebook) của người khác, Bùi Quang Luật đã lừa đảo chiếm đoạt hàng chục triệu đồng.

Trước đó, từ tháng 3/2018 đến nay, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Thái Bình liên tiếp nhận được đơn của công dân trình báo về việc bị một số đối tượng chiếm đoạt quyền sử dụng facebook của bạn bè, người thân và thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản;  trong đó, có đơn của chị Lê Thị Ngần trú tại xã Vũ Vinh, huyện Vũ Thư trình báo như sau: Khoảng 8h30', ngày 7/3/2018, chị nhận được tin nhắn qua "messenger" từ nick facebook "Thanh Xuân" của con gái là Trần Thị Xuân đang du học tại Nhật Bản đến nick facebook "Thuỷ Ngần" của mình với nội dung cần chuyển 54 triệu đồng vào tài khoản Nguyễn Văn Linh tại ngân hàng ViettinBank, chi nhánh Vĩnh Phúc để thanh toán tiền mua 30 Man Yên Nhật. Chị Ngần đã chạy vạy lo đủ 54 triệu và chuyển vào tài khoản trên, đồng thời chụp lại ảnh và gửi vào nick facebook của con gái thì nhận được yêu cầu chuyển tiếp 54 triệu. Nghi ngờ, chị Ngần đã liên lạc lại nhưng không được. Đến khoảng 13h cùng ngày con gái chị Ngần gọi video lại qua nick facebook trên, qua trao đổi thì được biết nick facebook đã bị người khác chiếm quyền sử dụng nhắn tin để lừa đảo chiếm đoạt 54 triệu đồng. Biết bị lừa, chị Ngần nhanh chóng ra ngân hàng rút lại số tiền đã chuyển thì được thông báo toàn bộ số tiền trên đã bị rút hết.

Tang vật trong vụ án. (Ảnh: Công an Thái Bình)

Nhận định đây là loại tội phạm mới, sử dụng công nghệ cao, thủ đoạn rất tinh vi cần phải sớm tập trung điều tra, ngăn chặn không để tội phạm tiếp tục gây án, bằng các biện pháp nghiệp vụ, sau 1 thời gian ngắn, cơ quan điều tra đã phát hiện và triệu tập Bùi Quang Luật (sinh năm 1998), trú xã Triệu Thượng, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị để điều tra làm rõ hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tại Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bùi Quang Luật khai nhận: Do cần tiền tiêu xài, khoảng cuối tháng 2/2018, Luật vào trang facebook cộng đồng người Việt Nam lao động, học tập ở nước ngoài, dò tìm ngẫu nhiên các mật khẩu và thực hiện hành vi chiếm đoạt quyền sử dụng các nick facebook để lừa đảo. Bằng phương thức trên, Luật đã chiếm đoạt được nick facebook “Đức Tiến” hiện đang làm việc ở Nhật Bản. Sau đó, Luật đóng vai “Đức Tiến” nhắn tin với nick facebook “Nguyễn Văn Linh” nhờ “Linh” mở một tài khoản ngân hàng, đăng ký dịch vụ Internet Banking (dịch vụ điều khiển các hoạt động giao dịch của tài khoản ngân hàng thông qua số điện thoại), mục đích để chuyển tiền về cho gia đình ở Việt Nam. Có được tài khoản mang tên Nguyễn Văn Linh, Luật tiếp tục dò tìm và thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt 54 triệu đồng của chị Ngần.

Hiện cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thái Bình đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Bùi Quang Luật và tiếp tục điều tra mở rộng vụ án./.

Tuấn Nam

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực