Tăng cường kiểm tra, kiểm soát và xử lý xe chở hàng quá tải trọng

Thứ tư, 31/05/2017 20:14
(ĐCSVN) - Ngày 31/5, Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), Bộ Công an cho biết, tới đây, lực lượng CSGT trên toàn quốc sẽ bố trí lực lượng, phương tiện tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các hành vi chở hàng quá tải trên các tuyến giao thông.

Lực lượng CSGT trên toàn quốc sẽ tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm theo
 quy định của pháp luật đối với các hành vi chở hàng quá tải trên các tuyến giao thông. (Ảnh: Quang Nhật)

Thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông, ngày 30/5, Bộ Công an đã ban hành Kế hoạch tăng cường kiểm tra, kiểm soát và xử lý hành vi vi phạm chở hàng quá tải trọng của phương tiện giao thông.

Kế hoạch này nhằm phát huy những kết quả đạt được trong công tác kiểm soát tải trọng xe trong thời gian qua, tập trung khắc phục những mặt hạn chế, tồn tại, nâng cao hiệu quả công tác kiểm soát tải trọng xe; tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm chở hàng quá tải trọng, làm giảm hẳn vi phạm chở hàng quá tải lưu thông trên đường bộ, góp phần bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, làm giảm, hạn chế thấp nhất tai nạn giao thông.

Theo kế hoạch, lực lượng CSGT sẽ phối hợp với các cơ quan, đơn vị chức năng tổ chức điều tra, khảo sát kỹ các tuyến đường, địa bàn, loại phương tiện, thời gian xảy ra hành vi vi phạm chở hàng quá tải, nơi có các trạm cân cố định của các doanh nghiệp để yêu cầu phối hợp khi cần thiết, khảo sát nơi dừng xe để kiểm tra, kiểm soát và xử lý vi phạm chở hàng quá tải trọng có hiệu quả cao nhất. Đồng thời rà soát thống kê số lượng, tình hình ô tô vận tải hàng hóa hoạt động trên địa bàn để tham mưu, đề xuất các cấp có thẩm quyền có biện pháp quản lý; tuyên truyền đến các chủ xe, lái xe không tham gia chở hàng quá tải.

CSGT các đơn vị, địa phương sẽ thường xuyên bố trí, duy trì lực lượng, phương tiện tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các hành vi vi phạm chở quá tải trọng trên các tuyến giao thông. Phối hợp chặt chẽ với lực lượng cảnh sát có liên quan và công an địa phương xử lý nghiêm các đối tượng gây rối trật tự công cộng, chống đối người thi hành công vụ trong hoạt động kiểm tra, kiểm soát tải trọng phương tiện.

Tại các địa bàn, đoạn đường phức tạp về xe chở hàng quá tải trọng, lãnh đạo Phòng CSGT Công an các địa phương hoặc chỉ huy đội, trạm CSGT làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát sẽ trực tiếp chỉ huy và tham gia việc kiểm tra, kiểm soát và xử lý xe vi phạm chở hàng quá tải.

Bên cạnh việc hoàn thiện trang bị hệ thống cân tải trọng cố định tại các trạm CSGT theo đề án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, lực lượng CSGT tiếp tục được trang bị thêm cân xách tay để tuần tra kiểm soát lưu động. 

Lực lượng Cảnh sát hình sự tổ chức nắm tình hình, phát hiện xử lý nghiêm các đối tượng gây rối trật tự công cộng, chống đối người thi hành công vụ; phòng ngừa, đấu tranh với hành vi tiêu cực trong hoạt động kiểm soát tải trọng phương tiện, bảo kê môi giới dẫn dắt, tiếp tay cho hoạt động vi phạm quá tải trọng, quá khổ để đấu tranh xử lý theo quy định của pháp luật.

Đẩy mạnh phối hợp với cơ quan thông tin đại chúng tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật đến chủ phương tiện, chủ doanh nghiệp và người điều khiển phương tiện nắm được các quy định của pháp luật về vận tải hàng hóa và những chủ trương của Chính phủ, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Bộ Công an trong việc kiểm tra, xử lý các hành vi chở hàng quá tải, tạo sự đồng thuận trong toàn xã hội./.

Mạnh Hùng-Quang Nhật

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực