Một Kỳ họp thành công với nhiều niềm tin và kỳ vọng

Thứ ba, 20/11/2018 16:23
(ĐCSVN) – Nhiều cử tri đánh giá cao và bày tỏ hy vọng, những vấn đề lớn như: Nghị quyết, luật vừa được thông qua tại Kỳ họp lần này sẽ phát huy hiệu quả tích cực đối với đất nước.

Cử tri Lê Văn Hưng (Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). (Ảnh: BL).

Sáng ngày 20/11, sau gần 1 tháng làm việc nghiêm túc và trách nhiệm, với tinh thần tiếp tục đổi mới, cải tiến, Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV đã bế mạc. Theo đánh giá của nhiều cử tri, đây là Kỳ họp quan trọng, xem xét và quyết định các vấn đề kinh tế - xã hội của đất nước và là cơ sở để hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XII đề ra.

Cử tri Lê Văn Hưng (Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đánh giá cao chất lượng của Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV. Theo cử tri, đây là kỳ họp cuối năm, giữa nhiệm kỳ đóng vai trò quan trọng. Quốc hội đã xem xét nhiều vấn đề lớn của đất nước gồm cả lập pháp và hành pháp; đặc biệt là quyết định nội dung nhân sự và lấy phiếu tín nhiệm giữa nhiệm kỳ. Hoạt động này đã được tiến hành trước phiên họp chất vấn, bảo đảm được sự bình đẳng giữa những người được lấy phiếu tín nhiệm.

Đặc biệt, cử tri phấn khởi, hoan nghênh việc Trung ương đã giới thiệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước; bày tỏ sự tin tưởng, kỳ vọng Tổng Bí thư đồng thời là Chủ tịch nước cũng là việc hợp ý Đảng, lòng dân, đáp ứng lòng mong mỏi của cử tri.

Về các phiên chất vấn tại Kỳ họp, cử tri cho biết: Có thể khẳng định rằng, các phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp này đã thành công tốt đẹp. Qua việc đặt câu hỏi của các đại biểu Quốc hội (ĐBQH), việc trả lời của các thành viên Chính phủ, các Trưởng ngành đã cho Quốc hội, đồng bào cử tri cả nước thấy được những nỗ lực, trách nhiệm của Chính phủ, các bộ, ngành trong công tác chỉ đạo, điều hành và trách nhiệm của đại biểu trong việc giám sát, theo dõi việc thực hiện các yêu cầu của Quốc hội.

Kỳ họp đã thể hiện thái độ trách nhiệm của Quốc hội, các ĐBQH về những vấn đề quan trọng của đất nước, những vấn đề cử tri và nhân dân quan tâm. Nội dung chất vấn tại Kỳ họp này có phạm vi rộng, nhiều vấn đề đã được các tư lệnh ngành trả lời thẳng thắn, có trách nhiệm.

Tuy nhiên, cử tri cũng cho rằng, bên cạnh những mặt tích cực, vẫn còn một số vấn đề khiến cử tri và nhân dân còn lo lắng như: Tình trạng ô nhiễm môi trường; biến đổi khí hậu, bão, lũ, hạn hán, xâm nhập mặn diễn biến khó lường và có xu hướng tác động nặng nề hơn đến sản xuất và đời sống của nhân dân; đời sống của một bộ phận nhân dân còn khó khăn; tội phạm, tệ nạn xã hội còn diễn biến phức tạp…

Trước tình hình đó, cử tri mong muốn Quốc hội, Chính phủ cần tăng cường công tác quản lý, hoàn thiện các chính sách, quy định pháp luật, nhất là các quy định trong quản lý khai thác và sử dụng tài nguyên, bảo vệ môi trường; xử lý nghiêm các vi phạm.

Đánh giá cao về kỳ họp thứ VI, cử tri Hoàng Thị Ngọc Thủy (Hà Nam) nhận định: Kỳ họp đã thành công tốt đẹp. Mọi ý kiến, mong muốn của người dân cũng được đại biểu quan tâm sát sao, đưa ra thảo luận tại Kỳ họp. "Cá nhân tôi cũng như nhiều cử tri ghi nhận và đánh giá cao Kỳ họp thứ 6 - kỳ họp thành công, ngắn gọn, súc tích. Các mục tiêu chương trình đặt ra đều đạt được”.

Cử tri Hoàng Thị Ngọc Thủy (Hà Nam). (Ảnh: BL)

Đặc biệt, hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn, với hình thức hỏi nhanh, đáp gọn, đã được thể hiện rõ với không khí dân chủ thẳng thắn. Người chất vấn và trả lời chất vấn đều đi đúng, trúng với mong muốn của người dân. Các ĐBQH đã thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, nghiên cứu kỹ các báo cáo, đặt câu hỏi ngắn gọn, rõ ràng, đi thẳng vào vấn đề. Các thành viên Chính phủ, Trưởng ngành cơ bản đã trả lời rõ, thẳng thắn về kết quả đạt được, những hạn chế, yếu kém; chỉ rõ nguyên nhân, nhận trách nhiệm và có giải pháp cụ thể để khắc phục.

Tuy vậy, cử tri cũng cho rằng, có những vấn đề người dân rất quan tâm như: An toàn giao thông, giáo dục; lãng phí đầu tư công; tham nhũng... vẫn còn tồn tại. Đây là những vấn đề thông qua thảo luận, các đại biểu Quốc hội đã phản ánh đúng thực trạng vấn đề vướng mắc khó khăn, những vấn đề bức xúc…”Bởi vậy, chúng tôi mong rằng thời gian tới, Quốc hội, Chính phủ có biện pháp tháo gỡ, khắc phục”, cử tri cho hay.

Đánh giá về Kỳ họp thứ 6, cử tri Hà Đức Vượng (Quận Hoàng Mai, Hà Nội) nhận xét: Kỳ họp để lại nhiều cảm xúc đối với nhân dân, cử tri cả nước và các đại biểu Quốc hội. Trong kỳ họp này, Quốc hội đã xem xét và thông qua một số Luật rất quan trọng như: Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi); Luật Công an nhân dân (sửa đổi); Luật Đặc xá (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học; Luật Bảo vệ bí mật nhà nước…… Các Luật này có giá trị đặc biệt với đất nước trong tình hình hiện nay.

Cử tri Hà Đức Vượng (Quận Hoàng Mai, Hà Nội). (Ảnh: BL) 

Cử tri cũng đánh giá cao, các cơ quan của Chính phủ, Ủy ban Thường vụ (UBTVQH) đã có sự chuẩn bị  tốt Kỳ họp. Tuy nhiên, vẫn còn những nội dung, công việc cần đánh giá, rút kinh nghiệm, để công việc chuẩn bị kỹ lưỡng hơn.

Theo cử tri Đặng Văn Đồng (Nghệ An): Tôi ghi nhận cao nhất là sự điều hành của Chủ tịch Quốc hội, có thể nói là rất linh hoạt và phù hợp tại mỗi phiên. Mỗi lần kết thúc một kỳ họp có nhiều góc độ đánh giá khác nhau.

Cử tri Đặng Văn Đồng (Nghệ An). (Ảnh: BL)

Theo cử tri, tại Kỳ họp này, nhiều vấn đề về kinh tế và pháp luật về kinh tế được Quốc hội thông qua. Những quyết định của Quốc hội về việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt những biện pháp thúc đẩy quá trình cải cách khu vực doanh nghiệp nhà nước... tạo điều kiện cho môi trường kinh doanh trở nên cạnh tranh bình đẳng, minh bạch hơn. Đó là yếu tố nền tảng cho phát triển của cộng đồng doanh nghiệp.

Khẳng định chất lượng của Kỳ họp ngày càng được nâng cao hơn, đáp ứng kỳ vọng, mong mỏi của cử tri và nhân dân, song cử tri Đặng Văn Đồng cũng đề xuất thêm, thời gian tới, vẫn phải có những cải tiến hơn nữa để nhận được nhiều sự đồng thuận của cử tri, phục vụ tốt hơn phát triển kinh tế - xã hội và đời sống của người dân./.

Nhóm PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực