Kỷ niệm 20 năm ngày thành lập tổ chức trợ giúp pháp lý

Thứ ba, 05/09/2017 21:19
(ĐCSVN) - Chiều ngày 5/9, tại Hà Nội, Bộ Tư pháp long trọng tổ chức Lễ Kỷ niệm 20 năm ngày thành lập tổ chức trợ giúp pháp lý (6/9/1997 – 6/9/2017).

Ngày 6/9/1997, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 734/TTg về việc thành lập tổ chức trợ giúp pháp lý (TGPL) cho người nghèo và đối tượng chính sách. Đây là căn cứ pháp lý quan trọng cho sự hình thành hệ thống tổ chức trợ giúp pháp lý. Trải qua 20 năm, thể chế về trợ giúp pháp lý ngày càng hoàn thiện, toàn diện và phù hợp với điều kiện kinh tế xã hội của đất nước ở từng thời kì và đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế. Tại kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa 14 đã thông qua Luật Trợ giúp pháp lý (sửa đổi) với nhiều nội dung mới nổi bật, tạo khuôn khổ pháp lý cho sự phát triển bền vững công tác trợ giúp pháp lý theo hướng chuyên nghiệp, sử dụng hiệu quả nguồn lực Nhà nước và xã hội nhằm cung cấp kịp thời dịch vụ pháp lý cho người yếu thế không có khả năng chi trả dịch vụ pháp lý và những người thuộc diện chính sách, tạo bước chuyển biến trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ trợ giúp pháp lý.

Trong diễn văn khai mạc buổi Lễ, Cục trưởng Cục TGPL Nguyễn Thị Minh khẳng định, 20 năm xây dựng và phát triển là chặng đường đầy gian khó để TGPL xác định cho mình một chỗ đứng, một vị thế, phản ánh đúng vị trí, vai trò, đồng thời phát huy hiệu quả của TGPL trong việc bảo đảm quyền con người, quyền công dân, quyền tiếp cận công lý và bình đẳng trước pháp luật cho người nghèo, đối tượng chính sách và người yếu thế trong xã hội, góp phần xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân.

Phát huy những kết quả đạt được, đồng thời nhận thức sâu sắc yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới, Cục trưởng Minh cho biết, cán bộ, công chức, viên chức TGPL sẽ quyết tâm không ngừng trau dồi bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức nghề nghiệp của người cán bộ tư pháp theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, kế tục sự nghiệp vẻ vang của các thế hệ đi trước, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, xứng đáng với sự tin cậy của Đảng, Nhà nước và Nhân dân.

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước , Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long
trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì Cục TGPL. (Ảnh: TH).

Ghi nhận những thành tích xuất sắc trong công tác TGPL, Nhà nước, Chính phủ đã tặng nhiều phần thưởng cao quý và nhiều danh hiệu thi đua. Đặc biệt, tại buổi Lễ kỷ niệm, Cục TGPL tiếp tục vinh dự và tự hào đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì của Chủ tịch nước trao tặng.

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì Cục cho TGPL.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Lê Thành Long biểu dương những thành tích đạt được cả về thể chế lẫn tổ chức thi hành trong công tác này suốt 20 năm qua.

Nhấn mạnh Lễ Kỷ niệm là khởi đầu cho chặng đường mới phía trước, trong đó có việc triển khai có hiệu quả Luật TGPL năm 2017, Bộ trưởng đề nghị tập trung nguồn lực thực hiện đúng định hướng, đầy đủ các quy định mới của Luật TGPL ngay từ đầu, ưu tiên nguồn lực thực hiện TGPL trong vụ việc tố tụng, điển hình.

Về phía Cục TGPL, Bộ trưởng yêu cầu tham mưu cho Bộ, phối hợp cùng các bộ, ngành nhanh chóng xây dựng, trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành các văn bản hoặc ban hành theo thẩm quyền các văn bản triển khai Luật; tổ chức quán triệt, tuyên truyền, phổ biến các nội dung của Luật và hoạt động TGPL cho các đối tượng có liên quan.

Các Trung tâm TGPL Nhà nước phải tham mưu cho Sở Tư pháp khẩn trương rà soát đội ngũ trợ giúp viên pháp lý hiện có nhằm đáp ứng các điều kiện mới của Luật; các trợ giúp viên pháp lý cần nâng cao kiến thức, kỹ năng chuyên môn nghiệp vụ để đảm bảo chất lượng TGPL.

Bộ trưởng tin tưởng, với sự tiếp tục quan tâm của Đảng và Nhà nước, những cố gắng tích cực của ngành Tư pháp, sự phối hợp của các bộ, ngành, tổ chức và địa phương, công tác TGPL cho người nghèo, đối tượng chính sách sẽ ngày càng đáp ứng tốt hơn nữa nhu cầu TGPL của người dân, là địa chỉ tin cậy cho những cá nhân có hoàn cảnh đặc biệt khi vướng mắc về pháp luật.

Nhân dịp này, Bộ trưởng Bộ Tư pháp tặng Bằng khen cho nhiều tập thể, cá nhân của Cục TGPL và địa phương đã có thành tích xuất sắc trong công tác TGPL./.


Đến nay, toàn quốc có 63 trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước, 184 chi nhánh của trung tâm đặt tại cấp huyện, liên huyện và 357 tổ chức hành nghề luật sư, Trung tâm tư vấn pháp luật, đăng kí tham gia trợ giúp pháp lý. Các tổ chức trợ giúp pháp lý ra đời đã đóng vai trò quan trọng góp phần bảo đảm sự bình đẳng trong việc tiếp cận với pháp luật của mọi tầng lớp nhân dân. Từ năm 1997 đến hết tháng 6 năm nay, đã có hơn 2,1 triệu lượt người được trợ giúp pháp lý. Đặc biệt, từ sau khi Thủ tướng phê duyệt Đề án đổi mới công tác trợ giúp pháp lý ở Việt Nam giai đoạn 2015-2025, tỉ lệ vụ việc tham gia tố tụng trong tổng số vụ việc trợ giúp pháp lý tăng lên so với năm trước, năm 2015 là 6,92%, 2016 là 12,16% và 6 tháng đầu năm nay là 21,92%. 

 

Thu Hằng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực