Đánh giá cao hiệu quả, chất lượng Kỳ họp

Thứ ba, 20/11/2018 22:11
(ĐCSVN) - Chia sẻ bên lề phiên bế mạc Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV, nhiều đại biểu Quốc hội đánh giá cao về hiệu quả và chất lượng của Kỳ họp này.
 Đại biểu Lê Công Nhường (đoàn Bình Định) 

Đại biểu Lê Công Nhường (đoàn Bình Định) chia sẻ: Kỳ họp này quyết định được các vấn đề trọng đại của đất nước như: Quốc hội đã thông qua bầu Chủ tịch nước, thông qua Hiệp định CPTPP với 100% địa biểu có mặt ủng hộ và quyết định những vấn đề quan trọng khác là phân bổ ngân sách năm 2019, kế hoạch năm 2019; đánh giá đầu tư công cũng như đánh giá 3 năm thực hiện ngân sách tài chính 2016-2018 để thực hiện kế hoạch tiếp theo.

Đồng tình với quan điểm này, đại biểu Trần Thị Huyền Trân (đoàn Trà Vinh) cho biết: Ấn tượng nhất là Kỳ họp này, Quốc hội có thông qua Hiệp định CPTPP với tỷ lệ 100% đại biểu có mặt biểu quyết thông qua. Tôi tin rằng, Việt Nam sẽ thành công hơn trong thời gian tới.

Đại biểu Phan Nguyễn Như Khuê (đoàn TP Hồ Chí Minh)

Liên quan đến hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn, nhiều đại biểu cho rằng, hoạt động chất vấn lần này rất hiệu quả và chất lượng khi đã có sự cải tiến, giải quyết được nhiều vấn đề mà cử tri quan tâm.

Theo đại biểu Phan Nguyễn Như Khuê (đoàn TP Hồ Chí Minh), hoạt động chất vấn gần như một phạm trù mở, rộng, có nhiều vấn đề. Đây có thể xem như là cuộc sát hạch lại với các thành viên Chính phủ với trọng trách cả nước về những chuyên ngành mà mình đang quản lý, vừa thể hiện vai trò của Bộ trưởng, đồng thời là trách nhiệm với cử tri cả nước.

Đại biểu Phan Nguyễn Như Khuê cho rằng: Các thành viên Chính phủ ở trong trạng thái không biết lúc nào đại biểu sẽ đặt vấn đề với mình. Do có sự mở rộng như vậy nên sẽ không có sự chuẩn bị trước. Đó là điều kiện để cử tri nhìn nhận một cách công tâm về mức độ, trách nhiệm và sự thể hiện vai trò của Bộ trưởng với lĩnh vực được giao và do Quốc hội bầu ra.

 Đại biểu Tôn Ngọc Hạnh (đoàn Bình Phước)

Đánh giá cao hoạt động bỏ phiếu tín nhiệm và coi đó là sự đo lường hiệu quả để có sự đánh giá lại các thành viên Chính phủ có quán triệt thực hiện đúng với phương châm và mục tiêu Chính phủ đặt ra hay không, đại biểu Tôn Ngọc Hạnh (đoàn Bình Phước) cho biết, điều này đòi hỏi bộ máy Nhà nước phải bắt nhịp kịp với xu thế phát triển, những chính sách tham mưu tư vấn đặt ra cũng phải cụ thể và chi tiết, nắm bắt được hơi thở cuộc sống. Đây cũng là những điều mà cử tri quan tâm:

Theo đại biểu Tôn Ngọc Hạnh, đánh giá lại những vấn đề mà các Trưởng ngành, Bộ trưởng hứa từ đầu nhiệm kỳ tới nay được thực hiện tới đâu. Vấn đề nào thực hiện tốt thì phát huy, nội dung nào chưa thực hiện tốt, các đại biểu Quốc hội sẽ tiếp tục có giám sát và đề nghị các ngành phải tăng cường để thực hiện trong năm nay để tới cuối nhiệm kỳ phải đạt được những mục tiêu đề ra, làm sao đóng góp vào sự phát triển của đất nước.

Bên cạnh những nội dung quan trọng được thông qua, nhiều đại biểu đánh giá cao sự điều hành năng động, sáng tạo, thông minh, khoa học của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng như thái độ ứng xử vừa nghiêm túc, vừa linh hoạt, mềm dẻo của người đứng đầu Quốc hội, như chính số phiếu tín nhiệm mà bà đã nhận được tại kỳ họp này. Đại biểu Nguyễn Anh Trí (đoàn Hà Nội) chia sẻ: Kỳ họp này công tác điều hành tốt hơn so với trước, cải tiến về việc đại biểu đăng ký theo số giúp chủ động hơn trong thảo luận, chất vấn. Đặc biệt là công tác điều hành của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tại phiên thảo luận và chất vấn ở nghị trường là rất tốt./.

Mạnh Hùng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực