Chuyển cơ quan điều tra làm rõ sai phạm dự án khu dân cư Bắc Rạch Chiếc

Thứ tư, 20/06/2018 09:55
(ĐCSVN) - Theo quy hoạch, Khu dân cư Bắc Rạch Chiếc thuộc phường Phước Long A, Quận 9 sẽ là khu dân cư kiểu mẫu của TP Hồ Chí Minh, với quy mô lớn và kiến trúc hiện đại gồm trung tâm thương mại dịch vụ, công viên du lịch, trường học, chung cư cao cấp, cao ốc văn phòng… Tuy nhiên, gần 20 năm qua, hệ thống hạ tầng ở đây vẫn còn ngổn ngang và dự án có quá nhiều sai phạm.
Được quy hoạch là khu dân cư kiểu mẫu của TP. Hồ Chí Minh,
nhưng khu dân cư Bắc Rạch Chiếc vẫn dở dang - Ảnh: PC

Thanh tra TP. Hồ Chí Minh đã tiến hành thanh tra về việc quản lý, sử dụng đất và tiến độ thực hiện dự án Khu dân cư Bắc Rạch Chiếc; chỉ rõ các sai phạm tại dự án này cũng như các cá nhân, tổ chức có liên quan.

Thanh tra TP. Hồ Chí Minh đã có kết luận và báo cáo UBND TP. Hồ Chí Minh. Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong đã yêu cầu chuyển toàn bộ hồ sơ liên quan việc quản lý, sử dụng đất cũng như tiến độ thực hiện dự án Khu dân cư Bắc Rạch Chiếc (quận 9) cho cơ quan điều tra làm rõ sai phạm.

Được biết, Khu dân cư Bắc Rạch Chiếc thuộc phường Phước Long A, có quy mô 78 ha nằm trong tổng thể Khu thể dục thể thao Rạch Chiếc, sân Golf quận 2, Metro An Phú. Theo quy hoạch, Khu dân cư Bắc Rạch Chiếc sẽ là khu dân cư kiểu mẫu của thành phố, quy mô lớn và hiện đại gồm nhiều khu biệt thự vườn, nhà liền kề, chung cư cao cấp, cao ốc văn phòng, trung tâm thương mại dịch vụ, công viên du lịch, trường học...

Theo quyết định phê duyệt của Thủ tướng năm 2001, Dự án khu dân cư Bắc Rạch Chiếc do Công ty Xây dựng và dịch vụ nhà đất quận 10 (sau đổi tên thành Công ty cổ phần Địa ốc 10 - Res 10) đầu tư hạ tầng kỹ thuật trục chính, sau khi hoàn thành cơ sở hạ tầng sẽ bàn giao lại cho TP. Hồ Chí Minh để bàn giao đất cho các nhà đầu tư thứ cấp. Tuy nhiên, gần 20 năm qua, hệ thống hạ tầng ở đây vẫn còn ngổn ngang chưa hoàn chỉnh và có quá nhiều sai phạm.

Kết luận thanh tra đã chỉ rõ, cơ sở hạ tầng Dự án khu dân cư Bắc Rạch Chiếc chưa được đầu tư xong nhưng Res 10 đã ký kết hợp đồng kinh tế với một số đơn vị cho đăng ký tham gia thực hiện dự án. Hợp đồng có nội dung cho các đơn vị này “được quyền tự tổ chức kinh doanh”, dẫn đến các đơn vị này cho rằng được phân lô và bán nền đất cho các cá nhân.

Hơn 10 năm triển khai nhưng hạ tầng kỹ thuật trục chính ở dự án vẫn chưa hoàn thành - Ảnh: PC

Bên cạnh đó, trong quá trình thực hiện, Công ty Res 10 đã không công khai minh bạch trong quản lý, sử dụng nguồn vốn đóng góp của các đơn vị tham gia thực hiện hạ tầng kỹ thuật trục chính của dự án dẫn đến việc đã hơn 10 năm triển khai nhưng hạ tầng kỹ thuật trục chính ở dự án vẫn chưa hoàn thành. Hành vi của các cá nhân trên có dấu hiệu "làm trái quy định của Nhà nước".

Theo kết luận thanh tra, nhiều cá nhân tại Res 10 qua nhiều thời kỳ đã thiếu trách nhiệm, chậm khắc phục các sai phạm. Mặc dù trước đó các sai phạm đã được Thanh tra Chính phủ kết luận vào năm 2007.

Từ kết luận thanh tra quá trình quản lý, sử dụng đất và tiến độ thực hiện dự án khu dân cư Bắc Rạch Chiếc, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong đã yêu cầu cơ quan điều tra làm rõ những sai phạm trên của các đơn vị, cá nhân liên quan; giao Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường, Cục Thuế Thành phố và UBND quận 9 khẩn trương thực hiện các kiến nghị thanh tra.

Sở Nội vụ được đề nghị kiểm điểm, xử lý trách nhiệm tổ chức và các cá nhân có liên quan đã buông lỏng quản lý, không khắc phục các sai phạm từ năm 2007 theo kết luận Thanh tra Chính phủ, chỉ đạo của Thủ tướng và của UBND thành phố trước đó./.

N.Sơn - Phạm Cường

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực