Bộ Tư pháp nói gì về số liệu ô nhiễm môi trường 2019 được lấy từ năm 2005?

Thứ sáu, 11/10/2019 20:37
(ĐCSVN) - Những ngày qua, thông tin về Báo cáo số 296/BC-CP ngày 19/7/2019 của Chính phủ về việc thi hành Luật Thủ đô, trong đó có nội dung về số liệu liên quan đến ô nhiễm môi trường không khí Thủ đô chưa được cập nhật đã nhận được sự quan tâm của dư luận xã hội.

Thông tin về vấn đề này, Người phát ngôn, Phó Chánh Văn phòng Bộ Tư pháp Nguyễn Quốc Hoàn cho biết: Bộ này được giao chủ trì, phối hợp với UBND TP. Hà Nội và các Bộ, Ngành có liên quan xây dựng Báo cáo số 296 trên về việc thi hành Luật Thủ đô trình Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội.

Theo quy trình làm việc, Uỷ ban Pháp luật của Quốc hội đã thẩm tra sơ bộ (Báo cáo Thẩm tra số 2509/BC-UBPL14 ngày 15/8/2019 của Uỷ ban) và Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã xem xét cho ý kiến về Báo cáo số 296 của Chính phủ.


Ảnh minh hoạ. Nguồn: dantri.com.vn.


Uỷ ban Thường vụ Quốc hội yêu cầu Chính phủ bổ sung, đánh giá sâu thêm về việc thi hành Luật Thủ đô trong một số lĩnh vực, đồng thời rà soát, cập nhật các số liệu, hoàn thiện báo cáo của Chính phủ trình Quốc hội.

Thực hiện kết luận của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội và kiến nghị của Uỷ ban Pháp luật, hiện Bộ Tư pháp đang tích cực phối hợp với UBND TP.Hà Nội và các Bộ, ngành liên quan đánh giá bổ sung việc thực hiện các quy định của Luật Thủ đô.

Đồng thời, rà soát, kiểm tra và cập nhật số liệu, trong đó có số liệu về ô nhiễm môi trường không khí Thủ đô mà các cơ quan truyền thông đã phản ánh.

Trước đó, tại báo cáo của Chính phủ về việc thi hành Luật Thủ đô ngày 19/7/2019 do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long thay mặt Chính phủ, thừa uỷ quyền Thủ tướng ký vừa được gửi đến Quốc hội cho hay: "thống kê gần đây nhất cho thấy mỗi năm môi trường không khí thành phố Hà Nội phải tiếp nhận khoảng 80.000 tấn bụi khói, 9.000 tấn khí SO2, 19.000 tấn khí NO2, 46.000 tấn khí CO2; trong đó, quá trình phá dỡ, đào, san lấp, vận chuyển vật tư và tập trung nhiều thiết bị thi công có sử dụng động cơ diezen công suất cao đã phát thải khí độc hại như SO2, NOx, CO… làm ảnh hưởng tới sức khỏe của người dân trên một diện rộng quanh khu vực thi công”.

Tuy nhiên, số liệu này theo phản ánh của báo chí đã được công bố rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng  từ cuối năm 2005, trước khi Luật Thủ đô có hiệu lực 8 năm./.

Thu Hằng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực