Tử hình đối tượng sát hại ba người tại Bình Dương

Thứ ba, 12/11/2019 20:46
(ĐCSVN) - Tử hình đối tượng sát hại ba người trong một gia đình tại Bình Dương; Quốc hội thông qua việc điều chỉnh lương cơ sở lên 1,6 triệu đồng/tháng; Boeing công bố thời điểm 737 MAX nối lại hoạt động là những thông tin “nóng” được dư luận hôm nay quan tâm.

Tử hình đối tượng sát hại ba người trong một gia đình tại Bình Dương

Ngày 12/11, Tòa án nhân dân tỉnh Bình Dương mở phiên tòa xét xử sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Trần Trọng Luận (34 tuổi, trú tại Bình Dương) mức án tử hình về tội "Giết người", theo Điều 123, Bộ luật Hình sự năm 2015 và 6 năm tù về tội "Cướp tài sản", theo Điều 168, Bộ luật Hình sự năm 2015. Tổng hợp hình phạt là tử hình.

Các nạn nhân bị Trần Trọng Luận sát hại gồm: bà Đào Thị Thu Cúc (sinh năm 1966), em Trần Thị Quỳnh Nhi (sinh năm 2002, con gái bà Cúc) và cháu Nguyễn Thị Bảo Trân (sinh năm 2011, cháu ngoại bà Cúc), cùng trú tại phường Thái Hòa, thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương.

Bị cáo Trần Trọng Luận được lực lượng chức năng dẫn vào phòng xử án
(ảnh: Mai Huyên)

Theo cáo trạng, để có tiền trả nợ sau khi thua bạc, Luận chuẩn bị 1 cây mã tấu, 2 con dao, 1 tuốc nơ vít và nhiều dụng cụ khác nhằm mục đích đi trộm cắp tài sản. Khoảng 0 giờ 30 phút ngày 24/4/2019, Luận trèo lên nóc nhà để vào nhà bà Đào Thị Thu Cúc (khu phố Tân Ba, phường Thái Hòa, thị xã Tân Uyên), cách nhà Luận 50 mét, để trộm cắp tài sản. Trước khi ra tay, Luận đi sang dãy phòng trọ bên cạnh nhà bà Cúc dùng dây kẽm cột chặt cửa 5 phòng trọ để mọi người không thể ứng cứu khi nghe tiếng động bên nhà bà Cúc.

Trong khi Luận đang lục đồ đạc để lấy tiền, bà Cúc tỉnh dậy phát hiện, chưa kịp tri hô thì bà Cúc bị Luận chém nhiều nhát vào người và gục trên giường ngủ. Lúc này, cháu Trân cũng tỉnh giấc và bị Luận dùng dao chém nhiều nhát vào người, cháu Trân bỏ chạy ra thì bị Luận đuổi kịp, tiếp tục chém nhiều nhát vào người khiến cháu Trân gục tại cửa sau. Nghe tiếng động, con gái bà Cúc là Trần Thị Quỳnh Nhi từ phòng ngủ bên cạnh đi ra, phát hiện tên trộm đang ra tay sát hại người thân nên bỏ chạy, được vài bước thì Nhi vấp ngã. Lúc này, Nhi van xin nhưng Luận vẫn lạnh lùng ra tay chém nhiều nhát cho đến khi nạn nhân gục hẳn. Khi quay lại thấy cháu Trân vẫn cử động, Luận dùng tuốc nơ vít tiếp tục đâm nhiều nhát vào người nạn nhân.

Sau khi ra tay sát hại ba người trong nhà bà Cúc, Luận lục tìm tiền nhưng chỉ thấy một ít tiền lẻ nên không lấy mà bỏ trốn khỏi hiện trường. Về đến nhà Luận uống 40 viên thuốc Panadol để tự tử. Đến khoảng 7 giờ ngày 24/4/2019, chị Trần Thị Minh Phương (con gái bà Cúc, mẹ cháu Trân) tan ca ở nhà máy về nhà bà Cúc để đón con thì phát hiện vụ việc và trình báo công an.

Tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định, hành vi của bị cáo là quá tàn độc, gây nguy hại cho xã hội nên cần phải loại trừ ra khỏi đời sống xã hội. Trong quá trình gây án bị cáo tỉnh táo, không sử dụng bất kỳ chất kích thích gì. Bị cáo cũng nhận thức được hành vi giết người của mình quá tàn độc. Điều này phù hợp với lời khai của bị cáo, kết quả khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi và xét nghiệm chất kích thích.

Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Trần Trọng Luận mức án tử hình về tội “Giết người”, 6 năm tù về tội “Cướp tài sản”. Tổng hợp hình phạt là tử hình.

Quốc hội thông qua việc điều chỉnh lương cơ sở lên 1,6 triệu đồng/tháng

Chiều 12/11, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về dự toán ngân sách nhà nước năm 2020. Theo đó, tổng số thu ngân sách nhà nước là 1,5 triệu tỉ đồng và tổng chi ngân sách là 1,7 triệu tỉ đồng.

Quốc hội cũng thông qua tổng mức vay của ngân sách nhà nước trong năm 2020 là gần 488.921 tỉ đồng.

Ngoài ra, Quốc hội cũng điều chỉnh, bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 và dự toán ngân sách nhà nước năm 2019 cho một số chương trình mục tiêu quốc gia, giảm nghèo bền vững, các nguồn vốn viện trợ…

Có 93,37% đại biểu tán thành thông qua kế hoạch dự toán ngân sách nhà nước

(Ảnh: Q.H).

Theo Nghị quyết, Quốc hội giao Chính phủ điều hành chính sách tài khóa chặt chẽ, hiệu quả, minh bạch; phối hợp đồng bộ, linh hoạt với chính sách tiền tệ nhằm tiếp tục ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, hỗ trợ phát triển sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế; siết chặt kỷ luật, kỷ cương, tăng cường trách nhiệm người đứng đầu trong quản lý, sử dụng tài chính, ngân sách.

Tập trung chỉ đạo quyết liệt trong công tác quản lý thu ngân sách nhà nước; cơ cấu lại các khoản thu, sử dụng nguồn thu từ hoạt động xổ số kiến thiết cho đầu tư phát triển, điều hành chi ngân sách nhà nước theo dự toán được giao, tiết kiệm chi, kiểm soát chặt chẽ bội chi…

Đồng thời, Quốc hội cũng thông qua việc thực hiện điều chỉnh  lương cơ sở từ 1,49 triệu đồng/tháng lên 1,6 triệu đồng/tháng, điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp hằng tháng từ ngày 1/7/2020.

Quốc hội yêu cầu tiếp tục thực hiện các quy định hiện hành về chính sách tạo nguồn cải cách tiền lương kết hợp triệt để tiết kiệm chi gắn với sắp xếp lại tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế, nâng cao mức độ tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập.

Cùng với đó, từ năm 2019 dành 40% tăng thu thực hiện của ngân sách trung ương và 70% tăng thu thực hiện so với dự toán của ngân sách địa phương để tạo nguồn cải cách tiền lương trong năm 2020 và tích lũy cho giai đoạn 2021-2025.

Boeing công bố thời điểm 737 MAX nối lại hoạt động

Ngày 12/11, Tập đoàn chế tạo và sản xuất máy bay Boeing của Mỹ cho biết dòng máy bay 737 MAX có thể được khai thác bay trở lại vào cuối năm nay.

Boeing cho biết hãng vẫn đang "tiếp tục hướng đến mục tiêu được Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) cấp chứng nhận đối với dòng máy bay 737 MAX trong quý này”. Theo đó, Boeing có thể sẽ khôi phục hoạt động chuyển giao máy bay Boeing 737 MAX cho các khách hàng vào đầu tháng 12 năm nay.

Hãng hàng không Southwest Airlines hiện đang đình chỉ hoạt động
dòng máy bay 737 MAX. (Ảnh: Bloomberg)

Boeing cũng nhấn mạnh đang cố gắng nhận được sự phê chuẩn của các cơ quan quản lý đối với các yêu cầu mới về đào tạo phi công để có thể đưa các máy bay 737 MAX hoạt động trở lại. Cổ phiếu của Boeing tăng 4,5% sau khi Boeing công bố thời điểm tái xuất dòng máy bay 737 MAX và cho biết tập đoàn này đang có "những tiến bộ vững chắc" hướng tới việc đạt được chứng nhận cấp phép hoạt động trở lại cho 737 MAX vào quý IV năm nay.

Tuy nhiên, các hãng hàng không trên thế giới hiện vẫn đang trì hoãn kế hoạch nối lại các chuyến bay của 737 MAX.

Trước đó, ngày 29/10, Giám đốc điều hành (CEO) của Boeing, ông Dennis Muilenburg đã có phiên điều trần trước Ủy ban Thương mại Thượng viện, Quốc hội Mỹ - Cơ quan đang chịu trách nhiệm đánh giá 2 vụ tai nạn nghiêm trọng liên quan tới máy bay Boeing 737 MAX.

Tại phiên điều trần, nhiều nghị sĩ thuộc Ủy ban Thương mại Thượng viện đã đặt ra các câu hỏi cho CEO của Boeing liên quan đến vai trò và trách nhiệm của hãng trong 2 vụ tai nạn này và liệu Boeing có biết các rủi ro trong thiết kế liên quan đến Hệ thống tăng cường tính năng điều khiển bay (MCAS) hay không./.

 

 

PV (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực