Người tiêu dùng thận trọng, cân nhắc khi vay tiền online

Chủ nhật, 08/12/2019 22:17
(ĐCSVN) - Người tiêu dùng thận trọng, cân nhắc khi vay tiền online; Phát hiện nhiều đối tượng sử dụng ma tuý trong quán bar ở Đồng Nai; Triều Tiên tuyên bố phi hạt nhân hóa không còn nằm trong nội dung đàm phán với Mỹ; Thủ tướng Boris Johnson (Anh) cam kết giảm số người nhập cư nếu đắc cử… là những thông tin đáng chú ý trong ngày 8/12.
leftcenterrightdel
 Việc giao dịch với các mô hình này có thể tiềm ẩn nguy cơ và rủi ro cho người tiêu dùng (nguồn: TTXVN)

Khuyến cáo người tiêu dùng thận trọng, cân nhắc khi vay tiền online
Theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương), hiện có nhiều mô hình cho vay online, cho vay trực tuyến đang hoạt động tại Việt Nam. Tuy nhiên, đến nay với các mô hình này, vẫn chưa có các quy định pháp luật để phân loại rõ ràng, cụ thể.

Do vậy, việc giao dịch với các mô hình này có thể tiềm ẩn nguy cơ và rủi ro cho người tiêu dùng, đặc biệt trong trường hợp giao dịch với các đơn vị "trá hình", "tín dụng đen núp bóng". Từ thực tế đó, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng khuyến cáo người tiêu dùng cần thận trọng, cân nhắc kỹ về việc sử dụng dịch vụ vay tiền trực tuyến.

Trong trường hợp quyết định sử dụng, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng khuyến nghị, người tiêu dùng cần lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ có thể hiện đầy đủ thông tin, ví dụ website hoặc ứng dụng của đơn vị đó phải có đầy đủ các thông tin về tên công ty, mã số doanh nghiệp, địa chỉ, điện thoại…

Ngoài ra, website hoặc ứng dụng cho vay phải thể hiện rõ các thông tin, tài liệu liên quan đến giao dịch, ví dụ như: công bố rõ ràng chính sách bảo vệ thông tin, mẫu hợp đồng, biểu phí, xác định rõ trách nhiệm của các chủ thể tham gia giao dịch…

Trong quá trình tìm hiểu các thông tin nêu trên, người tiêu dùng cần đảm bảo việc lưu giữ thông tin để có cơ sở đối chiếu khi phát sinh tranh chấp.

Theo hướng dẫn của Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, trong trường hợp có tranh chấp phát sinh, người tiêu dùng cần phản ánh, khiếu nại trực tiếp tới đơn vị cho vay. Người tiêu dùng cần lưu ý việc phản ánh, khiếu nại phải được thực hiện qua các phương thức có thể lưu lại bằng chứng như gửi email, gửi thư có xác nhận báo phát…

leftcenterrightdel
 Gần 90 thanh niên bị phát hiện phê ma túy trong quán bar lớn nhất Biên Hòa. Ảnh: CA Đồng Nai
 

Phát hiện nhiều đối tượng sử dụng ma tuý trong quán bar ở Đồng Nai
Rạng sáng 8/12, lực lượng công an đã bất ngờ kiểm tra quán bar Cosmo trong khách sạn Central Park (Biên Hòa, Đồng Nai). Tại đây, lực lượng công an phát hiện gần 200 đối tượng có biểu hiện sử dụng chất kích thích, đồng thời đã thu giữ tại hiện trường nhiều gói bột màu trắng nghi là ma tuý tổng hợp, nhiều viên nén ma tuý và dụng cụ dùng để sử dụng ma tuý.

Công an đã đưa 190 đối tượng về trụ sở Công an thành phố Biên Hoà để kiểm tra nhanh chất ma tuý. Kết quả xác định 88 đối tượng dương tính với chất ma tuý. Tiếp theo, Công an thành phố Biên Hoà và các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Đồng Nai tiến hành sàng lọc, lập hồ sơ các đối tượng để xử lý theo quy định của pháp luật.

Điều đáng nói là trước đó, vào tháng 9/2019 Công an thành phố Biên Hoà đã kiểm tra quán bar Ozone club và phát hiện gần 150 đối tượng dương tính với ma tuý. Sau đó, quán bar Ozone Club bị phạt, đã đổi tên thành bar Cosmo và lần này tiếp tục bị lực lượng phát hiện nhiều đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy.

Hiện Công an thành phố Biên Hoà đang tiếp tục điều tra làm rõ.

leftcenterrightdel
 Đại sứ Triều Tiên tại Liên hợp quốc (LHQ) Kim Song phát biểu tại Khóa họp 74 Đại hội đồng LHQ ở New York, Mỹ, ngày 30/9/2019. Ảnh: AFP/ TTXVN

Triều Tiên tuyên bố phi hạt nhân hóa không còn nằm trong nội dung đàm phán với Mỹ
Ngày 7/12, Đại sứ Triều Tiên tại Liên hợp quốc (LHQ) Kim Song (Kim Xông) khẳng định vấn đề phi hạt nhân hóa đã bị rút khỏi các cuộc đàm phán với Mỹ, đồng thời cho rằng những cuộc đàm phán kéo dài với Washington là không cần thiết.

Đại sứ Triều Tiên cũng phản đối tuyên bố của các thành viên châu Âu trong Hội đồng Bảo an LHQ về các vụ phóng vừa qua của Bình Nhưỡng. Theo thống kê, Triều Tiên đã tiến hành 13 vụ phóng tên lửa đạn đạo kể từ tháng 5 vừa qua.

Thời gian gần đây, Triều Tiên cảnh báo sẽ nối lại các cuộc thử nghiệm vũ khí nếu các cuộc đàm phán với Mỹ về phi hạt nhân hóa không đạt đột phá trước khi hết năm 2019. Bình Nhưỡng kêu gọi Washington từ bỏ "chính sách thù địch" và ngừng đưa ra các yêu cầu một phía, song phía Mỹ không có dấu hiệu đáp ứng.

Cùng ngày, phát biểu với báo giới, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ tiếp tục theo dõi tình hình Triều Tiên, đồng thời nêu rõ quan hệ hai bên vẫn tốt đẹp dù vẫn có sự đối đầu nhất định. Do đó, ông bày tỏ tin tưởng rằng Triều Tiên sẽ không can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ sắp tới, đồng thời nhấn mạnh ông sẽ rất ngạc nhiên nếu Bình Nhưỡng có hành động thù địch.

leftcenterrightdel
 Người di cư lênh đênh trên biển. (Ảnh: AP)
 


Thủ tướng Boris Johnson (Anh) cam kết giảm số người nhập cư nếu đắc cử
Thủ tướng Anh Boris Johnson (Bô-rít Giôn-xơn) đã cam kết giảm số người nhập cư vào nước này nếu ông giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Quốc hội diễn ra vào ngày 12/12 tới, song khẳng định không phản đối việc cho phép người nước ngoài làm việc và sinh sống ở Anh.

Chính phủ của Thủ tướng Johnson kêu gọi tổ chức bầu cử sớm vào ngày 12/12 tới nhằm giúp đảng Bảo thủ có được thế đa số vững chắc tại Quốc hội để thông qua thỏa thuận Brexit với EU và hoàn tất tiến trình đã kéo dài suốt 3 năm qua vào ngày 31/1/2020. Các thăm dò trước thềm bầu cử đều cho thấy đảng Bảo thủ dẫn đầu với khoảng 42% phiếu ủng hộ, tiếp theo là Công đảng với 33% phiếu và cuối cùng là đảng Tự do Dân chủ với 13% phiếu bầu.

Trong một động thái chưa từng có tiền lệ, ngày 6/12, các cựu Thủ tướng Tony Blair (Tô-ni Ble, nhiệm kỳ 1997-2007, đại diện Công đảng) và John Major (Giôn Mây-ơ, nhiệm kỳ 1990-1997, đại diện đảng Bảo thủ) đã có những phát biểu "mang tính can thiệp" vào cuộc tổng tuyển cử sắp tới, kêu gọi cử tri Anh bỏ phiếu có chiến thuật để ủng hộ nỗ lực tổ chức trưng cầu ý dân lần thứ 2. Cả hai cựu Thủ tướng này đều mong muốn Anh ở lại EU./.

VL (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực