Cảnh báo khẩn về thiết bị điện mặt trời có "đường lưỡi bò” phi pháp

Thứ sáu, 08/11/2019 18:42
(ĐCSVN) – EVN vừa ra cảnh báo khẩn về việc xuất hiện loại thiết bị điện mặt trời có "đường lưỡi bò” phi pháp; Động đất ở Iran làm 5 người thiệt mạng và 120 người bị thương, là những thông tin nóng ngày 8/11.

Cảnh báo khẩn về loại thiết bị điện mặt trời có "đường lưỡi bò” phi pháp

Không mua, không sử dụng loại thiết bị điện mặt trời có chứa "đường lưỡi bò” phi pháp. (Hình ảnh có tính minh họa).

(Ảnh: vietnamnet.vn)

Ngày 8/11, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết đã phát hiện thị trường khu vực miền Nam vừa xuất hiện loại thiết bị biến đổi điện mặt trời (gọi là inverter) xuất xứ từ nước ngoài có ứng dụng phần mềm để theo dõi vận hành hệ thống điện mặt trời trên mái nhà, có chứa hình ảnh bản đồ có “đường lưỡi bò”.

EVN đã yêu cầu các đơn vị thành viên và người đại diện phần vốn của EVN khẩn trương kiểm tra, rà soát tất cả các trang thiết bị, phần mềm, tài liệu kỹ thuật nhằm phòng ngừa khi mua sắm, kịp thời phát hiện và loại bỏ hình ảnh bản đồ có “đường lưỡi bò” tại đơn vị; đồng thời phổ biến, quán triệt đến tất cả cán bộ, công nhân viên thuộc đơn vị để biết và phòng ngừa nhằm tránh mua sắm, sử dụng các thiết bị, phần mềm chứa hình ảnh bản đồ có “đường lưỡi bò”. Tuyên truyền cho khách không mua sắm, sử dụng các thiết bị, phần mềm, tài liệu kỹ thuật chứa hình ảnh bản đồ có “đường lưỡi bò” để các đối tác, khách hàng sử dụng điện được biết.

Trường hợp phát hiện các thiết bị, phần mềm, tài liệu kỹ thuật của đối tác, khách hàng sử dụng điện chứa hình ảnh bản đồ có “đường lưỡi bò”, đơn vị báo cáo và phối hợp với chính quyền địa phương làm việc với đối tác, khách hàng sử dụng điện để yêu cầu loại bỏ hình ảnh xuyên tạc hoặc chấm dứt sử dụng các thiết bị, phần mềm, tài liệu kỹ thuật nêu trên.

"Nếu đối tác, khách hàng sử dụng điện không hợp tác và khắc phục, đơn vị ngừng thực hiện giao dịch, mua bán hoặc cung cấp các dịch vụ điện liên quan", EVN yêu cầu.

Động đất ở Iran làm 5 người thiệt mạng và 120 người bị thương

Một căn nhà bị sập trong trận động đất  ở tỉnh Đông Azerbaijan, Iran. (Ảnh: Instagram/ Sahandirib)

Ít nhất 5 người thiệt mạng và 120 người bị thương trong trận động đất mạnh 5,9 độ, xảy ra ở gần thị trấn Hastrud, tỉnh Đông Azerbaijan của Iran vào khoảng 2 giờ 17 phút ngày 8/11 – theo giờ địa phương (tức 7 giờ 47 phút theo giờ Việt Nam).

Các đợt dư chấn của trận động đất tương đối mạnh khiến nhiều người hoảng sợ và chạy ra ngoài đường phố. Trung tâm Địa chấn châu Âu – Địa Trung Hải (EMSC) cho biết khoảng 20 triệu người sinh sống tại Iran, thậm chí cả những người ở nước láng giềng Thổ Nhĩ Kỳ có thể cảm nhận được sự rung lắc của động đất.

Theo Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ (USGS), tâm chấn của trận động đất nằm ở độ sâu chỉ 10 km nên mức độ rung lắc cảm nhận trên mặt đất mạnh. USGS cũng cảnh báo "có thể có thương vong đáng kể và thảm họa có khả năng lan rộng".

Trận động đất đã gây ra các đợt dư chấn có độ mạnh từ 4,1 đến 4,8 độ tại các khu vực lân cận.

Nằm ở điểm giao của hai mảng kiến tạo địa chất lớn, Iran thường xuyên chứng kiến các hoạt động địa chấn. Trong vài thập kỷ trở lại đây, quốc gia này hứng chịu một số thảm họa động đất nghiêm trọng. Năm 2003, một trận động đất nghiêm trọng đã xảy ra tại thành phố cổ Bam thuộc miền Đông Iran khiến hơn 26.000 thiệt mạng. Năm 1990, một trận động đất 7,4 độ đã tấn công khu vực miền Bắc Iran và cướp đi sinh mạng của hàng chục nghìn người./. 

 

PV ( tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực