Hãy hành động và chung tay bảo vệ trẻ em

Thứ ba, 19/11/2019 16:14
(ĐCSVN)- Sự việc ông Nguyễn Tiến Dũng - cán bộ Trung tâm Hỗ trợ xã hội TP.Hồ Chí Minh bị bắt để điều tra về hành vi dâm ô đối với nhiều bé gái dưới 16 tuổi đã khiến dư luận vô cùng phẫn nộ
leftcenterrightdel
Bị can Nguyễn Tiến Dũng. (Ảnh: TT0) 

Trong khi các vụ việc sàm sỡ nơi công cộng, lạm dụng tình dục, ấu dâm trẻ em xảy ra trong thời gian qua chưa kịp lắng xuống thì chiều 18/11, sự việc ông Nguyễn Tiến Dũng - cán bộ Trung tâm Hỗ trợ xã hội TP.Hồ Chí Minh bị bắt để điều tra về hành vi dâm ô đối với  nhiều bé gái dưới 16 tuổi đã khiến dư luận vô cùng phẫn nộ.

Ông Dũng thừa nhận có hành vi sờ ngực, vùng kín của các bé gái ở trung tâm đã gióng lên hồi chuông cảnh bảo về hiện tượng suy thoái về đạo đức, suy đồi về nhân cách và sự lệch lạc trong nhận thức, lối sống không chỉ xuất hiện ở những nơi công cộng mà ngay cả sống trong Trung tâm Hỗ trợ xã hội - nơi những người yếu thế, người già neo đơn, khuyết tật và đặc biệt là những bé gái rất đáng thương cần có sự bảo trợ, giúp giảm bớt nỗi lo, có tinh thần tốt để sống vui tươi lạc quan hơn thì những đối tượng như Dũng lại biến cuộc sống của các em rơi vào địa ngục.

Và không ai có thể tưởng tượng những đứa trẻ phải chịu đựng những đau đớn thể xác tinh thần như thế nào khi bị Dũng xâm hại. Nặng nề nhất chính là nỗi đau tinh thần của những đứa trẻ, khi tuổi thơ chúng chưa kịp trưởng thành đã phải chịu vết cắt quá lớn đến tâm lý. Trở thành nỗi ám ảnh thường trực trong mỗi giấc ngủ, mỗi suy nghĩ, mỗi ngày chúng lớn lên.

Ở mức độ nặng hơn, khi trẻ bị xâm hại nhiều lần hoặc trong thời gian dài, trẻ có thể xuất hiện rối loạn trầm cảm, gây tổn thương về tinh thần và ảnh hưởng đến tương lai.

Sự việc đau lòng xảy ra, các cơ quan chức năng đã kịp thời vào cuộc, theo đó, sáng 17-11, Trung tướng Lê Đông Phong, Giám đốc Công an TP.Hồ Chí Minh đã tiếp nhận nội dung phản ánh và chỉ đạo Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Hồ Chí Minh, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Bình Thạnh phối hợp cơ quan chức năng khẩn trương xác minh, xử lý. Trong khi đó, Bộ trưởng Bộ Lao động - thương binh và xã hội Đào Ngọc Dung và lãnh đạo UBND TP.Hồ Chí Minh cũng chỉ đạo cơ quan chức năng sớm làm rõ và xử lý nghiêm.

 Đến trưa 17-11, ban giám đốc Sở Lao động - thương binh và xã hội, Thanh tra Sở Lao động - thương binh và xã hội và ban giám đốc Trung tâm Hỗ trợ xã hội tổ chức cuộc họp khẩn với sự tham gia của nhiều bên liên quan, trong đó có Dũng.

Tuy nhiên, qua sự việc này, dư luận đặt ra câu hỏi về việc tuyển chọn cán bộ ở các Trung tâm Hỗ trợ xã hội. Họ đã chọn được những người có tâm, có đạo đức và có tấm lòng hướng thiện, trong sáng và biết yêu thương con người hay chưa? Từ trước đến nay, trong mắt người dân, những người làm công tác xã hội phải là những người có trách nhiệm để chăm sóc, chăm lo cho những người yếu thế. Vậy phải chăng cơ quan quản lý còn thể hiện sự lơ là trong cách quản lý các học viên? Trách nhiệm của người đứng đầu ra sao khi không thường xuyên rà soát, kiểm tra  giáo dục, uốn nắn cán bộ  có tâm trong công tác ?.

Quan tâm, chăm sóc, bảo vệ trẻ em và môi trường sống tốt, lành mạnh cho trẻ luôn là nhiệm vụ chiến lược trọng tâm để phát triển đất nước bền vững. Để làm được, các cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đoàn thể, các tổ chức xã hội, đặc biệt là ở cơ sở phải nhận thức đầy đủ, quan tâm đúng mức về công tác bảo vệ trẻ em, thực hiện nghiêm, đầy đủ các quy định của pháp luật, chính sách về bảo vệ trẻ em, phòng chống bạo lực xâm hại trẻ em.

Để việc ngăn chặn loại tội phạm này một cách hiệu quả nhất, rất cần sự chung tay đồng hành của toàn xã hội. Ngoài các quy định, chế tài xử phạt nghiêm minh, đủ sức răn đe còn có các biện pháp quản lý, quan tâm sát sao từ phía gia đình và nhà trường. Ngoài ra, công tác giáo dục, phổ biến, tuyên truyền cho trẻ nhỏ về cách phòng vệ trước các hành vi xâm hại tình dục cũng cần được đảm bảo thường xuyên.

Thay vì im lặng, lờ đi hay lảng tránh, các bậc phụ huynh hãy dạy trẻ kỹ năng để các em có thể  tự bảo vệ mình. Thay vì nhẫn nhịn và nhắm mắt cho qua, cần dạy cho trẻ rằng các bé không phải cần sợ hãi hay lo lắng khi có bất kỳ kẻ nào đe dọa hoặc làm tổn thương đến trẻ.

Hãy hành động và chung tay bảo vệ trẻ em, đó là trách nhiệm không của riêng ai !

Quỳnh Mai

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực